Group News: Tin copy

Khoảng một nửa số cử tri người Mỹ gốc Việt đã đăng ký là đảng viên Đảng Cộng hòa hoặc nghiêng về Đảng Cộng hòa, tỷ lệ cao nhất trong 5 nhóm cử tri gốc Á lớn nhất tại Hoa Kỳ, theo một khảo sát mới được công bố của Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ.

Một điểm bỏ phiếu của cử tri Mỹ. Khoảng một nửa số cử tri người Mỹ gốc Việt đã đăng ký là đảng viên Đảng Cộng hòa hoặc nghiêng về Đảng Cộng hòa, theo khảo sát mới của Pew.

Một điểm bỏ phiếu của cử tri Mỹ. Khoảng một nửa số cử tri người Mỹ gốc Việt đã đăng ký là đảng viên Đảng Cộng hòa hoặc nghiêng về Đảng Cộng hòa, theo khảo sát mới của Pew.

Nhìn chung, khoảng 6/10 cử tri người Mỹ gốc Á đã đăng ký (62%) xác định là đảng viên Đảng Dân chủ hoặc nghiêng về Đảng Dân chủ, và 34% là đảng viên Đảng Cộng hòa hoặc nghiêng về Đảng Cộng hòa, cuộc khảo sát của Pew đối với người trưởng thành gốc Á được thực hiện từ tháng 7/2022 đến tháng 1/2023 cho thấy.

Khoảng 2/3 số cử tri đã đăng ký người Philippines (68%), người Ấn Độ (68%) hoặc người Hàn Quốc (67%) xác định mình là đảng viên Đảng Dân chủ hoặc nghiêng về Đảng Dân chủ.

Cử tri Mỹ gốc Hoa cũng đa số nghiêng về đảng Dân chủ (56%), trong khi cử tri Mỹ gốc Việt nghiêng về đảng Cộng hòa (51% Cộng hòa, 42% Dân chủ).

Theo Pew, các cử tri châu Á có xu hướng nghiêng về Đảng Dân chủ nhiều hơn so với số cử tri trên toàn nước Mỹ nói chung. Trung tâm này cho biết các cử tri đã đăng ký ở Hoa Kỳ gần như chia đều giữa Đảng Dân chủ (47%) và Đảng Cộng hòa (48%).

Khảo sát cũng phân tích sự khác biệt trong nhóm cử tri gốc Á theo độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn và tình trạng nhập cư của họ.

Những cử tri gốc Á trẻ tuổi có nhiều khả năng nghiêng về Đảng Dân chủ hơn những cử tri lớn tuổi hơn. Trong số những người Mỹ gốc Á đã đăng ký bỏ phiếu, 88% người dưới 30 tuổi xác định hoặc nghiêng về Đảng Dân chủ, so với 67% những người từ 30-49 tuổi, 51% những người từ 50-64 tuổi và 48% những người từ 65 tuổi trở lên. Trong khi đó, chỉ có 11% cử tri gốc Á đã đăng ký dưới 30 tuổi xác nhận là đảng viên Cộng hòa hoặc nghiêng về đảng Cộng hòa, so với tỷ lệ lớn hơn ở các nhóm tuổi lớn hơn như 43% cử tri gốc Á trên 65 tuổi xác định là đảng viên Cộng hòa hoặc nghiêng về đảng Cộng hòa.

Về giới tịch, phụ nữ gốc Á nghiêng về Đảng Dân chủ nhiều hơn nam giới. Khoảng 2/3 cử tri nữ gốc Á đã đăng ký cử tri là đảng viên Đảng Dân chủ hoặc nghiêng về Đảng Dân chủ (67%), so với 56% cử tri nam gốc Á.

Các cử tri gốc Á có trình độ học vấn thấp hơn phần nào có nhiều khả năng ủng hộ đảng Cộng hòa hơn, vẫn theo khảo sát của Pew. Chẳng hạn, 45% những người có bằng tốt nghiệp trung học trở xuống là đảng viên Cộng hòa hoặc nghiêng về đảng Cộng hòa, so với 30% cử tri gốc Á có bằng cử nhân và 27% cử tri gốc Á có bằng sau đại học.

Các cử tri gốc Á sinh ra ở Hoa Kỳ có nhiều khả năng nghiêng về Đảng Dân chủ hơn những người nhập cư. Khoảng 3/4 những người sinh ra ở Hoa Kỳ là đảng viên Đảng Dân chủ hoặc nghiêng về Đảng Dân chủ (73%), so với 56% cử tri gốc Á sinh ra ở nước ngoài. Một phần tư người gốc Á sinh ra ở Mỹ là đảng viên Cộng hòa hoặc nghiêng về đảng Cộng hòa, so với 39% những người sinh ra ở nước ngoài.

Theo Pew, người Mỹ gốc Á đại diện cho một phân khúc tương đối nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng trong số cử tri Hoa Kỳ.

Vào năm 2021, 13,4 triệu người Mỹ gốc Á đủ điều kiện bỏ phiếu, chiếm 5,6% tổng số cử tri đủ điều kiện, theo phân tích của Pew về Khảo sát cộng đồng người Mỹ năm 2021. Trong số đó, 2,8 triệu cử tri người Mỹ gốc Hoa đủ điều kiện bỏ phiếu ở Mỹ chiếm dân số lớn nhất trong số các nhóm cử tri gốc Á, tiếp theo là người Philippines (2,6 triệu), người Ấn Độ (2,1 triệu), người Việt Nam (1,3 triệu) và người Mỹ gốc Hàn (1,1 triệu).

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.