Group News: Tin copy

Cách đây không lâu, dân số California vừa lên tới gần 40 triệu người. Nhưng vì nhiều người bỏ đi, bây giờ còn không đến 39 triệu, nhật báo Los Angeles Times viết ngày 8 Tháng Tư.

Hoa Kỳ giúp doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam mở rộng cơ hội kinh doanh

Cơ Quan Điều Tra Dân Số Hoa Kỳ báo cáo hồi Tháng Ba rằng dân số California tính đến Tháng Bảy, 2023, giảm xuống còn khoảng 38,965,000 người. Con số này giảm 75,400 trong một năm, và thấp hơn 573,000 so với mức cao nhất là 39.5 triệu của California vào năm 2020.

Số di dân vào California giảm từ đại dịch COVID-19. (Hình minh họa: Paul Kuroda/AFP via Getty Images)

Bước vào thế kỷ này, khi dân số đang tăng của California là 34 triệu người, người ta dự đoán sẽ đạt 45 triệu vào năm 2020 và gần 60 triệu vào năm 2040.

Sự thực không như vậy.

Nhiều người đã rời khỏi Tiểu Bang Vàng một thời này. Và cuộc di cư tăng tốc trước mắt ông Gavin Newsom, thống đốc.

Dù sao đi nữa, việc ông Newsom làm thống đốc trong khi cư dân rời khỏi tiểu bang là do ngẫu nhiên. Đã đành, các quyết định chính sách của tiểu bang đã phần nào thúc đẩy một số người rời đi. Nhưng có lẽ sớm muộn gì họ cũng sẽ đi.

California đã trở nên không đủ lớn so với sức chứa của nó – ít nhất là trong lối sống rộng lớn, trang trại mà rất nhiều người thèm muốn và là biểu tượng cho tính cách thoải mái của tiểu bang.

“Tăng trưởng, tăng trưởng và cuối cùng không còn đủ chỗ nữa,” ông Hans Johnson, một nhà nhân khẩu học tại Viện Chính Sách Công Phi Đảng Phái của California, nhận xét.

Ông tiếp: “Những nơi dễ dàng để phát triển đã được sử dụng hết. Tăng trưởng ngày nay có nghĩa là sự phát triển tràn ngập [ở các thành phố]. Điều này rất tốn kém và gây tranh cãi. Hoặc phải sống xa nơi làm việc.”

Hoặc rời khỏi tiểu bang và tìm nhà ở rẻ hơn ở bất cứ nơi nào.

Di cư ra khỏi tiểu bang là nguyên nhân chính khiến dân số California tiếp tục giảm. Nhưng cũng có những lý do khác.

Những người thuộc thế hệ “baby boomers” sau Đệ Nhị Thế Chiến – những người sinh từ năm 1946 đến năm 1964 – đang bắt đầu chết. Và con cháu của họ vẫn chưa sinh con kịp để thay thế.

Tỷ lệ sinh đẻ của California đã giảm nhanh hơn hầu hết [tiểu bang],” Viện Chính Sách Công phúc trình vào Tháng Mười. “Năm 2008, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình quốc gia (2.15). Đến năm 2020, nó giảm xuống mức thấp thứ bảy (1.52).”

Đại dịch COVID-19 gây tử vong cho một số người, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Nhìn chung, số ca tử vong ở California đã tăng 19% vào năm 2020 so với năm trước, viện phúc trình.

Đại dịch cũng ngăn chặn việc nhập cư từ nước ngoài vào California. Nhập cư là nguyên nhân chính cho sự gia tăng dân số trong nhiều năm. Khi bị COVID-19, các hạn chế về thị thực đã được áp dụng để giảm sự lây lan của vi trùng.

“Nhập cư hợp pháp và không có giấy tờ đã gia tăng kể từ sau đại dịch, nhưng không được như trước đây,” ông Johnson cho biết. “California không còn là nơi ưa thích như trước đây nữa.”

Có một điều, ông Johnson nói, tỷ lệ sinh đẻ ở Mexico giảm đáng kể và thị trường lao động cũng ít cạnh tranh hơn. Ngày càng ít người Mexico sang Mỹ tìm việc làm.

Và một điều nữa, điều mà các nhà nhân khẩu học thường không đi sâu vào, đó là các chính sách của chính quyền Donald Trump nhằm kiểm soát chặt chẽ.

Nhưng “lý do lớn nhất khiến California giảm dân số là do nhiều người dọn đi nơi khác,” ông Johnson nói. “Điều này đã giảm lại, nhưng hàng trăm ngàn người đã dọn qua các bang khác.” Đó là một sự mất mát sau khi tính đến số người chuyển đến California ít đi.

Và tại sao họ lại rời đi? Chủ yếu là do chi phí sinh hoạt ở California cao, đặc biệt là nhà ở. Đó là lý do lớn nhất khiến người ta bỏ đi.

Theo dữ liệu thị trường nhà ở của Redfin, giá trung vị của một ngôi nhà ở California là gần $800,000 trong Tháng Mười Một, cao hơn gấp đôi mức $336,000 ở Texas, theo dữ liệu của Redfin Housing Market.

Ở tiểu bang lân cận Arizona và Nevada, giá nhà lần lượt là $435,000 và $479.000. Đây là những tiểu bang đích đến của người dân California rời đi.

Đổ lỗi cho chi phí đất đai và lao động cao của California cộng với những vũng lầy pháp lý và sự cản trở tăng trưởng của khu dân cư, ông Newsom và các nhà lập pháp đã vật lộn với những vấn đề này trong nhiều năm và ban hành luật mới, nhưng họ chưa đạt được nhiều tiến bộ trong việc khiến giá nhà trở nên phải chăng hơn.

Trong thời kỳ đại dịch, ông Johnson cho biết, những người có trình độ học vấn cao có cơ hội làm việc từ xa bắt đầu rời California vì họ có thể tìm được nhà ở giá phải chăng và làm việc tại nhà thay vì phải đi làm xa.

Ngoài ra, những người có thu nhập cao dọn đến các tiểu bang như Texas và Nevada, những tiểu bang không có thuế thu nhập. California có mức thuế thu nhập tiểu bang cao nhất quốc gia, 13.3%. Và cũng có thuế tiêu thụ và xăng cao.

Những người có thu nhập cao rời California đến những tiểu bang không có thuế thu nhập. (Hình minh họa: David Swanson/AFP via Getty Images)

California là tiểu bang có thuế cao, một việc mà ông Newsom không hài lòng.

Cũng có bằng chứng là một số người bảo thủ rời California vì họ không chấp nhận nền chính trị cấp tiến.

Nhiều người có lẽ không thích việc ông Newsom đóng cửa các cửa hàng và trường học trong thời kỳ đại dịch. Các tiểu bang khác có ít hạn chế hơn.

Bộ trưởng Hành Chánh Idaho phúc trình vào Tháng Mười Một rằng trong số gần 30,000 cư dân California dọn đến đó, có 75% ghi danh đi bầu theo đảng Cộng Hòa. Chỉ có 10% là đảng viên Dân Chủ mà thôi.

Đó là tin xấu đối với đảng Cộng Hòa California đang suy thoái.

Việc California tiếp tục giảm dân số có ý nghĩa gì khác?

Xa lộ thông thoáng và nhìn chung ít kẹt xe hơn.

Ít áp lực hơn đối với nguồn nước không ổn định của California.

Nhưng cũng có ít doanh thu thuế. Với 20% người có thu nhập cao nhất – những gia đình kiếm được ít nhất $120,000/năm – đóng góp 91% thuế thu nhập của tiểu bang, một cuộc di cư tiếp tục chắc chắn sẽ làm nhẹ túi tiền của Sacramento. Hiện tiểu bang đang phải đối mặt với tình trạng thâm hụt ngân sách hàng chục tỷ đô la.

California mất ảnh hưởng chính trị quốc gia khi người dân rời đi. Có lẽ California sẽ mất thêm hai ghế trong Hạ Viện Hoa Kỳ sau cuộc điều tra dân số năm 2030. California đã mất một công ty vào năm 2020 khi tiểu bang vẫn đang phát triển.

Một cách để làm cho California hấp dẫn hơn là đưa ra một lợi ích có hiệu quả cho nhiều thế hệ cho đến khi tiểu bang này có tham vọng như miễn học phí tại các trường đại học công cho cư dân California vào những năm 1970. Điều đó ít nhất sẽ giúp ngăn chặn tình trạng mất chất xám. 

 

Theo NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.