Group News: Tin copy

Chính phủ Mỹ, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đang giúp góp phần mở rộng cơ hội kinh tế cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng ở Việt Nam, trong đó có Hợp tác xã Hành tím Nhơn Hải ở Ninh Thuận.

 
Thu hoạch hành tím tại Hợp tác xã Hành tím Nhơn Hải ở Ninh Thuận.

Thu hoạch hành tím tại Hợp tác xã Hành tím Nhơn Hải ở Ninh Thuận.

 

Theo USAID, các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng (SGB) là nhân tố đóng góp thiết yếu cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, chiếm hơn 90% khu vực tư nhân, sử dụng hơn 50% lực lượng lao động và đóng góp khoảng 40% GDP của đất nước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan này, thành công của các doanh nghiệp này thường bị cản trở do thiếu kiến thức kinh doanh và khả năng hạn chế trong tiếp cận vốn và thị trường.

USAID cho biết đã “hợp tác với Việt Nam để giải quyết các hạn chế ở cấp chính sách, thị trường và khó khăn ở cấp doanh nghiệp mà các SGB gặp phải. Nhờ đó, USAID giúp mở rộng các cơ hội kinh tế tại Việt Nam thông qua chuỗi cung ứng đa dạng”.

Bà Nguyễn Thị Châu, người sáng lập Hợp tác xã Hành tím Nhơn Hải, cho VOA tiếng Việt biết rằng nhờ chương trình hỗ trợ của USAID mà tổ chức bà “tiếp cận được với công nghệ 4.0, ví dụ như các kênh thương mại điện tử, bán qua Zalo, Facebook, rồi các mạng xã hội”.

“Mình có tham gia tất cả các lớp của USAID tổ chức. Các khóa học là mình được tham gia hết. USAID có làm cho mình mã truy xuất nguồn gốc, rồi nhãn mác, mã số, mã vạch. Nói chung là hỗ trợ cho hợp tác xã rất là nhiều. Nếu không có USAID thì chắc mình cũng không biết tới thời buổi công nghệ 4.0 này đâu, từ khâu mà mình sản xuất, đến khâu mình kinh doanh", bà cho biết thêm.

"Hồi xưa, một người mà ra chợ mua một ký hành thì nó qua rất nhiều thương lái, rồi để nó cũ đi. Còn hôm nay, mình bán từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng luôn. Hàng lúc nào cũng tươi ngon hết mà giá cả rất là cạnh tranh nữa. Điều đó hợp tác xã rất là mừng”.

Theo USAID, từ 8 thành viên vào năm 2022, Hợp tác xã Hành tím Nhơn Hải đã mở rộng kinh doanh và quy mô sản xuất với 23 thành viên, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho nông dân địa phương.

Bà Châu cho VOA tiếng Việt biết rằng hiện nay công việc kinh doanh của hợp tác xã đã tốt hơn trước. Bà nói thêm: “Nói chung, hồi trước thì mình bán qua các mối thì thứ nhất là các mối đó hay thiếu nợ. Còn bây giờ mình bán qua các kênh này là không có nợ. Cái đó rất là mừng cho hợp tác xã để mình có tiền chi trả cho bà con nông dân. Không có sợ người ta chạy mất, không trả tiền nữa. Nói chung bây giờ bán rất là OK”.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ nói rằng Hợp tác xã Hành tím Nhơn Hải là “một ví dụ đầy cảm hứng về cách chính phủ Hoa Kỳ hợp tác với chính phủ Việt Nam để tận dụng các công cụ kinh doanh kỹ thuật số, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và mở rộng cơ hội kinh tế tại Việt Nam”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi năm 2022, Hoa Kỳ cùng Việt Nam công bố một sáng kiến giúp hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam tăng trưởng xanh và bền vững.

Tin cho hay, sáng kiến này nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm xã hội, còn được biết đến là tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam áp dụng bộ tiêu chuẩn này.

Theo USAID, mục tiêu là đến năm 2025, sáng kiến này sẽ cung cấp các gói hỗ trợ kỹ thuật ESG cho 300 doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng, trong đó 10 doanh nghiệp sẽ nhận được hỗ bổ sung để thí điểm, triển khai hoặc mở rộng các mô hình kinh doanh ESG sáng tạo.

Theo báo Đầu tư, đây là sáng kiến về ESG đầu tiên ở Việt Nam dành cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.