Group News: Tin copy

Hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, Thượng Viện Thái Lan thông qua lần tuyên ngôn cuối cùng về luật bình đẳng hôn nhân, mở đường cho Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên công nhận các hôn nhân đồng giới, theo thông tấn xã Reuters.

Việt Nam cân nhắc đánh thuế toàn bộ hàng Trung Quốc bán qua mạng

Dự luật hôn nhân đồng giới, nỗ lực vượt bực trong hơn hai thập niên do các nhà hoạt động thực hiện, được đa số các nhà lập pháp tại thượng viện ủng hộ.

Luật định này cần được hoàng gia chấp thuận, sẽ có hiệu lực sau 120 ngày từ lúc công bố trên công báo hoàng gia, tức là đám cưới đồng giới đầu tiên có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Đoàn trống biểu diễn trước thương xá MBK trước cuộc diễn hành Tháng Tự Hào của cộng đồng LGBTQI ngày 1 Tháng Sáu, 2024 ở Bangkok, Thailand (Hình: Lauren DeCicca/Getty Images)

“Hôm nay chúng ta chung vui trong một thời khắc quan trọng khác trong hành trình thực hiện Dự Luật Hôn Nhân Bình Đẳng,” Thủ Tướng Thái Lan Srettha Thavisin viết trên X, từng là Twitter.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì quyền trong xã hội cho tất cả người dân bất kể địa vị của họ.”

Những người ủng hộ LGBT gọi hành động này là một “bước ngoặt” vì Thái Lan sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên và là quốc gia thứ ba tại Á Châu ban hành luật bình đẳng hôn nhân, sau Nepal và Đài Loan.

Các nhà lập pháp và nhà hoạt động cùng nhau reo hò tại quốc hội Thái Lan, vẫy lá cờ cầu vồng và tươi cười, trong đó một số người giơ nắm đấm để thể hiện lòng đoàn kết với cộng đồng LGBT.

Tại tỉnh Chiang Mai thuộc miền Bắc Thái Lan, nhà hoạt động nhân quyền Matcha Phornin, vợ bà, Veerawan Wanna, và con gái nuôi cùng nhau dán mắt vào màn hình tivi trong lúc theo dõi tiến trình thông qua dự luật tại thượng viện.

“Chúng tôi nhận được sự ủng hộ từ quốc hội, từ các thượng nghị sĩ chấp thuận dự luật này. Điều đó có nghĩa là chúng tôi được pháp luật bảo vệ,” Matcha vừa nói vừa reo hò và ôm chầm lấy nhau khi dự luật chính thức được thông qua.

“Và việc chúng tôi nhận nuôi con gái sẽ được hợp pháp hóa sau bước ngoặt này,” Matcha nói, ám chỉ con gái nuôi.

Thái Lan, một trong những địa điểm du lịch có tiếng tăm nhất Á Châu, được nhiều người biết đến với nền văn hóa LGBT sôi động và lòng khoan dung.

Đầu Tháng Sáu, có hàng ngàn người tham gia vui chơi còn các nhà hoạt động thì diễn hành trên đường phố Bangkok với sự hiện diện của Thủ Tướng Srettha, mặc áo có màu cầu vồng để kỷ niệm Tháng Tự Hào.

“Điều này sẽ nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Thái Lan tại Đông Nam Á trong việc thúc đẩy nhân quyền và bình đẳng giới tính,” Ủy Ban Xã Hội Dân Sự về bình đẳng hôn nhân, các nhà hoạt động và các cặp tình nhân LGBTQI cho biết trong một tuyên bố. 

 

Theo TTHN/NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.