Group News: Tin copy

Chi phí để mua nhà tại các quận Los Angeles và Orange cao gấp 10 lần so với lợi tức trung bình của một gia đình trong một năm, một phân tích mới về gia cư cho thấy được tờ Inland Valley Daily Bulletin ghi nhận.

Những người Mỹ chật vật khi giá thực phẩm tăng cao: 'Joe Biden, ông ở đâu?'

Con số này tăng gấp đôi so với năm 1980, lúc đó giá nhà ở cao gấp năm lần lợi tức trung bình của một gia đình, theo Trung Tâm Nghiên Cứu Gia Cư JCHS trực thuộc đại học Harvard University.

Khu vực đô thị tại các quận Los Angeles và Orange có tỷ lệ giá nhà ở so với lợi tức cao thứ tư trong số 385 khu vực đô thị tại Hoa Kỳ được liệt kê trong phúc trình công bố cuối Tháng Sáu.

Chi phí để mua nhà tại các quận Los Angeles và Orange cao gấp 10 lần so với lợi tức trung bình của một gia đình trong một năm (Hình minh họa: PhotoMIX Company/Pexels)

Tại khu vực Inland Empire, giá nhà ở cao hơn sáu lần so với lợi tức trung bình, là tỷ lệ giá nhà ở so với lợi tức cao thứ 37 trên toàn Hoa Kỳ.

Giá nhà ở trung vị tại Quận San Diego cao hơn gần chín lần so với lợi tức trung bình, cao thứ 11.

Để so sánh, giá nhà ở tại Hoa Kỳ cao gấp khoảng năm lần lợi tức gia đình trung bình trên cả nước Mỹ, phúc trình cho biết.

Các số liệu nêu trên là một phần của phúc trình “State of the Nation’s Housing” (Tình Trạng Nhà Ở Toàn Quốc) thường niên do JCHS thực hiện. Phúc trình so sánh mức giá trung vị của những căn nhà gia đình đơn lẻ trong năm 2023 với dữ liệu ước tính của công ty tài chánh Moody’s Analytics về lợi tức gia đình.

“Trên toàn nước Mỹ, giá nhà tăng choáng ngợp, lên 47% tính từ đầu 2020,… và 115 phần trăm tính từ 2010,” phúc trình cho biết. “Hiện nay giá nhà tăng lên gấp nhiều lần so với lợi tức của một gia đình.”

Tại miền Nam California, giá nhà trung vị tăng 45% tính từ đầu 2020 và 183% tính từ 2010, dữ liệu từ Cơ Quan Môi Giới Địa Ốc tiểu bang cho thấy.

Sử dụng nhiều phương pháp tính toán giá nhà ở và tiền thuê nhà, phúc trình kết luận rằng nhà ở tại Hoa Kỳ ngày càng đắt đỏ.

Hơn 56% người thuê nhà tại miền Nam California chịu “nặng đầu vì tiền bạc,” tức là hơn 30% lợi tức dùng để trả tiền thuê nhà, theo phúc trình. Gần một phần ba cư dân bỏ ra ít nhất một nửa lợi tức để trả tiền thuê nhà.

Tại miền Nam California và trên toàn tiểu bang, những vấn đề đó thậm chí còn trầm trọng hơn.

Chẳng hạn, một người mua nhà tại Quận Orange với khoản đặt cọc là 3.5% sẽ cần phải kiếm hơn $420,000 một năm để đủ khả năng thanh toán cho một căn nhà có giá trung vị. Đó là mức lợi tức tối thiểu cao thứ hai để sở hữu nhà trong số 179 khu vực đô thị.

San Jose có mức lợi tức tối thiểu cao nhất cả nước, ai muốn mua nhà thì cần phải kiếm được hơn $566,000 một năm mới đủ khả năng mua một căn nhà ở mức giá trung vị.

Quận San Diego xếp thứ năm trong số các khu vực đô thị tại Hoa Kỳ, với mức lợi tức bắt buộc là gần $302,000, theo phúc trình. Còn tại Quận Los Angeles, lợi tức tối thiểu là $253,000, trong khi lợi tức tối thiểu của Inland Empire là gần $178,500.

Giá nhà tăng đều đặn trong 12 năm qua và các kinh tế gia không kỳ vọng giá nhà sẽ giảm trong tương lai gần. Mặc cho lãi suất thế chấp cao và khả năng chi trả thấp, giá nhà vẫn tiếp tục tăng vì số lượng nhà rao bán thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch Covid-19.

Công ty dữ liệu bất động sản CoreLogic dự đoán giá nhà tại Hoa Kỳ trong năm nay sẽ cao hơn 5.7% so với 2023.

“Nguồn cung ứng nhà ở và khả năng chi trả vẫn là những thách thức khó có lời giải đáp,” nghiên cứu của trung tâm JCHS kết luận. “Các nguồn tài trợ cho các khoản trợ cấp không theo kịp tình hình kinh tế, dẫn tới số lượng gia đình cần hỗ trợ tiếp tục tăng, góp phần làm tình trạng vô gia cư diễn ra nhan nhản.” 

Theo TTHN/NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.