Group News: Tin copy

Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) thông báo kế hoạch tăng cường chương trình giám sát nước thải trên khắp nước Mỹ để theo dõi virus gây bệnh COVID-19 nhằm phát giác sớm các đợt bùng dịch tiềm ẩn, theo bản tin UPI hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Hai.

Hoa Kỳ tiếp tục giúp Việt Nam kiểm soát dịch bệnh

Hoa Kỳ: Tốc độ xây nhà mới tiếp tục tăng trong năm 2022?

Hoa Kỳ: Số người chết vì Omicron vượt hơn đợt bùng phát biến thể Delta

Chương trình này mang tên Hệ Thống Giám Sát Nước Thải Quốc Gia (NWSS), được khởi động từ Tháng Chín, 2020. Giới chức cho biết tính đến tuần này có 400 địa phương tại 37 tiểu bang, bốn thành phố và hai vùng lãnh thổ Mỹ tham gia chương trình, đồng thời dự trù sẽ có thêm hơn 250 địa phương khác tham gia trong những tuần sắp tới. Kể từ khi khởi động, hệ thống thu thập và phân tích hơn 34,000 mẫu nước thải từ 53 triệu cư dân Mỹ.

Các hồ lọc nước thải ở Oakland, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Đây là lần đầu tiên dữ liệu của hệ thống được đăng tải trực tuyến hằng ngày cùng với các thông tin theo dõi COVID-19 khác của CDC. Bà Amy Kirby, người đứng đầu NWSS, tuyên bố với các phóng viên rằng hệ thống này “cung cấp những dữ liệu giúp giới chức y tế nắm được tình trạng COVID-19 tại địa phương, cũng như cảnh báo sớm các đợt bùng dịch.”

Nghiên cứu cho thấy 40% đến 80% người dương tính COVID-19 thải virus qua phân. Điều này khiến việc giám sát nước thải trở thành “công cụ hữu ích” để theo dõi virus và xác định các biến thể mới như Omicron. Ngoài ra cách này cũng có thể giúp xem thử những biện pháp phòng ngừa như giãn cách xã hội có thể triệt tiêu virus trong một khu vực hay không, theo bà Kirby.

Ngoài ra, vào cuối năm nay CDC có kế hoạch mở rộng chương trình để giám sát thêm nhiều mầm bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm cả vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Cách này cũng có thể dùng để theo dõi việc tiêu thụ ma túy hợp pháp và bất hợp pháp trong một khu vực nhất định.

Thông thường các mẫu nước thải được thu thập bằng một thiết bị gọi là bộ lấy mẫu tự động và gửi đến các phòng thí nghiệm liên kết với CDC để tiến hành phân tích và đánh giá. Đôi khi người ta cũng lấy mẫu thủ công.

Theo một nghiên cứu từ năm 2008, phương pháp giám sát nước thải hiệu quả trong việc phát giác các virus mới, và cũng thấy rằng virus sẽ chết trong nước thải với mức giảm thiểu 99.9% từ hai đến ba ngày. Như vậy các chuyên gia có thể đánh giá mà không cần tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh.

Trước đó các chuyên gia y tế từng sử dụng việc giám sát nước thải để nghiên cứu virus gây bệnh trong nhiều thập niên, trong đó đáng chú ý nhất là quá trình ngăn chặn virus bại liệt trên toàn cầu. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.