Group News: Tin copy

Các công ty xây dựng đã đẩy mạnh việc xây thêm nhà mới trong năm 2021 khi người mua háo hức tìm kiếm nhiều lựa chọn nhà ở khác thay vì nhà sẵn có, theo báo cáo của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ. Nhưng những công ty này cho biết nhiều trở ngại do nguồn cung ứng vẫn tiếp tục là thách thức trong năm 2022.

Mỹ: Lạm phát ảnh hưởng đến cả người mua lẫn người bán nhà

Dù giá tăng, mua nhà vẫn ‘hợp lý’ hơn so với đi thuê

Thuê nhà ngắn hạn, làm việc từ xa tăng đột biến ở Mỹ

Vào Tháng Mười Hai, 2021, những công ty xây dựng đã chỉ ra rằng những thách thức về nguồn cung ứng chính là thủ phạm chính khiến tỷ lệ xây dựng nhà một hộ gia đình giảm 2.3% hàng tháng.

Giá vật liệu xây dựng tăng và thiếu nguồn cung ứng  khiến việc xây dựng nhà mới gặp khó khăn. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Chuck Fowke, chủ tịch Hiệp Hội Xây Dựng Quốc Gia (National Association of Home Builders, NAHB) cho biết: “Giá cả, sự sẵn có của vật liệu xây dựng, và chuỗi cung ứng nói chung vẫn là thách thức cấp bách nhất đối với các công ty xây dựng khi họ tìm cách bổ sung nguồn cung nhà ở. Các nhà hoạch định chính sách phải nên tập trung vào việc nới lỏng các nút thắt sản xuất và miễn thuế đối với gỗ xẻ nhập từ Canada để giúp giải quyết các vấn đề thiếu gỗ mà các nhà xây dựng hiện đang phải đối mặt.”

Tình trạng thiếu nhà có sẵn để bán trong thị trường nhà hiện tại đang khiến nhiều người cân nhắc đến lựa chọn xây nhà mới. Các công ty xây dựng cho biết nhu cầu của người mua đã tăng vọt trong năm qua.

Robert Dietz, kinh tế gia trưởng của  NAHB cho biết: “Mức tăng trưởng hai con số đối với loại nhà một hộ gia đình khởi đầu từ năm 2021 là sự tiếp nối của sự phục hồi và mở rộng việc xây nhà mới diễn ra sau đại dịch. Tuy nhiên, với lãi suất thế chấp và chi phí xây dựng tăng, thì những khó khăn về khả năng chi trả cũng tăng lên gấp bội. Triển vọng của NAHB trong năm 2022 kêu gọi tạo điều kiện xây dựng nhà một hộ gia đình, mang lại nhiều lợi ích bổ sung cho nhà nhiều hộ gia đình và nhà cải tạo.”

Trong mảng kinh doanh nhà nhiều hộ gia đình, gồm tòa nhà chung cư và căn hộ, đã tăng 10.6% vào Tháng Mười Hai, năm 2021, so với tháng trước đó. Nhu cầu cho thuê đã tăng vọt bởi vì một số người mua phải rời khỏi thị trường nhà ở khi giá nhà tăng cao. Bắt đầu với mảng nhà nhiều hộ gia đình tăng 22.1% vào năm 2021 so với năm trước.

Xét theo địa lý và tính đến thời điểm hiện tại (từ Tháng Giêng đến Tháng Mười Hai, 2021, so với một năm trước đó), tổng số nhà một hộ gia đình và nhà nhiều hộ gia đình tăng cao nhất ở miền Đông Bắc với 22.2%, tiếp theo là 16.9% ở miền Tây, 15.3% ở miền Nam và 10.9% ở miền Trung Tây.

Giấy phép xây dựng cho cả loại nhà một hộ và nhà nhiều hộ gia đình, được xem như là thước đo mức độ mua nhà trong tương lai, đã tăng 9.1% trong Tháng Mười Hai theo năm. Giấy phép xây dựng nhà một hộ gia đình tăng 2% và giấy phép cho nhà nhiều hộ gia đình tăng gần 22%. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.