Group News: Tin copy

Dữ liệu từ Hiệp Hội Ung Thư Mỹ cho thấy ung thư đại trực tràng có thể gây nên cái chết của hơn 52,000 người Mỹ trong năm nay. Đó là lý do vì sao các bác sĩ kêu gọi mọi người nên ưu tiên tầm soát sức khỏe, đặc biệt là ung thư, theo ABC News hôm Thứ Hai, 14 Tháng Ba.

Thượng Viện Mỹ phê chuẩn dự luật giữ giờ mùa Hè vĩnh viễn

Hồng Kông cạn kiệt quan tài khi Tập Cận Bình tuân theo chính sách Zero-COVID

9 người thiệt mạng trong vụ va chạm xe ở Texas

Bác Sĩ Michael Barry, phó chủ tịch ủy ban Dịch Vụ Phòng Ngừa Mỹ (USPSTF), cho biết có khoảng một phần tư những người từ 50 đến 75 tuổi chưa tầm soát ung thư đại trực tràng bao giờ, dù đây là cách rất hiệu quả để phát giác sớm và chữa trị. Các bác sĩ cũng kêu gọi những người dưới 40 tuổi nên đi tầm soát ung thư.

Nỗ lực kêu gọi mọi người chú ý đến ung thư đại trực tràng. (Hình: Paul Morigi/Getty Images for Fight Colorectal Cancer)

Có một số cách để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng:

Tầm soát ung thư: Cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng là đi tầm soát định kỳ, bắt đầu từ tuổi 45. Với các hướng dẫn tầm soát mở rộng, rất nhiều người phát giác ung thư sớm và được chữa trị kịp thời. Việc tầm soát có thể tiến hành hàng năm hoặc mười năm một lần. Bác sĩ và bệnh nhân nên thảo luận với nhau để chọn ra phương án thích hợp nhất.

Biết rõ tiền sử bệnh gia đình: Việc biết rõ là gia đình (cha hoặc mẹ) có tiền sử ung thư đại trực tràng hay không rất quan trọng. Bởi nếu có, thì nên bắt đầu tầm soát ở tuổi 40, hoặc sớm hơn nữa. Và hợp lý nhất là nên trao đổi với bác sĩ nếu gia đình có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng hoặc tiền sử nào về ung thư đại trực tràng.

Kiểm soát cách ăn: Nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế dùng thịt bò, thịt heo và thịt chế biến sẵn

Ngừng hút thuốc: Thuốc lá chứa ít nhất 70 thành phần gây ung thư. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical and Translational Gastroenterolog, những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 48% những người không hút.

Giảm cân và tập thể dục: Những người béo phì (chỉ số BMI cao hơn 30) có nguy cơ cao mắc 13 loại ung thư, bao gồm cả ung thư đại trực tràng. Ở nam giới, ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư liên quan đến béo phì phổ biến nhất. Vì vậy mọi người nên dành 30 đến 60 phút mỗi ngày để tập thể dục, giảm nguy cơ mắc bệnh. 

 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.