Group News: Tin copy

Mỹ lập đội đặc nhiệm chuyên "thu giữ và đóng băng" tài sản của giới tài phiệt Nga, siết chặt thực thi lệnh trừng phạt với nước này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland hôm 16/3 lần đầu triệu tập một đội đặc nhiệm có tên REPO, chuyên thực thi các lệnh trừng phạt của nước này nhắm vào Nga.

Đội đặc nhiệm REPO sẽ phối hợp với các quốc gia khác để điều tra các cá nhân trong giới tinh hoa cùng tài phiệt Nga liên quan đến lệnh trừng phạt. REPO đang xem xét 50 cá nhân, với 28 người trong số này đã được công khai danh tính.

REPO sẽ hoạt động cùng KleptoCapture, nhóm do Bộ Tư pháp dẫn dắt để thực thi các hạn chế kinh tế đối với Nga và các tỷ phú nước này, cũng như phối hợp cùng Cục điều tra Liên bang (FBI), kho bạc và nhiều cơ quan liên bang khác của Mỹ.

Du thuyền của tỷ phú Nga Alexei Mordashov tại cảng Imperia, Italy, hôm 5/3. Ảnh: AP.
 Du thuyền của tỷ phú Nga Alexei Mordashov tại cảng Imperia, Italy, hôm 5/3. Ảnh: AP.

Công tố viên liên bang Mỹ Andrew Adams, phụ trách nhóm đặc nhiệm KleptoCapture, nhấn mạnh quá trình tịch thu tài sản của những người nằm trong lệnh trừng phạt phải được tiến hành theo quy định của pháp luật.

"Bạn không thể đi lên du thuyền của ai đó rồi tịch thu nó. Bạn phải xem kỹ các yếu tố cho thấy tài sản này liên quan tới hành vi phạm pháp", Adams nói.

Khi công bố thành lập đội đặc nhiệm chuyên "săn" tài sản của giới tài phiệt Nga, Nhà Trắng cho biết các quốc gia như Đức, Anh, Pháp, Italy cũng đang tham gia vào nỗ lực thu thập, chia sẻ thông tin nhằm vào những người Nga bị áp trừng phạt.

Tuy nhiên, nỗ lực truy tìm và tịch thu tài sản này có thể đối mặt với một số thách thức, như khác biệt trong hệ thống luật pháp các nước và nguy cơ trừng phạt nhầm những người vô tội có tài sản liên quan tới giới tài phiệt Nga. Quá trình điều tra như vậy cũng có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí hàng năm.

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt loạt lệnh trừng phạt với Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, ngăn Moskva tiếp cận các công nghệ tiên tiến và đưa nhiều tài phiệt, quan chức Nga vào danh sách cấm vận.

Nga sau đó cũng thông báo cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022, nhằm đáp trả lệnh cấm vận từ phương Tây.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 15/3 cũng thông báo đưa Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào danh sách cấm nhập cảnh để đáp trả hàng loạt lệnh trừng phạt "chưa từng có tiền lệ" của Mỹ.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.