Group News: Tin copy

Lo sợ có thể bị vướng vào các vụ kiện đắt tiền, nhiều thành phố ở Orange County buộc phải đổi qua bầu cử theo địa hạt thay vì bầu cử toàn thành phố.

Đề xuất tăng lương tối thiểu lên $18 ở California không được bỏ phiếu năm nay

Nhiều người phàn nàn rằng hệ thống bầu cử toàn thành phố tước quyền đại diện của các cử tri thiểu số.

Một địa điểm bầu cử ở Garden Grove, Orange County. (Hình minh họa: Trà Nhiên/Người Việt)

Nhưng năm nay, nhiều nghị viên các thành phố nhỏ hơn như Cypress và Brea phản bác các cáo buộc trên và từ chối thay đổi hệ thống bầu cử, theo báo mạng Voice of OC, hôm 2 Tháng Tám.

Sự phản đối của một số nghị viên là tiền đề cho các cuộc chiến pháp lý giữa thành phố và Luật Sư Kevin Shenkman, người thành công tranh đấu cho các vụ kiện kiểu này toàn tiểu bang.

Luật Sư Shenkman nổi tiếng qua việc đại diện cho các nhóm tranh đấu cho quyền bầu cử và buộc các thành phố ở California đổi hệ thống bầu cử dưới Đạo Luật “Voting Rights Act” của tiểu bang.

Ông lập luận rằng bầu cử toàn thành phố là gây phân biệt các cử tri da màu, và ngăn những cử tri này đắc cử các chức vụ trong thành phố.

Bầu cử toàn thành phố cho phép bất cứ cư dân nào trong thành phố bỏ phiếu cho tất cả các ứng cử viên tranh chức nghị viên còn trống, tức nếu có hai ghế trống, thì tất cả cư dân được bầu cho hai ứng cử viên.

Bầu cử theo địa hạt chỉ cho cư dân bỏ một phiếu cho một ứng cử viên đại diện địa hạt họ sống. Thêm vào đó, ứng cử viên phải sống trong địa hạt mà họ đại diện.

Theo Voice of OC, danh tiếng của Luật Sư Shenkman nổi lên đến mức chỉ cần một lá thư của ông gửi đến giới chức thành phố cảnh báo hệ thống bầu cử hiện tại của họ không bảo đảm quyền cho cử tri thiểu số là đủ khiến các nơi này chuyển từ bầu cử toàn thành phố qua bầu theo địa hạt.

Cuộc họp Hội Đồng Thành Phố Irvine hôm 22 Tháng Sáu, 2021 (Hình: Julie Leopo/Voice of OC)

Tuy nhiên, các giới chức ở Cypress và Brea và một số cử tri, chống lại các cuộc bầu cử theo đại hạt. Họ lập luận rằng việc này tước bỏ quyền bỏ phiếu của họ đối với các ứng cử viên tranh cử cho từng ghế trống trong một cuộc bầu cử.

Ở thành phố lớn như Irvine, các dân cử cũng đối mặt với cáo buộc về vi phạm quyền bầu cử tiểu bang và bị đe dọa kiện. Tuần trước, Irvine chọn không thay đổi hệ thống bầu cử theo địa hạt.

Trong trường hợp tòa án California đưa ra phán quyết về các vụ kiện bầu cử, các chánh án thường cho rằng hệ thống bầu cử toàn thành phố vi phạm đạo luật về quyền bầu cử tiểu bang.

Cho nên, nhiều thành phố chọn thay đổi hệ thống bầu cử để tránh việc ra tòa.

Ngoài Irvine, các nghị viên thành phố Cypress cũng không chịu đổi hệ thống bầu cử, và phớt lờ lá thư của Luật Sư Shenkman.

Thành phố Cypress sau đó bị kiện vì đa số các nghị viên bỏ phiếu qua cuộc họp kín hồi Tháng Ba để bác bỏ một lá thư tương tự mà ông Shenkman gửi, theo đó, cáo buộc thành phố vi phạm Đạo Luật “Voting Right Act” vì phân biệt quyền bỏ phiếu cử tri gốc Á.

Cypress cũng vướng vào vụ kiện thứ hai khi nhóm California Aware (CalAware) kiện thành phố vào Tháng Năm do bỏ phiếu kín tức là các giới chức thành phố vi phạm Đạo Luật “Brown Act.”

Luật Sư Shenkman cũng cho Voice of OC biết rằng ông cảnh báo giới chức thành phố Brea rằng họ sẽ bị kiện tiếp theo.

Brea đã tính đổi hệ thống bầu cử khi nhận thư của ông Shenkman năm 2019, nhưng thay đổi phút chót.

Trung tâm hành chính Cypress. (Hình: Facebook City of Cypress City Hall)

La Palma, thành phố nhỏ nhất Orange County, cũng nhận thư của Luật Sư Shenkman tố cáo phân biệt cộng đồng Latino trong việc bầu cử toàn thành phố và thư cũng yêu cầu La Palma đổi qua bầu cử địa hạt.

La Palma dự định thay đổi qua bầu địa hạt năm 2024.

Thành phố Anaheim cũng bị buộc đổi sang bầu theo địa hạt sau khi giàn xếp vụ kiện 2014 với tổ chức American Civil Liberties Union (ACLU) với lý do bầu toàn thành phố phân biệt cử tri gốc Latino.

Vụ kiện này tốn tiền thuế của cư dân Anaheim đến $1 triệu.

Trước khi Anaheim đổi sang bầu theo địa hạt thì tất cả các nghị viên đều là Mỹ trắng và không người nào sống trong khu vực của sắc dân Latino.

Các thành phố khác thuộc Orange County bị dọa kiện tương tự và thay đổi hệ thống bầu cử theo địa hạt là Garden Grove, San Juan Capistrano, Fullerton, Orange, và Santa Ana. 

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.