Group News: Tin copy

Chạy đua cho chức Tổng thống Mỹ là một nhiệm vụ gian truân ngay cả vào thời điểm thuận lợi nhất.

Donald Trump campaigning

Chạy đua cho chiến dịch vào Nhà Trắng trong khi đối mặt với hàng loạt cáo trạng và viễn cảnh của hàng loạt phiên tòa dân dự và hình sự là một nhiệm vụ gần như không thể tưởng tượng được. Điều này, tuy nhiên, lại là một thực tế mà ông Donald Trump hiện phải đương đầu.

Một chiến dịch tranh cử tổng thống bao gồm các chương trình vận động tranh cử và gây quỹ không ngưng nghỉ xuyên suốt một mùa bầu cử sơ bộ kéo dài nhằm xác định đại diện được đề cử của đảng, sau đó là một chiến dịch tổng tuyển cử dưới sự theo dõi sát sao của truyền thông quốc gia.

 
 

Có những cuộc tranh luận, các bài phát biểu về chính sách và hoạt động đề cử kéo dài theo thông lệ - với màn thả bóng bay và bắn pháo hoa giấy, nhưng cũng có khả năng xảy ra các kịch tính chính trị không hề được dàn dựng nếu mọi việc đi chệch hướng.

Trong khi các cuộc đua giành đề cử vị trí ứng cử viên tổng thống ở bang Iowa phải đến tháng 1/2024 mới diễn ra, đảng Cộng hòa đã bắt đầu một cách nghiêm túc. Đảng này sắp tổ chức các cuộc tranh luận hàng tháng cho các ứng cử viên đủ điều kiện. Cuộc tranh luận đầu tiên sẽ diễn ra vào tuần tới ở Wisconsin.

Ông Trump tuy vậy chưa khẳng định ông có tham gia cuộc tranh luận hay không, dù thế nào thì lịch trình cũng sớm cho thấy các quan ngại về pháp lý của ông có thể ảnh hưởng thế nào tới các tính toán chính trị của ông. Cựu Tổng thống có thể sẽ phải chuẩn bị trình diện tại tòa án ở Atlanta vào cuối tuần tới, nơi ông sẽ chính thức bị buộc tội can thiệp vào cuộc bầu cử ở Goergia năm 2020, trong khi các đối thủ của ông chuẩn bị bước vào giai đoạn tranh luận.

Trong khi hầu hết các kịch tính pháp lý - và chính trị của ông Trump sẽ diễn ra vào năm 2024, đã có một phiên tòa được lên lịch vào cuối năm nay. Vào ngày 2/10, vụ kiện dân sự cáo buộc ông và ba người con gian lận kinh doanh do Tổng chưởng lý bang New York Letitia James khởi kiện sẽ được đưa ra tòa. Ông Trump không bị yêu cầu phải có mặt tại tòa, nhưng đó có thể là một sự kiện gây sao nhãng - và nó diễn ra chỉ năm ngày sau khi cuộc tranh luận sơ bộ thứ hai của đảng Cộng hòa được tiến hành theo lịch trình.

Bước sang năm 2024, mọi việc bắt đầu thực sự nóng lên. Các cuộc họp kín ở Iowa - cuộc tranh cử vị trí ứng cử viên tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng hòa - được lên lịch vào 25/1, cùng ngày với phiên tòa xét xử ông Trump về tội phỉ báng. Đây là vụ thứ hai do nữ nhà văn E Jean Carroll khởi kiện - người đã giành được một phán quyết năm triệu USD trong vụ kiện cáo buộc cựu Tổng thống đã tấn công tình dục bà.

Vụ án chi tiền để "bịt miệng" một ngôi sao khiêu dâm của ông Trump ở New York được lên lịch ra tòa vào tháng Ba và vụ kiện liên bang liên quan tới việc xử lý sai các tài liệu mật được lên lịch vào tháng Năm. Những phiên tòa này sẽ diễn ra sau nhiều cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng của Đảng Cộng hòa. Nhưng việc chuẩn bị cho các phiên tòa này, bao gồm các phiên điều trần trước các phiên xét xử và các buổi lấy lời khai, sẽ bắt đầu từ trước đó rất lâu.

Rồi có hai cáo trạng hình sự chưa được lên lịch. Jack Smith, công tố viên đặc biệt phụ trách các cuộc điều tra cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn vụ kiện can thiệp bầu cử 2020 được đưa ra xét xử vào đầu tháng Giêng và rằng nó có thể kéo dài từ bốn đến sáu tuần. Các luật sư của ông Trump chắc chắn sẽ phản đối, vì phiên tòa có thể kéo qua ba trong số các cuộc tranh cử sớm, quan trọng, cho vị trí ứng cử viên tổng thống. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào thẩm phán.

Công tố viên Quận Fulton, Fani Willis nói rằng bà muốn vụ kiện đã kéo dài của mình chống lại ông Trump và 18 đồng phạm sẽ được đưa ra xét xử trong vòng sáu tháng, nhưng mốc thời gian đó có vẻ cũng quá tham vọng.

Tất cả các thẩm phán chủ tọa trong các vụ việc này sẽ tính đến các quan ngại pháp lý của ông Trump, cũng như khung thời gian của chiến dịch tranh cử, và cố gắng đưa ra một lịch trình phù hợp cho tất cả các bên.

Vào nửa sau năm 2023, lịch trình của ông Trump bao gồm một đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa dự kiến diễn ra vào giữa tháng Bảy và hàng loạt các cuộc tranh luận truyền thống của các ứng cử viên tổng thống diễn ra vào đầu mùa thu.

Tại một thời điểm nào đó, khả năng một phiên tòa diễn ra ngay vào thời điểm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 - hoặc thậm chí sau đó - có khả năng trở thành hiện thực.

Các phiên tòa - và các buổi điều trần, lấy cung và hàng loạt các thủ tục tố tụng khác trước các phiên xét xử - sẽ tốn hàng tuần lễ nếu không nói là hàng tháng trong lịch trình của ông Trump. Ông sẽ phải lên lịch cho chiến dịch của ông, bao gồm các cuộc mít tinh yêu thích với công chúng. Các thẩm phán có thể ra các lệnh yêu cầu ông giới hạn những điều ông có thể nói trước công chúng - và trừng phạt nếu ông không tuân thủ.

Và rồi sẽ là tốn kém khổng lồ về tài chính để trả cho đội ngũ luật sư cãi tại tòa trong các phiên xử hình sự chống lai ông Trump và các đồng sự. Một ủy ban chính trị có liên kết với ông Trump đã tiêu hơn 40 triệu USD cho chi phí pháp lý trong nửa đầu 2023, trong khi phiên tòa hình sự đầu tiên còn vài tháng nữa mới diễn ra.

Những con số này sẽ chỉ tăng lên - và sẽ tiếp tục giới hạn số tiền mà cựu Tổng thống có thể chi trả trực tiếp cho các hoạt động trong chiến dịch của mình, như tổ chức các chiến dịch cấp cơ sở, quảng cáo online và trên truyền hình, đầu tư cơ sở hạ tầng và nhân viên.

Đó là một gánh nặng đối với bất cứ ứng cử viên nào, thậm chí là đối với người đã cho thấy khả năng chính trị bền bỉ đáng kể như ông Trump.

Timeline

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.