Group News: Tin copy

Các trường học trên khắp Hoa Kỳ đang loan báo cho các thầy cô giáo và nhân viên nghỉ việc trong thời điểm các học khu chuẩn bị cạn kiệt khoản viện trợ từ thời kỳ đại dịch Covid-19 trong đó liên bang đầu tư nguồn ngân sách lớn nhất và chỉ một lần vào bậc mẫu giáo tới trung học K-12, theo CNN Politics.

California thiếu hàng tỷ Mỹ kim trong ngân sách, sẽ cắt nhiều quyền lợi

Khoản tiền này phải được dùng trước cuối Tháng Chín, làm cho nguồn tài trợ dồi dào ngưng lại đột ngột và các trường đứng trước bờ vực kiệt quệ tài chánh, phải vật lộn với tình trạng lạm phát và chiêu sinh suy giảm trên bình diện rộng.

Nhiều học khu cảnh cáo về tình trạng cho nhân viên nghỉ việc trong thời điểm niên khóa hiện tại sắp kết thúc và lập kế hoạch ngân sách cho năm tới. Tựa đề trên các bản tin địa phương liên quan tới thầy cô giáo có thể sẽ không làm những người Mỹ vẫn một mực bi quan về nền kinh tế cảm thấy khá hơn chút nào, ngày càng thách thức Tổng Thống Joe Biden trong việc cho cử tri thấy hiện tình quốc gia tốt hơn ra sao so với bốn năm trước.

Nhiều học khu trên toàn Hoa Kỳ cho thầy cô giáo nghỉ việc vì hết tiền liên bang tài trợ đợt Covid-19 (Hình minh họa: Oleksandr P/Pexels)

Thí dụ, tại Missoula, Montana, học khu công lập đang xem xét cắt giảm 33 vị trí dạy học và 13 vị trí hành chánh, trong đó có cả giám đốc giáo dục đặc biệt và giám đốc mỹ thuật, do học khu phải đương đầu với tình trạng thiếu hụt ngân sách.

Liên bang không chỉ chấm dứt nguồn tài trợ mà số lượng học sinh ghi danh vào các trường trong học khu cũng giảm gần 500 học sinh – hay khoảng 5% – tính từ 2019. Đồng thời, học khu đang phải đối diện với các khoản tiền chi cho hạ tầng cơ sở và bảo hiểm ngày càng tăng, Micah Hill, Viện Trưởng Học Khu Công Lập Missoula, cho biết trong một tuyên bố gửi cho CNN.

Tại Arlington, Texas, học khu công lập sẽ cắt giảm 275 vị trí vào cuối niên khóa này do hết quỹ hỗ trợ đại dịch liên bang tài trợ lương bổng. Họ là các nhân viên hỗ trợ cung ứng các dịch vụ chăm sóc sau giờ học, dạy kèm và sức khỏe tâm thần. Học khu với tổng cộng khoảng 8,500 nhân viên, cho biết các nhân viên bị cho nghỉ việc có thể nộp đơn vào các vị trí khác còn trống. 

Và tại Hartford, Connecticut, 30 thầy cô giáo và 79 nhân viên khác nhận được thông báo cho thôi việc. Tổng cộng, học khu sẽ cắt giảm khoảng 384 vị trí, mặc dù vài vị trí trong số đó bị bỏ trống và những vị trí khác sẽ không được tuyển mộ đầy đủ sau khi có nhân viên nghỉ hưu hay nghỉ việc.

Tỷ lệ ghi danh tại học khu Hartford Public Schools giảm 21% từ 2010 do dân số trong độ tuổi đi học giảm cùng chính sách cho phép cư dân Hartford ghi danh học tại các trường ở các quận lân cận.

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng nổ vào năm 2020, Quốc Hội phê duyệt ba vòng tài trợ liên bang để giúp các trường K-12 ứng phó.

Từ Tháng Ba 2020 tới Tháng Ba 2021, các nhà lập pháp ủy quyền tài trợ $190 tỷ cho các trường K-12 – gấp gần sáu lần số tiền họ nhận được từ chính phủ liên bang trong một năm bình thường.

Ban đầu, nhiều quận dùng tiền để mở cửa lại trường học bằng cách mua khẩu trang, vật dụng vệ sinh cũng như tân trang hệ thống máy điều hòa không khí. Vòng tài trợ cuối cùng và lớn nhất, được phê duyệt năm 2021, yêu cầu các học khu phải chi ít nhất 20% số tiền để giải quyết tình trạng nghỉ học do Covid-19 – có thể gồm có các chương trình dạy kèm, học Hè hoặc kéo dài thời gian học.

Các quận có thời hạn hơn ba năm để chi tiêu cho đợt tài trợ thứ ba, kèm theo vài hạn chế khác. Phần lớn, hội đồng các trường học địa phương quyết định cách phân bổ ngân sách cho nhiều nhu cầu liên quan tới đại dịch Covid-19 và có thể tuyển mộ thầy cô giáo và nhân viên mới dẫu biết rằng cuối cùng thì nguồn tài trợ cũng sẽ cạn.

Mặc dù các học khu được yêu cầu tường trình chiến lược phân bổ tài chánh, nhưng việc tường trình thường sót chi tiết, làm cho việc theo dõi có bao nhiêu thầy cô giáo được tuyển mộ bằng nguồn tài trợ liên bang trở nên rối ren.

Nhưng có một phúc trình mới từ CALDER, trung tâm nghiên cứu giáo dục, trong đó kiểm tra tiểu bang Washington, cho thấy khoảng 12,000 vị trí, gồm có hơn 5,000 thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp, được chiêu mộ bằng nguồn tài trợ liên bang.

Dường như có điều gi không đúng khi người ta lo ngại tình trạng cho thầy cô giáo nghỉ việc trong lúc nhiều học khu đang bù đầu trong việc tuyển mộ đầy đủ các vị trí còn trống – đặc biệt là thầy cô giáo dạy các môn toán, khoa học và giáo dục đặc biệt và ở khu vực nông thôn.

Thật khó để biết có bao nhiêu công ăn việc làm trong ngành giáo dục đang gặp nguy cơ trên toàn nước Mỹ. Nhưng nếu quy mô nguồn nhân lực giảm như mức trước đại dịch 2018-19, các học khu sẽ cần phải cắt giảm 384,000 nhân viên toàn thời gian, theo Chad Aldeman, nhà phân tích giáo dục.

Và khi các học khu cho nhân viên nghỉ bớt, nhiều học khu cũng sẽ cho những người được tuyển mộ gần đây nhất nghỉ. Sẽ tốt hơn nếu các học khu để ý tới hiệu quả dạy học của thầy cô giáo trước khi cho thôi việc, Heather Peske, chủ tịch Hội Đồng Quốc Gia Đặc Trách Phẩm Chất Nhà Giáo cho biết. 

 

Theo TTHN/NVO

 

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.