Group News: Tin copy

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với viễn cảnh phải ngồi tù sau khi bồi thẩm đoàn ở New York phán quyết ông có tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh trong một phiên tòa xét xử việc ông chi tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm. Bản án này khiến cho chiến dịch tranh cử và cơ hội của ông gặp bất trắc.

 
Ông Donald Trump sẽ bị tuyên án vào ngày 11/7

Ông Donald Trump sẽ bị tuyên án vào ngày 11/7


Donald Trump bị kết tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh trong âm mưu bưng bít thông tin có hại cho chiến dịch bầu cử của ông hồi năm 2016.

Bị kết án khi đang tranh cử tổng thống, ông Trump đối mặt câu hỏi sẽ tiếp tục chiến dịch vận động như thế nào nếu ông phải ở tù.

Cựu công tố viên liên bang Steven Cohen, Giáo sư Trường Luật New York, không nghĩ rằng ông Trump sẽ sớm bị bỏ tù.

“Sẽ có những kiến nghị căng thẳng sau phiên tòa và sau đó sẽ có kháng cáo và việc kháng cáo sẽ mất vài tháng, nếu không muốn nói là hơn một năm. Vì vậy, tôi cho rằng những diễn biến này sẽ làm tăng mức độ gay cấn chính trị hơn là đặt ra vấn đề, ít nhất trong thời điểm hiện nay, về số phận của ông Donald Trump sau khi bị kết tội,” ông Cohen nói với VOA.

Việc tuyên án ông Trump dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/7. Các chuyên gia pháp lý nói rằng mức án tù dành cho ông Trump có thể sẽ thấp hơn nhiều so với mức tối đa 20 năm trong khung hình phạt.

“Do tuổi tác của ông ấy, do ông ấy không có tiền án tiền sự và do kết quả thực sự cho thấy rằng ông ấy thực sự không xem xét bản án nặng, bản án rất nặng,” Joseph Tully, luật sư bào chữa hình sự, giải thích với VOA

Những chuyên gia khác chỉ ra rằng thời gian thụ án của cựu luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen, là tiền lệ cho bản án của ông Trump.

“Rất hiếm khi thuộc hạ trong một âm mưu phải ngồi tù, còn ông trùm thì không. Donald Trump là đầu sỏ âm mưu tội phạm này. Và Michael Cohen nhận mức án nặng. Ông ấy đã ngồi tù nhiều tháng. Vì vậy, có tiền lệ để thẩm phán kết án tù cho ông Trump,” Abbe Smith, luật sư bào chữa và giáo sư Luật tại Đại học Georgetown, nói với VOA.

Các khả năng khác ngoài án tù bao gồm án treo, quản thúc tại gia và phạt tiền. Nhưng cho dù bản án là gì, rất có thể nó sẽ không được thi hành cho đến sau khi có kết quả kháng cáo, mà việc này có thể sẽ kéo dài đến sau ngày bầu cử vào tháng 11 mới có.

Cho dù bản án nào được đưa ra vào tháng tới, nó sẽ làm cơ sở cho ba vụ án hình sự khác vẫn đang chờ đợi ông Trump, Preet Bharara, cựu công tố viên, Quận Nam New York, cho biết.

“Kết quả của việc kết tội này, nếu nó vẫn còn đó, sẽ dẫn đến án tù khả dĩ nặng hơn trong những vụ án tương lai. Do đó, nó có hậu quả bởi vì giờ đây, ông ấy, không phải như một tuần trước đây, đã có tiền án tiền sự. Và tiền án tiền sự sẽ được thẩm phán tính đến khi tuyên án.”

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.