Group News: Tin copy

Phó Tổng Thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, kêu gọi cử tri Hoa Kỳ “chọn con đường mới” cho tương lai đất nước vào Tháng Mười Một này, trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử của đảng và kết thúc đại hội kéo dài bốn ngày tại United Center, Chicago, Illinois, hôm Thứ Năm, 22 Tháng Tám.

Đại hội Đảng Dân chủ: Ai sẽ làm gì? Tại sao quan trọng?

Bà Harris sẽ tranh cử với cựu Tổng Thống Donald Trump của đảng Cộng Hòa vào ngày Thứ Ba, 5 Tháng Mười Một.

Phó Tổng Thống Kamala Harris vui mừng sau khi chấp nhận sự đề cử của đảng Dân Chủ trở thành ứng cử viên của đảng tranh cử chức tổng thống Mỹ 2024 tại Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ hôm 22 Tháng Tám ở Chicago, Illinois. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

Mở đầu, bà Harris nói: “Tôi không ngờ tôi đang ở vào vị trí ngày hôm nay, nhưng tôi không lạ lẫm gì đối với tình hình chính trị của đất nước.”

Sau khi nói một chút về gia đình và thân thế, bà Harris tuyên bố: “Tôi chấp nhận sự đề cử của quý vị, đại diện đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử sắp tới.”

Phát biểu của bà Harris chấm dứt tám tuần lễ đầy sóng gió trong chính trường Mỹ và đánh dấu một chuyển biến rất quan trọng cho đảng Dân Chủ, khi chỉ còn 75 ngày nữa là tới này tranh cử.

Các lãnh đạo đảng Dân Chủ ban đầu vô cùng lo ngại cho cuộc tái tranh cử của Tổng Thống Joe Biden, sau khi ông “làm hỏng” cuộc tranh luận với ông Donald Trump, được trực tiếp truyền hình toàn quốc, vào ngày 27 Tháng Sáu.

Tuy nhiên, mọi người vui mừng trở lại sau khi Tổng Thống Biden tuyên bố rút lui và đề cử Phó Tổng Thống Kamala Harris thay thế ông, tạo ra khí thế và hy vọng cho đảng.

“Với cuộc bầu cử này, đất nước chúng ta có một cơ hội tuyệt đẹp vượt qua các ‘trận chiến’ quá khứ đầy cay đắng, chỉ trích cay độc, và chia rẽ,” bà nói. “Chúng ta đang có một cơ hội ‘chọn con đường mới’ cho đất nước, không phải trong vai trò bất cứ một đảng phái hoặc nhóm nào, mà là trong vai trò người Mỹ.”

Bà Harris là nữ ứng cử viên tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Nếu thắng cử, bà sẽ là nữ tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Sự đề cử của bà cũng nhấn mạnh vai trò của phụ nữ Mỹ trong xã hội Hoa Kỳ, mới chỉ được đi bầu lần đầu tiên kể từ năm 1920, sau khi đất nước này ra đời 144 năm.

Bà Harris cũng đề cập đến một vấn đề trọng tâm trong vai trò phó tổng thống và bây giờ là trong vai trò ứng cử viên tổng thống: Đó là quyền sinh sản của phụ nữ bị đe dọa.

“Tối hôm nay, tại nước Mỹ, có quá nhiều phụ nữ không thể tự quyết định vấn đề này cho chính mình,” nữ phó tổng thống nói. “Và chúng ta phải rất rõ ràng là vì sao có chuyện này xảy ra: Đó là do cựu Tổng Thống Trump chọn đề cử người vào Tối Cao Pháp Viện để họ lấy mất quyền này của phụ nữ.”

Bà thêm: “Chúng ta phải tự hỏi, một cách chính xác, có phải họ không tin phụ nữ? Thế nhưng, chúng ta tin tưởng phụ nữ.”

Bà cũng hứa sẽ tạo cơ hội cho thành phần người Mỹ lao động trung lưu.

“Tôi xuất thân từ thành phần lao động trung lưu,” bà Harris nói, mô tả mẹ của bà đã phải vất vả tiết kiệm như thế nào để có thể vượt qua khó khăn tài chính.

Bà nói, mẹ bà dạy bà và em gái, Maya, và tạo cơ hội cho họ mà những người khác không có.

Tuy vậy, bà nói bà sẽ tạo một “cơ hội kinh tế” cho tất cả mọi người.

“Mọi người đều có cơ hội tranh đua và có cơ hội thành công,” bà nói.

Từ trái sang phải: Phu quân Doug Emhoff, Phó Tổng Thống Kamala Harris, Thống Đốc Minnesota Tim Walz và phu nhân Gwen Walz, vui mừng sau khi bà Harris chấp nhận đề cử của đảng Dân Chủ trở thành ứng cử viên tranh cử chức tổng thống Mỹ 2024. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Bà cũng hứa sẽ giảm thuế cho tầng lớp lao động trung lưu.

“Chúng ta sẽ không đi ngược lại. Chúng ta hướng tới một tương lai tươi sáng cho tầng lớp lao động trung lưu, và xây dựng tầng lớp này vững chắc là mục tiêu của tôi trong vai trò tổng thống,” bà Kamala Harris tuyên bố.

Bà cũng không quên đưa ra cảnh cáo về ông Trump, đối thủ của bà, khi nói rằng ông sẵn sàng vi phạm luật pháp, cho thấy ông sẽ gây hỗn loạn đất nước nếu đắc cử lần thứ nhì.

Phó Tổng Thống Kamala Harris, từng là công tố viên ở San Francisco và tiểu bang California, nêu ra trường hợp ông Trump bị tòa án New York truy tố 34 tội hình sự, cũng như tội dân sự trong vụ kiện liên quan nhà văn E. Jean Carroll.

“Thử tưởng tượng, nếu ông Trump làm tổng thống, ông sẽ tận dụng quyền hành to lớn của mình để không cải thiện cuộc sống của quý vị, không gia tăng an ninh quốc gia, mà chỉ tập trung vào việc phục vụ chính cá nhân ông,” bà Harris đưa ra cảnh cáo.

Bà cho biết thêm, bà sẵn sàng chấp nhận kết quả bầu cử và tham gia vào việc chuyển giao quyền hành một cách êm thắm, ngụ ý cựu Tổng Thống Trump từng cản trở việc này khi thua Tổng Thống Joe Biden vào năm 2020.

Tiếng vỗ tay lớn nhất trong hội trường United Center vang lên khi bà Harris tuyên bố bà sẽ là tổng thống của mọi người và tôn trọng luật pháp, ngược với cựu Tổng Thống Trump.

“Tôi xin hứa, tôi sẽ là tổng thống của tất cả người Mỹ, tôn trọng Hiến Pháp Hoa Kỳ, cũng như những nguyên tắc căn bản, những quy định, và chuyển giao quyền hành một cách êm thắm,” Phó Tổng Thống Kamala Harris kết thúc bài diễn văn dài khoảng 30 phút.

Hôm Thứ Tư, đại hội cũng đề cử Thống Đốc Tim Walz của Minnesota làm ứng cử viên phó tổng thống cho bà Harris.

Trong bốn ngày đại hội, nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đến phát biểu, kêu gọi mọi người bầu cho bà Harris. Những người này bao gồm vợ chồng cựu Tổng Thống Barack Obama, vợ chồng cựu Tổng Thống Bill Clinton, cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi… 

 

Theo Đ.D/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.