Group News: Tin copy

Thống Đốc California Gavin Newsom ký ban hành một dự luật vào Thứ Năm, 12 Tháng Chín, khôi phục hiệu lực của các hình phạt hình sự nghiêm minh nhằm trấn áp các âm mưu trộm cắp quy mô lớn và các vụ đập phá cướp giật làm cử tri trên toàn tiểu bang thất vọng, theo ABC7.

Trump gây áp lực lên Đảng Cộng Hòa, đòi đóng cửa chính phủ

Luật định mới yêu cầu các công tố viên áp dụng lại các bản án khắc nghiệt hơn khi truy tố những người làm hư hỏng hoặc phá hoại tài sản có giá trị hơn $50,000 trong lúc phạm tội. Một luật định tương tự mãn hạn vào năm 2018. Luật mới sẽ hết hiệu lực vào năm 2030.

“California từng ban hành một số luật định nghiêm ngặt nhất nước Mỹ về tội phạm trong lãnh vực bán lẻ và hủy hoại tài sản – và trong luật định mới nhất, chính sách này thậm chí còn nghiêm khắc hơn,” Newsom cho biết trong một tuyên bố. “Chúng ta vừa có thể cứng rắn vừa khôn ngoan với tội phạm – California không cần phải nhìn lại các chính sách sai lầm có từ thế kỷ trước.”

Bọn cướp đập tủ kiếng lấy trang sức tại tiệm kim hoàn Iceberg Diamonds ngày 15 Tháng Mười Một, 2021 (Hình: Concord Police Department)

California quyết định khôi phục hiệu lực của các hình phạt nghiêm khắc khi các nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ tiếp tục nỗ lực chứng minh rằng họ đủ quyết liệt trong việc cứng rắn với tội phạm nhưng vẫn cố gắng thuyết phục cử tri từ chối một biện pháp bỏ phiếu trong đó ban hành các bản án thậm chí còn khắc nghiệt hơn nhằm xét xử những người tái phạm hành vi ăn cắp vặt và tội ma túy.

Trong khi ăn cắp vặt đang là vấn nạn diễn ra ngày càng nhan nhản, thì trộm cắp vặt quy mô lớn, trong đó hàng loạt kẻ lưu manh trắng trợn xông vào các cửa hàng và ngang nhiên đập phá rồi vơ vét hàng hóa, lại trở thành một cuộc khủng hoảng tại California cũng như những nơi khác trong những năm gần đây. Những tội ác tương tự, thường được thu hình và đăng lên mạng xã hội, đặc biệt làm công chúng để ý tới vấn nạn trộm cắp trong ngành bán lẻ tại California.

Luật mới là một phần nhỏ trong bộ luật lưỡng đảng gồm có khoảng một chục dự luật nhằm mục đích trấn áp vấn nạn trộm cắp, giúp giới chức dễ dàng truy bắt những kẻ tái phạm tội ăn cắp vặt và cướp xe hơn đồng thời gia tăng hình phạt lên những kẻ cầm đầu các đường dây mua đi bán lại chuyên nghiệp.

Biện pháp này cũng được Hiệp Hội Các Doanh Nghiệp Bán Lẻ California ủng hộ, cho biết các hình phạt mới sẽ là “biện pháp răn đe chống lại ‘tội ác đập phá rồi trộm cướp’ và tội phạm bán lẻ.”

Nhưng các thành phần phản đối, gồm có những người ủng hộ công lý hình sự và luật sư bào chữa công, cho biết luật mới sẽ khiến nhiều người phải ngồi tù vì các tội trạng không phải chỉ là ăn cắp mà thôi. Họ cho biết biện pháp này sẽ tăng thời gian ngồi tù đối với nhiều tội danh nghiêm trọng. Tức là theo luật mới, nếu một người lái xe trong lúc say rượu dẫn tới làm hư xe thì họ có thể phải đối diện với mức án nghiêm trọng hơn.

Họ cũng chỉ trích luật mới vì dựa trên một kế hoạch từng được đề nghị trong sáng kiến ​​bỏ phiếu nghiêm khắc hơn về tội phạm, trong đó Newsom và các nhà lập pháp Đảng Dân Chủ dành nhiều tháng để chỉ trích và đấu tranh nhằm gạt bỏ khỏi cuộc bỏ phiếu vào Tháng Mười Một nhưng bất thành. Luật mới sẽ hết hạn sau năm năm, trong khi biện pháp bỏ phiếu đề nghị vạch ra một kế hoạch nhằm ban hành vĩnh viễn hiệu lực của hình phạt khắc nghiệt hơn.

Chính sách giải quyết tội phạm tại California ngày càng trở nên hóc búa hơn trong những năm gần đây khiến các thành viên Đảng Dân Chủ vò đầu bứt tóc, nhiều người trong số họ dành cả thập niên qua nhằm ủng hộ các chính sách tiến bộ nhằm giảm số lượng nhà tù và trại giam, đồng thời đầu tư vào các chương trình tái hòa nhập cộng đồng cho những phạm nhân hoàn lương.

Thậm chí vấn đề này có thể ảnh hưởng tới thành phần – cũng như quyền kiểm soát – của Quốc Hội, nên một số thành viên Đảng Dân Chủ tỏ ra bất đồng quan điểm với giới lãnh đạo đảng phái và cho biết họ ủng hộ kiến nghị Proposition 36, một phương pháp tiếp cận tội phạm cứng rắn.

Chính quyền Thống Đốc Newsom bỏ ra $267 triệu nhằm hỗ trợ hàng chục cơ quan thực thi công lực địa phương tăng cường tuần tiễu, tân trang dụng cụ giám sát và truy tố nhiều tội phạm hơn. Lực lượng thực thi công lực trên toàn tiểu bang bắt giữ 6,900 người vì tội trộm cắp bán lẻ trong sáu tháng đầu tiên thực hiện chiến dịch, văn phòng của Newsom cho biết. 

Theo TTHN/NVO

 

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.