Group News: Tin copy
Sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) tại San Francisco đem lại niềm hy vọng cho chính quyền thành phố đang khao khát hồi sinh thị trường văn phòng cho thuê và hoạt động kinh doanh. Nhưng “cơn sốt vàng” AI có thể mở ra một đợt bùng nổ công nghệ mới cho thành phố đang gặp khó khăn?
Tính đến giữa Tháng Sáu 2023, ước tính có đến 18.4 triệu square feet bất động sản bỏ trống tại trung tâm San Francisco (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
 

Ánh sáng cuối đường hầm

Tại một thành phố phải chật vật nhiều hơn các thành phố khác để phục hồi sau đại dịch, cơn sốt AI đang mang lại cho các nhà lãnh đạo ở đây cảm giác lạc quan hiếm có. Chỉ riêng trong năm nay, các nhà đầu tư mạo hiểm đã rót gần $2 tỷ vào các công ty khởi nghiệp AI đặt trụ sở tại San Francisco trong một hoạt động cấp tập mà các nhà nghiên cứu thị trường tin rằng nó có thể mở ra một đợt bùng nổ công nghệ khác cho thành phố đang bị khốn đốn, cứu vãn danh tiếng là “trung tâm của sự đổi mới và sáng tạo”.

Gần đây, Thị trưởng London Breed tuyên bố San Francisco là “thủ đô AI của thế giới” và đề xuất một số ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp AI, kể cả giảm thuế cho các công ty chuyển đến đây. Rebecca Prozan, Chủ tịch hội đồng quản trị của sf.citi, một tổ chức thương mại công nghệ ở San Francisco, nhận xét: “Có một dòng chảy ngầm đang diễn ra. Nhưng thị trường văn phòng sẽ hồi sinh đến đâu, tôi không nghĩ chúng ta có thể đoán trước được dù tiềm năng thì nhiều. San Francisco luôn là thủ đô của đổi mới công nghệ, và trên tinh thần này, chúng ta cần tiếp tục làm mọi thứ cần thiết để thu hút nền kinh tế mới AI”.

Sự phấn khích xung quanh những gì AI có thể làm cho San Francisco hoàn toàn trái ngược với câu chuyện về “đám mây u ám” phủ trùm lên thành phố. Thực tế đáng buồn này là không thể phủ nhận nếu nhìn vào các không gian văn phòng trống. Mặt tiền các cửa hàng đóng kín là hình ảnh phổ biến ở khu trung tâm Union Square sầm uất một thời, với các không gian sang trọng và nhộn nhịp luôn lấp đầy du khách.

Tỷ lệ trống văn phòng hiện dao động quanh mức 30%, nhưng giá thuê thương mại và nhà dân vẫn thuộc số cao nhất cả nước. Trong khi đó, tình trạng vô gia cư vẫn là một cái gai nhức nhối và bi thảm mà các nhà lãnh đạo thành phố chưa thể giải quyết được. Nhìn chung, ngành công nghệ thông tin San Francisco chưa thật sự vực dậy. Các công ty như Airbnb, Meta và Salesforce tìm cách chuyển văn phòng đến các thành phố rẻ hơn, có mức thuế và giá thuê văn phỏng thấp hơn, như Miami (Florida) và Austin (Texas).

Thậm chí, bên ngoài lĩnh vực công nghệ, thành phố cũng chứng kiến ​​sự di cư của các cửa hàng bán lẻ khỏi thành phố. Những tên tuổi lớn như Walgreens, Old Navy và Nordstrom đã đóng cửa hoặc có kế hoạch đóng cửa các cửa hiệu ở trung tâm thành phố, nêu lý do lượng khách giảm dần và đường phố bị cuộc khủng hoảng vô gia cư làm cho trở nên nhếch nhác. Tuần này, tập đoàn mua sắm Westfield ra thông báo sẽ ngừng trả tiền thế chấp cho trung tâm mua sắm của họ và có kế hoạch giao tài sản cho những chủ nợ (ngân hàng).

Tình trạng vô gia cư nhếch nhác kinh niên của San Francisco khiến chính quyền thành phố hứng chịu nhiều chỉ trích (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu Agency via Getty Images)

Xây dựng những chính sách thu hút các công ty

Colin Yasukochi, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ (Tech Insights Center) thuộc CBRE nhận xét: “Dù không rõ cơn sốt AI sẽ kéo dài bao lâu, nhưng nó vẫn là nguồn năng lượng mới mà San Francisco đang rất cần để phục hồi trở lại. Hy vọng AI sẽ tạo ra một sân chơi lớn hơn để các công ty không liên quan đến AI cũng được hưởng lợi. Khi San Francisco trở thành cái nôi AI, thành phố sẽ chói sáng trở lại để bắt đầu chu kỳ phát triển mới trong tương lai gần”.

Giúp châm ngòi cho sự bùng nổ AI tại San Francisco là OpenAI, công ty đã phát hành ứng dụng ChatGPT vào Tháng Mười Một, 2022. Có trụ sở tại quận hạt Mission District của thành phố, OpenAI đã đi tiên phong trong làn sóng AI với chatbot AI sử dụng các thuật toán phức tạp được “dạy” từ hàng ngàn tỷ từ và hình ảnh có sẵn trên Internet để tạo ra văn bản, hình ảnh và âm thanh trả lời cho người dùng.

Theo CBRE, kể từ năm 2019, đã có hơn 500 công ty khởi nghiệp AI ở San Francisco, với tổng số tiền đầu tư khoảng $17.7 tỷ. Khi các công ty đó phát triển, họ bắt đầu tìm kiếm không gian văn phòng để có thể làm việc trực tiếp với nhau và các khách hàng tiềm năng.

Mike Sample, Giám đốc điều hành của công ty bất động sản thương mại JLL, cho biết công ty của ông có nhiều hoạt động liên quan đến tìm kiếm văn phòng nhất kể từ khi vaccine Covid-19 xuất hiện vào năm 2021. Ông ước tính 30% tiền lời trong các hợp đồng thuê mới đến từ các công ty AI, cả những công ty mới thành lập và những công ty đã có. Ông nói: “Tôi cảm thấy tự tin AI sẽ tạo ra một đợt bùng nổ công nghệ mới ở San Francisco. Nơi tốt nhất để phát triển AI là San Francisco. Câu hỏi còn lại là làm sao tuyển dụng được nhiều nhân tài và mở rộng hoạt động”.

Để thu hút nhiều nhân tài hơn đến thành phố, Thị trưởng Breed đề xuất giảm thuế cho các công ty ký hợp đồng thuê ba năm. Đề xuất áp dụng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và dịch vụ kỹ thuật cùng với một số doanh nghiệp khác sẽ được đưa ra trước Hội đồng giám sát (Board of Supervisors) San Francisco vào cuối Tháng Sáu và cần sáu phiếu thuận để thông qua.

Breed, người phải đối mặt với sự chỉ trích khắp nơi về những rối ren xã hội của thành phố, hy vọng AI giúp mở ra một chương mới cho San Francisco (một trong những thành phố lớn phục hồi chậm nhất sau đại dịch ở Mỹ).

Theo Văn phòng Phát triển Kinh tế và Lực lượng lao động (Office of Economic and Workforce Development) của thành phố, trong 20 công ty AI hàng đầu huy động được nhiều tiền có 16 công ty đóng đô ở Vùng Vịnh (Bay Area) và 11 công ty ở San Francisco. Văn phòng cho biết các công ty có trụ sở tại San Francisco huy động được $15.7 tỷ và sử dụng khoảng 3,400 nhân viên. Ngoài OpenAI, còn các công ty tiên phong khác như Anthropic, Scale AI và Dialpad.

Các doanh nhân như Avni Patel Thompson, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty AI Milo, nhận xét: “Bất kể họ ở đâu, chỉ cần có mặt trong thành phố tập trung cao nhân tài này đã là chìa khóa mở ra cơ hội gặp gỡ cho những người cùng làm việc trong lĩnh vực AI. Tôi đã bị hút vào lực hấp dẫn của San Francisco. Tôi cảm nhận được nguồn năng lượng chưa từng thấy trong nhiều năm. Dĩ nhiên, không thể nhắm mắt làm ngơ trước các vấn đề ở đây, nhưng tôi lạc quan chúng ta có thể tìm ra cách giải quyết và cải thiện điều kiện sống cho tất cả mọi người chứ không chỉ cho những người làm việc trong AI” – dẫn lại từ The Washington Post.

Theo SGN


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.