Group News: Tin copy

Cả 3 thanh niên cùng uống bia, rượu và “ma túy nước biển” pha với rượu. Sau đó 1 người đã tử vong, 2 người còn lại nguy kịch và may mắn được cứu sống.

4 người ngã vực, 1 chết 2 thương nặng

Kỷ lục Việt Nam với 200 món ăn được chế biến từ sen ở Đồng Tháp

Thông tin mới nhất vụ giết chồng rồi dìm thi thể ở Cà Mau

Ngày 24.5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay vừa kịp thời cứu sống người bị ngộ độc Gamma Hydroxybutyrate, còn gọi là ma túy nước biển.

Theo người nhà bệnh nhân K. (38 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM), anh K. cùng với 2 người bạn nhậu bia, rượu và sử dụng chất kích thích có tên “ma túy nước biển” pha vào rượu để uống. Sau đó thì anh K. lơ mơ, vật vã, bị kích thích nên được người nhà đưa bệnh viện địa phương với chẩn đoán theo dõi loạn thần do rượu, vết thương ở đầu trước khi được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

2-nguoi-nguy-kich-1-nguoi-tu-vong-sau-khi-su-dung-ma-tuy-nuoc-bien-hinh-anh(1).png
Gamma Hydroxybutyrate hay còn gọi là ma túy nước biển (GBH) - Ảnh: PV 

Trong 2 người bạn cùng uống chung với K. có một người khi đang chạy xe máy về nhà đã dừng lại nằm gục trên xe và tử vong chưa rõ nguyên nhân. Người kia là người cung cấp chất kích thích cũng cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, sau khi nhập viện địa phương điều trị 1 ngày thì tình trạng ổn định và được xuất viện.

Theo TS-BS Nguyễn Thị Thủy Ngân (Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy), bệnh nhân K. nhập viện trong tình trạng lơ mơ, vật vã. Tại đây, bệnh nhân được xử lý cấp cứu tích cực. Ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn có tăng men tim và tăng men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị tổn thương nặng nề trên cơ tim và cơ vân. Hậu quả của tình trạng hủy cơ nặng khiến bệnh nhân bị suy thận nặng. Nhóm điều trị phải tiến hành lọc máu để cứu bệnh nhân.

“Trong y văn có ghi nhận triệu chứng hủy cơ trên bệnh nhân dùng ma túy nước biển này. Tuy nhiên, đây là triệu chứng ít gặp và thường liên quan đến hội chứng cai “ma túy nước biển” hơn là trong bệnh cảnh ngộ độc loại ma túy này”, bác sĩ Ngân nói.

Theo bác sĩ Ngân, ma túy nước biển là một dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Tuy nhiên, vẫn có những chế phẩm khác dưới dạng bột hoặc viên nén, viên nang. Chất này trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt là GHP). Chính vì vậy trong giới “ăn chơi” thường gọi tên tiếng lóng là “vitamin G”.

Bác sĩ Ngân cho rằng việc nhiều người sử dụng ma túy nước biển nói an toàn, uống xong chỉ tạo cảm giác hưng phấn, chứ không bị ảnh hưởng về sau là nhân thức sai lầm, bởi sau khi uống thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được những nguy hiểm nên rất dễ gây ra tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông… Thực tế đã có những trường hợp sử dụng thuốc này dẫn đến hưng phấn, trèo trên cao rồi ngã hoặc bỏng nặng.

Còn ở những liều vượt ngưỡng, người dùng có thể mê, ngủ sâu, đã có những trường hợp ghi nhận bệnh nhân bị “bỏ quên”, vì nghĩ rằng dùng thuốc xong chỉ ngủ thôi, nhưng thực ra bệnh nhân mê rất sâu và bị ngưng hô hấp, có thể tử vong trong những trường hợp này. Điều này cũng có thể lý giải cho trường hợp một trong 2 người bạn của bệnh nhân K. bị gục chết trên xe lúc về nhà mà không rõ nguyên nhân.

“Với nguy cơ cao có thể bị lạm dụng và gây hại cho người dùng, “ma túy nước biển” (GHB) được lực lượng phòng chống ma túy của Mỹ (Drug Enforcement Administration US, viết tắt là DEA US ) xếp vào danh mục I của nhóm thuốc cần kiểm soát chặt chẽ (Schedule I)”, bác sĩ Ngân cho biết.

Theo MTG


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.