Group News: Tin copy

Các nhà khoa học tại Anh cho biết ít nhất một thuốc kháng virus có triển vọng chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Bloomberg, phát hiện này dựa trên nghiên cứu về một ca bệnh ở Anh. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases.

Nhóm tác giả công bố kết quả nghiên cứu được thực hiện trên 7 ca nhiễm đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi. Họ phát hiện thuốc kháng virus tecovirimat của SIGA Technologies Inc có thể rút ngắn các triệu chứng và thời gian lây nhiễm cho người khác. Đây là loại thuốc chống virus đậu mùa và đậu mùa khỉ đầu tiên được phê duyệt ở Mỹ. Tại châu Phi, loại virus này được coi là đặc hữu với hàng chục nước ghi nhận người mắc.

Theo báo cáo, một bệnh nhân đã được điều trị bằng tecovirimat và có dấu hiệu giảm các triệu chứng, virus đường hô hấp trên ít hơn người khác. Dù vậy, họ cho rằng nghiên cứu này vẫn còn quá ít ỏi để xác định hiệu quả của tecovirimat với bệnh đậu mùa ở khỉ.

Các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Liverpool NHS Foundation Trust kêu gọi thêm nhiều nghiên cứu về loại thuốc này. Trong nghiên cứu mới công bố, họ còn tìm thấy ít nhất một bằng chứng về hiệu quả chữa đậu mùa khỉ của loại thuốc khác mang tên brincidofovir.

thuốc chữa đậu mùa khỉ

Ảnh minh họa

"Bài báo của chúng tôi cho thấy nếu bạn có sự lựa chọn giữa hai loại thuốc này, tecovirimat đã chứng minh nhiều kết quả hứa hẹn hơn cho đến nay", GS Hugh Adler, Bệnh viện Đại học Liverpool NHS Foundation Trust, tác giả chính, chia sẻ.

Ông nói thêm: "Đây là toàn bộ kinh nghiệm mà nhân loại có được về loại thuốc chữa đậu mùa khỉ cho đến nay. Chúng tôi hy vọng bằng cách chia sẻ dữ liệu này, các bác sĩ lâm sàng khác, đặc biệt nếu họ đang chữa cho những ca đậu mùa khỉ nặng, có thể tiếp cận loại thuốc này và thêm nhiều động lực thực hiện nghiên cứu lớn hơn".

Thuốc kháng virus Tecovirimat còn được bán dưới tên thương hiệu Tpoxx, vẫn chưa phổ biến rộng rãi. Công ty cho biết công thức thuốc uống được phê duyệt ở Mỹ, Canada và châu Âu để điều trị bệnh đậu mùa, Riêng tại châu Âu và Mỹ, thuốc này được chấp thuận để chữa bệnh đậu mùa khỉ.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Anh nhận thấy brincidofovir dường như không có lợi ích lâm sàng đủ thuyết phục ở 3 người khác được điều trị bằng thuốc sau 7 ngày phát ban. Vì vậy, họ không chắc việc sử dụng brincidofovir cho những người mắc bệnh giai đoạn sớm hoặc sau đó có dẫn tới kết quả khác nhau hay không. Ba bệnh nhân và một nhân viên y tế (tiếp xúc với virus trong bệnh viện) đã hồi phục hoàn toàn. Họ là các ca bệnh trong đợt bùng phát năm 2018-2019.

Đầu tháng 5, Công ty Cấp cứu BioSolutions Inc đã thỏa thuận thành công với Chimerix Inc để có được quyền sử dụng brincidofovir hoặc tembexa. Trong đó, tembexa đã được FDA phê duyệt để điều trị bệnh đậu mùa.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, virus đậu mùa đã lây lan khắp châu Âu và Mỹ trong những ngày gần đây, ít nhất 131 ca bệnh được xác nhận và 106 ca nghi ngờ khác tại 19 quốc gia.

Theo Zingnews


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.