Group News: Tin copy

Giới chức Taliban cho biết họ bắt đầu trả lương cho nhân viên chính phủ, những người chưa nhận được tiền kể từ khi lực lượng này tiếp quản.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu trả lương từ hôm nay. Chúng tôi sẽ trả ba tháng lương", Ahmad Wali Haqmal, người phát ngôn Bộ Tài chính của chính quyền lâm thời Afghanistan, trả lời họp báo ngày 20/11.

Phần lớn nhân viên chính phủ Afghanistan vẫn chưa trở lại nhiệm sở. Nhiều công chức, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, phải chấp nhận đi làm không lương từ trước khi lực lượng Taliban kiểm soát Kabul và tiếp quản chính phủ vào ngày 15/8.

Theo Haqmal, chính quyền Taliban sẽ tính lương từ ngày 23/8. Ông khẳng định chính phủ mới sẽ cân nhắc trả thêm một tháng lương cho một số công chức.

Lực lượng Taliban từ quân đoàn Al-Badr ngồi trên xe vũ trang trong cuộc diễu binh tại Kandahar hôm 8/11. Ảnh: AFP.

Tiền lương chính phủ sẽ được chuyển qua hệ thống ngân hàng quốc gia. Haqmal nhấn mạnh ngân hàng tại Afghanistan không bị tê liệt sau khi Taliban lên nắm quyền mà "chỉ cần thời gian để vận hành bình thường trở lại".

Afghanistan rơi vào khủng hoảng tài chính sau khi chính quyền Kabul do phương Tây ủng hộ sụp đổ vào tháng 8 và Mỹ chấm dứt hiện diện quân sự. Người dân không thể tiếp cận toàn bộ tiền gửi ngân hàng vì các chi nhánh áp hạn mức rút 200-400 USD/tuần cho mỗi tài khoản.

Tình hình thêm trầm trọng do Afghanistan thiếu nguồn tiền mặt từ nước ngoài, khi Mỹ áp lệnh phong tỏa 10 tỷ USD dự trữ của nước này. Các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng ngăn chính quyền Taliban tiếp cận viện trợ phát triển được cam kết cho chính phủ trước.

Trong 20 năm qua, viện trợ quốc tế do Mỹ dẫn đầu đóng góp 75% chi tiêu công tại Afghanistan.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.