Group News: Tin copy

Biden hủy kế hoạch dành kỳ nghỉ Ngày Tổng thống ở bang quê nhà Delaware giữa lúc khủng hoảng Ukraine leo thang.

Ngày 20/12, Nhà Trắng thông báo vào 14h30 rằng Tổng thống Joe Biden sẽ rời thủ đô Washington lúc 17h để bay tới thành phố Wilmington, bang Delaware. Nhiều phóng viên cho rằng ông sẽ cập nhật tình hình trước khi lên trực thăng Marine One ở Bãi Nam, Nhà Trắng.

Tuy nhiên, chuyến đi bị hủy chưa đầy 90 phút sau đó. Kế hoạch mới cho thấy Biden sẽ ở lại Nhà Trắng và không có thêm sự kiện công khai nào được lên lịch. Ngày Tổng thống là ngày lễ liên bang, nhằm tôn vinh các tổng thống của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 18/2. Ảnh: AFP.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 18/2. Ảnh: AFP.

Trước đó cùng ngày, Biden tổ chức cuộc họp hiếm hoi với Hội đồng An ninh Quốc gia. Cuộc họp kéo dài hơn hai giờ, với sự tham dự từ xa của Phó tổng thống Kamala Harris trên chuyên cơ Không lực Hai, khi bà đang trên đường trở về từ Munich, Đức.

Nhà Trắng cho biết trong cuộc họp, các quan chức đã thảo luận về "những diễn biến mới nhất liên quan việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới với Ukraine".

Nhà Trắng cũng đăng Twitter bức ảnh trong Phòng Tình huống cho thấy một trong những người tham dự cuộc họp là Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ sẽ quản lý và thực thi bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Nga hoặc những quan chức chủ chốt "hỗ trợ và tiếp tay" trong trường hợp Moskva tấn công nước láng giềng.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 19/2, Harris cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng đối với Nga nếu nước này tấn công Ukraine, bao gồm "các biện pháp kinh tế nhanh chóng, nghiêm khắc và thống nhất".

Căng thẳng Ukraine tăng nhiệt từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Trong những tuần qua, Mỹ liên tục phát cảnh báo Nga "sắp tấn công", nhưng chính phủ Ukraine tin rằng tình hình "không có gì mới".

Nga nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Nga ngày 15/2 thông báo các đơn vị thuộc Quân khu phía Tây và phía Nam đang trở về căn cứ sau khi hoàn thành diễn tập gần Ukraine. Động thái này được đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng tình hình và thể hiện thiện chí.

Tuy nhiên, Ukraine và nhiều lãnh đạo phương Tây hoài nghi tuyên bố của Nga, khi nói rằng không thấy bằng chứng Moskva rút quân. Tình báo phương Tây vẫn lo ngại Tổng thống Nga Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine bất cứ khi nào.

Nhà Trắng thông báo Biden đã chấp thuận tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Ukraine với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, nếu Nga không tấn công Ukraine.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.