Group News: Tin copy

Các nhà ngoại giao EU thông qua hàng loạt biện pháp cấm vận Belarus với lý do nước này hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Pháp, nước chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), hôm nay thông báo các nhà ngoại giao trong khối đã phê duyệt các biện pháp cấm vận nhằm vào "quan chức chính phủ và quân đội liên quan tới hoạt động quân sự của Nga", cũng như một số lĩnh vực kinh tế của Minsk, đặc biệt là gỗ, thép và kali.

Trước thông báo mới hôm nay, EU đã áp cấm vận với Belarus kể từ sau các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hồi tháng 8/2020. EU đã cấm nhập kali của Belarus nhưng các nhà ngoại giao cho biết Belarus vẫn xuất khẩu kali sang EU thông qua Ukraine và cũng đã tăng cường xuất khẩu sang EU các sản phẩm dầu thu được từ than đá.

Hồi đầu tuần, quan chức EU nói mục đích của lệnh trừng phạt mới là ngăn xuất khẩu thêm hàng hóa từ Belarus vào khối.

Cờ của EU bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ, hôm 25/6. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta hôm qua đưa tin Tổng thống Lukashenko tuyên bố nước này không có kế hoạch tham gia chiến dịch quân sự của Nga. Ông Lukashenko cũng bác bỏ cáo buộc từ Kiev rằng quân đội Nga đang tiến công vào Ukraine từ lãnh thổ Belarus, nhưng thêm rằng Minsk đang điều thêm quân tới biên giới với nước láng giềng để "ngăn chặn bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Belarus".

Belarus hôm 27/2 mở trưng cầu dân ý, với 65,16% công dân đồng ý từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa và trung lập của đất nước. EU bày tỏ lo ngại động thái có thể giúp Belarus cho phép Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 với mục tiêu "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine". Sau 6 ngày triển khai chiến dịch, lực lượng Nga đã kiểm soát được Berdyansk, thành phố duyên hải ở đông nam Ukraine và tuyên bố kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam nước này. Các đơn vị Nga cũng đang tăng cường bao vây nhiều thành phố lớn khác của Ukraine.

 
Vị trí của Belarus. Đồ họa: DW.

Vị trí của Belarus. Đồ họa: DW.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.