Group News: Tin copy

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng Mỹ và Trung Quốc có tiềm năng phát triển lớn hơn nếu Washington nới lỏng các hạn chế với Bắc Kinh.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua cho biết thương mại hai chiều Trung - Mỹ năm ngoái đạt 750 tỷ USD, tăng hơn 30% so với một năm trước đó.

"Điều này cho thấy gì? Những lĩnh vực hai nước có thể hợp tác còn rất rộng mở và có nhiều tiềm năng. Nếu Mỹ nới lỏng các hạn chế xuất khẩu với Trung Quốc, thương mại song phương sẽ ngày càng lớn, mang lại lợi ích cho người dân và hai đất nước", ông Lý nói.

Thủ tướng Lý Khắc Cường trong cuộc họp báo ngày 11/3. Ảnh: Xinhua.

Thủ tướng Trung Quốc cho rằng bất đồng giữa hai bên là không thể tránh khỏi, nhưng hợp tác vẫn nên đóng vai trò chủ đạo. "Ngay cả khi có cạnh tranh trong thương mại và kinh tế, đó vẫn nên là những cuộc cạnh tranh lành mạnh và công bằng", ông nói.

Phát biểu được đưa ra trong cuộc họp báo sau kỳ họp quốc hội Trung Quốc.

Quan hệ Trung - Mỹ vẫn căng thẳng kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền đầu năm ngoái và tìm cách xây dựng liên minh nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Bắc Kinh. Ông chủ Nhà Trắng chưa gỡ bỏ áp thuế với các sản phẩm Trung Quốc có trị giá 370 tỷ USD, biện pháp được người tiền nhiệm Donald Trump thông qua trước đó.

Chính quyền Biden cũng cấm xuất khẩu cho Trung Quốc nhiều công nghệ nhạy cảm, trong đó có lĩnh vực bán dẫn.

Phát biểu trong phiên họp quốc hội ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường không đề cập đến Mỹ, châu Âu hay chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Thay vào đó, báo cáo công tác chính phủ của ông Lý chủ yếu đề cập đến duy trì ổn định trong nước và kiểm soát rủi ro.

Ông Lý cho biết tiến trình phục hồi của kinh tế thế giới chưa vững chắc, giá cả hàng hóa cao và có xu hướng biến động, trong khi môi trường bên ngoài Trung Quốc "ngày càng biến động, nghiêm trọng và không chắc chắn". Ông Lý nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì ổn định kinh tế xã hội trước thềm đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào mùa thu năm nay.

Trong báo cáo công tác, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5,5% trong năm 2022. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ, song ông Lý thừa nhận phải "nỗ lực gian khổ" mới thực hiện được mục tiêu. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% trong năm 2021, song đà tăng chậm lại đáng kể từ nửa cuối năm.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.