Group News: Tin copy

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đặt mục tiêu mở cửa Nhà Xanh cho công chúng Hàn Quốc "trước khi xuân tàn".

Người phát ngôn Kim Eun-hye ngày 18/3 khẳng định tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol muốn "trả lại Nhà Xanh cho người dân trước khi xuân tàn", hàm ý biến tòa nhà mái xanh nổi tiếng thành địa điểm công cộng trước khi ông nhậm chức vào ngày 10/5.

Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) được dùng làm phủ tổng thống của Hàn Quốc từ năm 1948 đến nay. Tuy nhiên, ông Yoon từ khi khởi động chiến dịch tranh cử đã công bố ý định làm việc ở một địa điểm khác nếu được bầu làm tổng thống vì cảm thấy tòa nhà quá xa cách với người dân. Tòa nhà nằm ở một khu hẻo lánh ở chân núi phía bắc Gwanghwamun.

Trong khi đó, đảng đối lập và truyền thông Hàn Quốc cho rằng tổng thống đắc cử muốn dời văn phòng vì phong thủy.

Ông Yoon Suk-yeol, tổng thống đắc cử Hàn Quốc, trước cuộc tranh luận trên truyền hình ở Seoul hôm 2/3. Ảnh: Reuters.

Ông Yoon Suk-yeol, tổng thống đắc cử Hàn Quốc, trước cuộc tranh luận trên truyền hình ở Seoul hôm 2/3. Ảnh: Reuters.

Đội ngũ của ông Yoon đang cân nhắc sử dụng tòa nhà Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở quận Gwanghwamun hoặc tòa nhà Bộ Quốc phòng ở quận Yongsan làm văn phòng làm việc mới.

"Chúng ta cần đạt sự nhất trí về vấn đề này. Đây là cam kết quan trọng nhất của tổng thống đắc cử Yoon", Kim Eun-hye nói, đồng thời nhấn mạnh nhóm chuyển giao chính phủ sẽ tổ chức thu thập ý kiến và thảo luận địa điểm làm việc của ông Yoon.

Bà Kim lập luận ông Yoon muốn rời Nhà Xanh vì công trình này "là biểu tượng cho quyền lực tối thượng trong lịch sử". Tổng thống đắc cử mong muốn quyết định chuyển nơi làm việc sẽ chứng minh thông điệp "trả lại quyền lực cho nhân dân" trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Trong khi đó, một số hãng truyền thông tại Hàn Quốc ước tính chi phí chuyển chỗ làm cho ông Yoon có thể tiêu tốn hơn 1.000 tỷ won ngân sách (hơn 827 triệu USD). Bà Kim Eun-hye cho rằng những ước tính này có phần "phóng đại" và cam kết đội chuyển giao chính phủ không lãng phí tiền thuế của người dân.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đón người đồng cấp Costa Rica Carlos Alvarado tại Nhà Xanh tháng 11/2021. Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đón người đồng cấp Costa Rica Carlos Alvarado tại Nhà Xanh tháng 11/2021. Ảnh: Yonhap.

Ông Yoon Suk-yeol hôm nay thị sát hai tòa nhà đang được xem xét chuyển đổi thành nơi làm việc mới. Đội ngũ của ông ước tính chi phí dời văn phòng tổng thống đến tòa nhà thuộc Bộ Ngoại giao ở quận Gwanghwamun và tòa nhà Bộ Quốc phòng ở quận Yongsan lần lượt là 66 triệu và 33 triệu USD.

Trước khi đắc cử, ông Yoon từng cam kết dời văn phòng tổng thống từ Nhà Xanh đến khu văn phòng chính phủ ở quận Gwanghwamun, trung tâm thủ đô Seoul. Ý tưởng này sau đó bị gác lại do khu vực không thể đảm bảo an ninh.

Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in khi đắc cử vào năm 2017 từng đưa ra cam kết "trả lại Nhà Xanh" tương tự ông Yoon, nhưng cuối cùng chấp nhận từ bỏ vì không thể đảm bảo yêu cầu an ninh và hậu cần.

 
Vị trí Nhà Xanh và hai tòa nhà đang được cân nhắc trở thành văn phòng làm việc mới của ông Yoon Suk-yeol. Đồ hoạ: Joongang Daily

Vị trí Nhà Xanh và hai tòa nhà đang được cân nhắc trở thành văn phòng làm việc mới của ông Yoon Suk-yeol. Đồ hoạ: Joongang Daily

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.