Group News: Tin copy

Phó Thủ tướng Kaczynski nói Ba Lan "sẽ hài lòng" khi Mỹ tăng gấp rưỡi quân số tại châu Âu với một nửa lực lượng đóng ở sườn đông NATO.

"Ba Lan sẽ hài lòng nếu Mỹ tăng cường hiện diện tại châu Âu, từ 100.000 binh sĩ hiện tại lên 150.000 do hành vi gây hấn ngày càng tăng từ Nga", Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cho biết trong cuộc phỏng vấn được đăng trên tờ Welt am Sonntag ngày 3/4.

"Trong số này, 75.000 binh sĩ nên đóng quân ở sườn đông, ví dụ biên giới với Nga, 50.000 binh sĩ khác đóng ở các nước Baltic và Ba Lan", ông Kaczynski cho biết. Ông khẳng định Ba Lan "cởi mở" với ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân ở nước này, song đây chưa phải là điều đang được xem xét.

Xe quân sự Mỹ tại căn cứ Mielec ở Ba Lan ngày 9/2. Ảnh: Reuters.
 Xe quân sự Mỹ tại căn cứ Mielec ở Ba Lan ngày 9/2. Ảnh: Reuters.

Trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khoảng 80.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại châu Âu. Mỹ hồi tháng 2 triển khai khoảng 3.000 lính "tăng cường an ninh ở Đông Âu", trong đó 2.000 binh sĩ từ Mỹ tới Ba Lan và Đức, 1.000 binh sĩ khác được tái bố trí từ Đức tới Ba Lan.

Sau khi chiến sự Ukraine nổ ra , NATO điều thêm lực lượng tới sườn đông của liên minh, trong đó có 4 nhóm tác chiến đa quốc gia được cử tới Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia hồi tháng 3. Hơn 315.000 quân NATO hiện diện tại 8 thành viên sườn đông của liên minh. NATO nhiều lần khẳng định họ chỉ gia cố sườn đông, không điều lực lượng vào Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 29/3 cho biết Nga trong nhiều thập kỷ đã nhấn mạnh với NATO rằng họ e ngại liên minh này mở rộng về phía đông, tiến gần hơn với biên giới Nga nhưng không được hồi đáp. "Đừng dồn chúng tôi vào chân tường", ông Peskov cảnh báo.

Các thành viên NATO bất đồng trong lúc chiến sự giữa Nga và Ukraine diễn ra. Mỹ liên tục công khai những điều không làm để tránh kéo NATO vào xung đột với Nga, nhưng một số đồng minh cho rằng đây là chính sách sai lầm.

Tuy nhiên, các quan chức NATO thừa nhận bất cứ phản ứng sai lầm nào cũng có thể kéo liên minh vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cả thế giới.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.