Group News: Tin copy

Một bà người Nga bị quản thúc tại gia sau khi để lại mẩu giấy trên mộ cha mẹ ông Vladimir Putin, tổng thống, lời nhắn: “Hỡi cha mẹ kẻ giết người hàng loạt, hãy đem ông ta theo,” theo Newsweek hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Mười.

Putin như ‘thú cùng đường’ nã hỏa tiễn ào ạt vào Ukraine

Trước khi ông Putin ra lệnh xâm lăng Ukraine, bà Irina Tsybaneva, 60 tuổi, cư dân St. Petersburg, chưa bao giờ quan tâm đến chính trị nhiều như vậy, anh Maxim Tsybanev, con trai bà, cho báo độc lập Mediazona hay.

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga. (Hình minh họa: Grigory Sysoyev/SPUTNIK/AFP via Getty Images)

Thậm chí sau khi quân Nga tiến vô Ukraine, bà Tsybaneva cũng không nói gì về cuộc chiến này với gia đình. Bà có hai người con ba đứa cháu.

Nhưng hôm 6 Tháng Mười, ngay trước ngày sinh nhật 70 của ông Putin, bà Tsybaneva lẻn qua được nhân viên bảo vệ nghĩa trang Serafimovskoe, nơi chôn cất cha mẹ ông Putin, và để lại mẩu giấy trên mộ cha mẹ ông ta nhằm bày tỏ quan điểm về vị tổng thống này cũng như cuộc xâm lăng Ukraine.

“Hỡi cha mẹ kẻ giết người hàng loạt, hãy đem ông ta theo, chúng tôi chịu quá nhiều đau khổ do ông ta, cả thế giới mong ông ta chết. Ông Putin chết đi, hai người đã nuôi con quái vật và kẻ giết người,” mẩu giấy viết.

Sau khi nhìn thấy mẩu giấy này, nhân viên bảo vệ nghĩa trang giao cho cảnh sát, và cảnh sát nhận diện được bà Tsybaneva thông qua camera an ninh.

Ngày 10 Tháng Mười, cảnh sát đến nhà bà Tsybaneva. Bà bị bắt giam “rất lâu,” anh Tsybanev cho hay, và bà lập tức thú nhận viết mẩu giấy đó. Kết quả thử DNA và kiểm tra chữ viết xác nhận như vậy.

Sau khi bị tạm giam, bà Tsybaneva bị truy tố hình sự về tội làm mất thiêng liêng nơi chôn cất do thái độ thù địch chính trị hoặc ý thức hệ. Tội này có thể ở tù năm năm.

Giải thích cho hành động đó trước tòa, bà Tsybaneva cho hay bà xem tin tức trên truyền hình và nhận thấy “mọi thứ đều rất đáng sợ, mọi thứ đều rất đáng buồn, nhiều người thiệt mạng.”

Bà Tsybaneva bị kết án quản thúc tại gia tới ngày 8 Tháng Mười Một, 2022, và bị cấm xài Internet, điện thoại, hay thư từ. Bà cho Mediazona hay bản án này “khắc nghiệt” nhưng “trong bối cảnh tình hình hiện nay ở đất nước này, thực ra nó không đến nỗi quá tệ.”

Chính quyền Nga thời gian qua ra sức trấn áp bất kỳ ai lên tiếng phản đối cuộc xâm lăng Ukraine, mà chính phủ Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt.” Ai bị bắt có thể lãnh án tù đến 15 năm.

Không rõ làm sao bà Tsybaneva tới được mộ cha mẹ ông Putin vì an ninh ở đó được thắt chặt hồi Tháng Chín sau khi nhà tranh đấu Anastasia Filippova cũng để lại mẩu giấy trên đó, theo báo Meduza.

“Con trai ông bà đang cư xử đáng nhục nhã! Ông ta bỏ học môn lịch sử, đánh nhau với bạn cùng lớp, đe dọa cho nổ tung cả trường! Hãy ra tay đi!” bà Flilipppva viết trong mẩu giấy.

Cha mẹ Tổng Thống Putin, ông Vladimir Spiridonovich Putin và bà Maria Ivanovna Putina, đều sinh năm 1911. Cha ông ta mất năm 1999, còn mẹ mất năm 1998, trước khi ông ta làm tổng thống Nga. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.