Group News: Tin copy

Chính quyền Biden hôm thứ Năm đã thêm nhà sản xuất chip YMTC và 21 công ty"lớn" của Trung Quốc trong lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo vào danh sách đen thương mại, mở rộng việc áp chế đối với ngành công nghiệp chip của Bắc Kinh, theo Reuters.

REUTERS/Evelyn Hockstein

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại sự kiện ký kết Đạo luật Khoa học và CHIPS năm 2022 tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 8 năm 2022

YMTC, từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của chính phủ Mỹ, và nay đã được thêm vào danh sách vì lo ngại rằng nó có thể chuyển hướng công nghệ Mỹ sang những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vốn đã bị liệt vào danh sách đen trước đó là Huawei Technologies Co Ltd [RIC:RIC:HWT.UL] và Hikvision (002415.SZ).

Động thái này, được nêu trong Đăng ký Liên bang, sẽ cấm các nhà cung cấp của YMTC vận chuyển hàng hóa của Hoa Kỳ đến YMTC mà không có giấy phép - và giấy phép này sẽ rất khó xin.

21 công ty chip AI của Trung Quốc đã bị liệt vào danh sách đen thương mại, bao gồm Cambricon Technologies Corp (688256.SS) và CETC, phải đối mặt với hình phạt thậm chí còn nặng nề hơn, với việc chính phủ Hoa Kỳ ngăn chặn quyền truy cập của họ vào công nghệ được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng thiết bị của Hoa Kỳ.

Khi chính phủ Trung Quốc tìm cách dỡ bỏ các rào cản giữa lĩnh vực quân sự và dân sự, "Lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ đòi hỏi chúng tôi phải hành động dứt khoát để không cho phép họ tiếp cận các công nghệ tiên tiến", Trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách Quản lý Xuất khẩu Thea Kendler cho biết trong một tuyên bố.

YMTC, Cambricon và CETC đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết Mỹ đang tham gia vào "sự ép buộc và áp bức kinh tế trắng trợn trong lĩnh vực công nghệ", phá hoại các hoạt động kinh doanh bình thường giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ và đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty và tổ chức Trung Quốc," nó nói thêm.

 
 

Động thái này dựa trên hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu mà Mỹ áp lên Bắc Kinh hồi tháng 10 để làm chậm những tiến bộ về công nghệ và quân sự của Bắc Kinh, bao gồm các biện pháp ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các công cụ sản xuất chip của Hoa Kỳ và một số con chip được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng thiết bị của Mỹ.

Điều này cũng diễn ra khi Quốc hội chuẩn bị hoàn thành luật cấm chính phủ Hoa Kỳ mua các sản phẩm có chứa chất bán dẫn do YMTC, nhà sản xuất chip bộ nhớ Trung Quốc CXMT hoặc nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC sản xuất.

Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Năm cũng nhắm mục tiêu vào chín công ty Trung Quốc bị cáo buộc tìm cách hỗ trợ hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, bao gồm Shanghai Micro Electronics Equipment Group Co Ltd (SMEE), công ty in thạch bản duy nhất của Trung Quốc.

SMEE đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Mỹ cũng thêm nhà sản xuất camera giám sát Trung Quốc Tianjin Tiandi Weiye Technologies - vốn bị cáo buộc nhúng tay vào "chiến dịch của Trung Quốc đàn áp, giam giữ tùy tiện hàng loạt và giám sát công nghệ cao đối với người Duy Ngô Nhĩ." Tiandi đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tổng cộng có 35 công ty Trung Quốc đã bị đưa thêm vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ, và công ty con của YMTC có trụ sở tại Nhật Bản.

Các thông báo hôm thứ Năm không hoàn toàn là tin xấu đối với Bắc Kinh. Chính quyền Biden đã đưa một công ty con của Wuxi Biologics (Công ty Sinh phẩm Vô Tích), một công ty sản xuất nguyên liệu cho vaccine Covid-19 của AstraZeneca, và 26 công ty khác của Trung Quốc ra khỏi cái gọi là danh sách chưa được thẩm định, nhờ các chuyến đi thị sát hiện trường thành công.

Hai trong số các công ty Trung Quốc bị đưa ra khỏi danh sách chưa thẩm định - YMTC và SMEE- đã bị thêm vào danh sách đen.

Reuters cũng đưa tin vào đầu năm nay rằng các quan chức Hoa Kỳ đã có thể tiến hành một chuyến thăm thực địa tại Wuxi Biologics trước khi một công ty con khác của công ty bị đưa ra khỏi danh sách chưa được thẩm định vào tháng 10.

Wuxi Biologics đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các công ty sẽ được đưa vào danh sách chưa thẩm định nếu Hoa Kỳ không thể hoàn thành các cuộc thị sát để xác định xem các công ty này có đáng tin cậy để tiếp nhận các sản phẩm xuất khẩu công nghệ nhạy cảm của Mỹ hay không, các cuộc thanh tra diễn ra tại Trung Quốc đều phải có sự chấp thuận của bộ thương mại.

Việc được thêm vào danh sách chưa được xác minh buộc các nhà cung cấp Mỹ phải thực hiện khâu thẩm định kỹ lưỡng hơn trước khi giao hàng cho các công ty mục tiêu.

Các quan chức của Bộ Thương mại cho rằng việc Bắc Kinh đã hợp tác hơn trong việc Mỹ thị sát các công ty của Trung Quốc là nhờ một quy tắc mới của Hoa Kỳ được công bố vào tháng 10. Theo quy tắc này, nếu chính phủ ngăn cản các quan chức Hoa Kỳ tiến hành kiểm tra thực địa tại các công ty nằm trong danh sách chưa được thẩm định, thì Washington có thể thêm các công ty này vào danh sách đen sau 60 ngày.

 
 

Theo chính sách mới đó, Bộ Thương mại hôm thứ Năm đã đưa chín công ty của Nga khỏi danh sách chưa được xác minh và thêm chúng vào danh sách đen vì Hoa Kỳ không thể thực hiện các chuyến thị sát.

Thượng nghĩ sĩ Dân chủ hàng đầu Chuck Schumer đã báo trước việc áp dụng các hình phạt đối với YMTC, công ty mà Reuters cho biết là đang bị điều tra về cáo buộc vi phạm quy định xuất khẩu của Mỹ khi cung cấp chip cho Huawei mà không có giấy phép.

"YMTC đặt ra mối đe dọa ngay tức thì đối với an ninh quốc gia của chúng ta, vì vậy Chính quyền Biden cần phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn YMTC giành được dù chỉ một chút lợi thế quân sự hoặc kinh tế," ông nói trong một tuyên bố.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.