Group News: Tin copy

Bóng đá Việt Nam đã trải qua năm 2021 và khoảng thời gian đầu năm 2022 với đầy những điểm nhấn, lễ trao giải Quả bóng vàng 2021 diễn ra tối 16/01 bởi vậy nhận được nhiều sự quan tâm hơn mọi năm.

Tiến Linh (trái) và Hoàng Đức trong lễ trao Quả Bóng vàng tại TP HCM 16/2, Quả bóng bạc thuộc về Quang Hải nhưng anh vắng mặt vì "lý do sức khỏe".

Sự chú ý tại lễ trao giải năm nay không chỉ tập trung vào hạng mục Quả bóng vàng nam mà còn chia phần đáng kể cho hạng mục Quả bóng vàng nữ và Quả bóng vàng Fusal.

Để lý giải cho điều này phải nhắc tới những thành tích ấn tượng mà hai đội tuyển nữ và futsal đạt được trong thời gian qua: trong khi đội tuyển futsal có lần thứ hai liên tiếp tham dự và lọt tới vòng loại trực tiếp World Cup 2020 thì đội tuyển nữ mới đây cũng làm nên lịch sử với tấm vé đi World Cup 2023.

Huỳnh Như giành Quả bóng vàng nữ

Hạng mục đáng chú ý đầu tiên được công bố là Quả bóng vàng nữ, nơi không có gì bất ngờ khi top 3 đều là những cái tên đã được dự đoán từ trước với Huỳnh Như giành Quả bóng vàng, Hải Yến đoạt Quả bóng bạc và Bích Thùy được Quả bóng đồng.

Đây đều là những cái tên có màn trình diễn ấn tượng trong màu áo CLB lẫn đội tuyển, đặc biệt bộ đôi Huỳnh Như - Bích Thùy đạt được thành công kép khi vừa cùng CLB TPHCM vô địch quốc gia, vừa cùng tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023.

Dù thực tế kết quả bầu Quả bóng vàng đã được chốt trước khi tuyển nữ Việt Nam tham dự giải vô địch châu Á song màn trình diễn của cả Huỳnh Như - Hải Yến - Bích Thùy trên đất Ấn Độ cho thấy lý do tại sao họ xứng đáng với 3 vị trí cao nhất: nếu Huỳnh Như là đội trưởng, thủ lĩnh về mặt tinh thần của cả đội và có bàn thắng quan trọng giúp Việt Nam giành vé vào tứ kết một cách kịch tính, thì Hải Yến và Bích Thùy đều tỏa sáng ở hai trận then chốt với Thái Lan và Đài Loan bằng các bàn thắng mang về chiến thắng cho Việt Nam, đặc biệt là pha lập công quyết định của Bích Thùy vào lưới Đài Loan.

Quyền chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn trao giải Bóng Vàng cho Huỳnh Như.

Quyền chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn trao giải Bóng Vàng cho Huỳnh Như.

Một chút băn khoăn khi xét tổng thể ở góc độ thành tích tập thể và màn trình diễn cá nhân, Quả bóng đồng Bích Thùy nhỉnh hơn so với Quả bóng bạc Hải Yến, tuy nhiên, việc một cầu thủ tấn công (Hải Yến) luôn được ưu ái hơn cầu thủ phòng ngự (Bích Thùy) là điều dễ hiểu.

Bên cạnh 3 người thắng giải, Tuyết Dung là một sự vắng mặt đáng chú ý trong top 3 Quả bóng vàng nữ, cầu thủ từng hai lần giành Quả bóng vàng là một nhân tố nổi bật trong hành trình giành vé đi World Cup của Việt Nam nhưng đáng tiếc là hành trình ấy diễn ra sau khi đã chốt kết quả bầu Quả bóng vàng, mà xét thành tích trước đó thì Tuyết Dung không có gì nổi bật so với đồng đội khi chỉ cùng đội Hà Nam về thứ 5 tại giải vô địch quốc gia.

Thủ môn Hồ Văn Ý nhận giải bên cạnh HLV đội tuyển futsal Việt Nam Phạm Minh Giang.

Thủ môn Hồ Văn Ý nhận giải bên cạnh HLV đội tuyển futsal Việt Nam Phạm Minh Giang.

Thủ môn tỏa sáng ở hạng mục futsal

Trái với bóng đá 11 người vốn những cầu thủ tấn công luôn được ưu ái hơn cầu thủ thủ phòng ngự ở các giải thưởng cá nhân, futsal lại là một câu chuyện khác khi thủ môn có thể đóng vai trò quan trọng bậc nhất đội hình, màn trình diễn của thủ môn Hồ Văn Ý trong màu áo tuyển futsal Việt Nam tại World Cup 2020 là một ví dụ khi không chỉ giúp đội tuyển vào đến vòng loại trực tiếp mà bản thân Văn Ý cũng ẵm luôn giải thưởng Quả bóng vàng futsal 2021.

Tương tự như Quả bóng vàng nữ, đây là một kết quả xứng đáng bởi màn trình diễn cá nhân cũng như thành tích tập thể của Văn Ý trong năm 2021 quá vượt trội so với các đồng nghiệp.

Thậm chí, sau khi trải qua năm 2021 tỏa sáng rực rỡ và giành Quả bóng vàng, rất nhiều ý kiến từ giới chuyên môn cho rằng Văn Ý nên xuất ngoại để có thể vươn tới những giới hạn mới của bản thân.

Xếp sau Văn Ý ở giải thưởng Quả bóng vàng futsal lần lượt là Châu Đoàn Phát và Nguyễn Minh Trí, trong top 5 rút gọn cho giải thưởng Quả bóng vàng futsal, ngoại trừ Văn Ý quá nổi bật không phải bàn cãi, 4 người còn lại đều kèn cựa nhau và có vẻ mọi thứ được quyết định bởi danh hiệu tập thể, nơi Châu Đoàn Phát cùng Nguyễn Minh Trí giành chức vô địch quốc gia cùng Thái Sơn Nam - điều mà Nguyễn Văn Hiếu và Khổng Đình Hùng không có được.

Hoàng Đức vượt mặt Quang Hải

Trước khi lễ trao giải diễn ra, đã có rất nhiều dư luận trái chiều về việc Hoàng Đức hay Quang Hải sẽ là người giành Quả bóng vàng nam: dĩ nhiên, cả hai đều có một năm 2021 thi đấu nổi bật so với đồng nghiệp trong màu áo CLB lẫn đội tuyển, nếu Quang Hải tiếp tục thể hiện phong độ ổn định và đẳng cấp khác biệt của mình thì 2021 thực sự là một năm đột phá của Hoàng Đức trong màu áo đội tuyển Việt Nam khi nổi lên cùng Quang Hải là hai cá nhân hay nhất của đội.

Rốt cuộc, người được xướng tên cho giải thưởng Quả bóng vàng là Hoàng Đức, còn Quang Hải giành Quả bóng bạc.

Đầu tiên, phải thừa nhận đó là quả ngọt mà Hoàng Đức xứng đáng nhận được cho tài năng, sự kiên trì và ý chí của mình trong hành trình khẳng định mình từ ấn tượng ban đầu chẳng mấy vui vẻ gì với pha đệm bóng ra ngoài không tưởng khiến U20 Việt Nam đánh mất chiến thắng lịch sử trước New Zealand tại U20 World Cup 2017, cho đến vai trò trụ cột không thể thay thế trong hệ thống của HLV Park Hang-seo hiện nay.

Việt Nam lần đầu tiên vào vòng chung kết World Cup

Việt Nam lần đầu tiên vào vòng chung kết World Cup

Phải thừa nhận, thời mới được biết đến rộng rãi, Hoàng Đức chỉ tạo được ấn tượng với thể hình lý tưởng và được bố trí đá rất nhiều vị trí khác nhau, trong đó có cả vị trí trung vệ, cũng bởi vậy mà so với nhiều đồng đội U20 Việt Nam năm ấy, con đường lên các cấp đội tuyển tiếp theo của Hoàng Đức chông chênh hơn rất nhiều, thậm chí khi tài năng đã chín mùi và được thừa nhận, Hoàng Đức luôn phải đợi vận may để có thể tiến lên.

Như tại SEA Games 2019, dù luôn chắc một vị trí xuất phát trong đội hình chính, Hoàng Đức vẫn chẳng có gì nổi bật và phải đến khi Quang Hải chấn thương ở trận gặp Indonesia, tiền vệ này mới thực sự bước ra ánh sáng.

Màn trình diễn xuất sắc trong màu áo U22 Việt Nam cũng như vai trò quan trọng trong chức vô địch V-League 2020 của Viettel giúp Hoàng Đức dần được góp mặt thường xuyên trên tuyển quốc gia, thế nhưng cũng giống như SEA Games 2019, Hoàng Đức tiếp tục tỏa sáng trong màu áo đội tuyển một cách… bất đắc dĩ - đó là khi hàng tiền vệ Việt Nam trải qua cơn khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng trước chiến dịch vòng loại World Cup thứ hai tháng 6.2021, lúc này Hoàng Đức mới được trao cơ hội đá chính và từ đó gầy dựng vị trí vững chắc của mình.

Đó là câu chuyện của Hoàng Đức, còn với câu chuyện về việc cầu thủ này là người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh Quả bóng vàng với Quang Hải, thật khó để xác định xem ai xứng đáng hơn ai, nhưng khi Quả bóng vàng đã được trao cho Hoàng Đức, nó nói lên một điều rằng đội tuyển nam của chúng ta thật sự đang cần thêm nhiều làn gió mới như Hoàng Đức để có thể vượt qua giai đoạn đầy thách thức này và hướng tới những thành công mới.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.