Group News: Tin copy

Đại Sứ Quán Mỹ tại Việt Nam yêu cầu người nộp đơn xin thị thực (visa) hoặc có lịch hẹn phỏng vấn bổ sung thông tin “nơi sinh” vào sổ thông hành (passport) mẫu mới của Việt Nam.

Phần Lan tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Theo báo Tuổi Trẻ, trong thông báo hôm 12 Tháng Tám, Đại Sứ Quán Mỹ tại Việt Nam cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ đang tiếp tục xem xét mẫu sổ thông hành mới màu xanh tím than của Việt Nam, được cấp từ ngày 1 Tháng Bảy, để xác định xem có đáp ứng yêu cầu về cấp thị thực và đi lại của Mỹ hay không. Chúng tôi dự kiến sớm đưa ra quyết định.”

Mẫu sổ thông hành mới (trái) so với mẫu cũ. (Hình: Hoàng Lam/Zing)

Để tránh bị gián đoạn, Đại Sứ Quán Mỹ khuyến cáo thêm kể từ 15 Tháng Tám, những người chuẩn bị nộp hồ sơ xin thi thực cho sổ thông hành mẫu mới hoặc có lịch phỏng vấn cần đề nghị cơ quan hữu trách bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh.

Sứ Quán Mỹ cũng lưu ý những người có lịch hẹn phỏng vấn cần mang theo Giấy Khai Sinh. Nếu không có bản gốc khai sinh, cần mang theo sổ thông hành Việt Nam mẫu cũ (bìa xanh lá cây, có thông tin nơi sinh) cùng sổ thông hành mới.

Cơ quan này khuyến cáo, người nộp đơn xin thị thực DS-160 (không định cư, dành cho người đi du lịch hoặc du học tại Mỹ) hoặc DS-260 (định cư, không phải cư trú có thời hạn tại Hoa Kỳ) ghi rõ thông tin về nơi sinh trong tờ khai.

“Không điền quê quán hoặc nơi ghi danh khai sinh, phải điền tên tỉnh, thành và quốc gia nơi người nộp đơn sinh ra,” Đại Sứ Quán Mỹ lưu ý thêm.

Hôm qua 11 Tháng Tám, Đại Sứ Quán Phần Lan tại Việt Nam cũng đã đăng tải trên trang Facebook Embassy of Finland in Hanoi thông báo từ chối không công nhận sổ thông hành mẫu mới của Việt Nam, với giải thích: “Đại Sứ Quán Phần Lan tại Hà Nội trân trọng thông báo: Từ ngày 1 Tháng Bảy, 2022, các cơ quan Việt Nam cấp sổ thông hành Việt Nam mẫu mới bìa màu xanh tím than. Sổ thông hành mới này không có thông tin về ‘nơi sinh’ của người mang sổ thông hành. Đây là một thông tin bắt buộc để xác định danh tính cá nhân và xử lý các đơn xin thị thực/giấy phép cư trú của Phần Lan.”

Trước đó, Đức, Tây Ban Nha và Czech ở Hà Nội đã tuyên bố từ chối công nhận sổ thông hành mẫu mới có bìa màu xanh tím của Việt Nam do thiếu mục “nơi sinh.”

Tuy nhiên hôm 8 Tháng Tám, Sứ Quán Tây Ban Nha đột ngột đảo ngược quyết định, công nhận sổ thông hành mẫu mới, với điều kiện người nộp đơn xin visa vào khối Schengen phải… nộp kèm căn cước công dân để “chứng minh nơi sinh.”

Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết hiện trước mắt, giới hữu trách thống nhất sẽ ghi bị chú “nơi sinh” vào sổ thông hành mới khi công dân yêu cầu.

Trong kho đó tờ Tuổi Trẻ hôm 11 Tháng Tám dẫn lời ông Tô Lâm cho biết, Bộ Công An đã cấp 272,000 sổ thông hành mẫu mới và trước mắt sẽ tiến hành bị chú “nơi sinh” khi có đề nghị để “tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam làm thủ tục xin thị thực vào 26 nước Châu Âu.”

Thông báo của Đại Sứ Quán Mỹ về việc yêu cầu ghi bị chú “nơi sinh” vào sổ thông hành mẫu mới của Việt Nam. (Hình: Lao Động)

Đây được coi là biện pháp “chữa cháy” để người dân bớt ta thán về sự phiền hà khi đi xin thị thực. Về lâu dài, Bộ Công An cho biết sẽ tiến hành sửa đổi mẫu sổ, trong đó bổ sung mục “nơi sinh” tại trang nhân thân của sổ thông hành.

Theo giới quan sát, việc Bộ Công An quyết định loại bỏ mục “nơi sinh” trong sổ thông hành mẫu mới là để “giúp” người dân một số tỉnh thành ở miền Bắc nằm trong “danh sách đen” bị sứ quán Nam Hàn, Nhật “cấm cửa” như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình… 

Theo Tr.N/ NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.