Group News: Tin copy

Sau khi báo Tuổi Trẻ và một số báo ở Việt Nam hôm 21/9 tố hệ thống siêu thị của công ty Bách Hóa Xanh bán nấm có xuất xứ Trung Quốc gắn nhãn VietGAP, công ty này nhanh chóng lên tiếng xin lỗi, trong khi nhiều người kêu gọi tẩy chay.

Một cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị bán lẻ của công ty Bách Hóa Xanh ở Việt Nam.

Một cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị bán lẻ của công ty Bách Hóa Xanh ở Việt Nam.

Theo quan sát của VOA, Tuổi Trẻ là tờ báo đầu tiên đăng bài cho hay Bách Hóa Xanh nhập nấm từ nhà cung cấp là Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Đông A, có trụ sở ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng Đông A không thực sự tự sản xuất nấm mà nhập từ Trung Quốc về, xé bỏ bao bì gốc, thay bằng bao bì mới, gắn tem VietGAP.

VOA được biết Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam quy định rằng tem VietGAP chỉ cấp cho các sản phẩm có nguồn thông tin truy xuất rõ ràng, được sản xuất và thu hoạch đúng quy trình của bộ về “Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam”, đồng nghĩa là có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng các hóa chất và các chất độc hại với cơ thể con người cũng như môi trường.

Khi vụ việc bị phanh phui, trong cùng ngày 21/9, hãng Bách Hóa Xanh gửi ra “lời xin lỗi” tới các khách hàng của hãng. Doanh nghiệp này bày tỏ rằng “Qua sự việc này, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm và sự cần thiết phải làm tốt hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa trong việc kiểm soát tốt nguồn gốc và chất lượng hàng hóa".

Vẫn Bách Hóa Xanh cho biết thêm họ đã thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của Đông A, đồng thời yêu cầu nhà cung cấp này giải trình về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và quy trình cung ứng.

Bách Hóa Xanh cam kết “rà soát toàn bộ nhà cung cấp khác để kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng hóa đầu vào”, Zing News và một số báo trong nước tường thuật.

Trên mạng xã hội, tin tức về Bách Hóa Xanh bán hàng Trung Quốc đội lốt nông phẩm Việt đạt chuẩn an toàn cao gây rúng động và bất bình trong dư luận. Nhiều người cho rằng Bách Hóa Xanh và Đông A đã phạm vào ít nhất một trong hai tội là lừa dối khách hàng hoặc bán hàng giả.

Bộ luật Hình sự Việt Nam có các điều khoản quy định rằng tội lừa dối khách hàng có thể bị phạt tiền từ 100 triệu đến 500 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm; tội bán hàng giả có thể bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 1 đến 10 năm.

Bình luận về vụ việc, nhiều người gọi việc làm của Bách Hóa Xanh và Đông A là “khốn nạn”, “táng tận lương tâm” và kêu gọi “tẩy chay”, đồng thời đề nghị nhà chức trách “xử lý nghiêm minh”, “truy tố” để lấy lại lòng tin của người dân.

Không ít người đặt câu hỏi vì sao ở Việt Nam có nhiều ban, ngành hoạt động bằng tiền thuế của dân, kiểm tra, giám sát chồng chéo nhau, nhưng những vụ việc kiểu như thế này vẫn diễn ra năm này qua năm khác.

Một số người cho rằng “người Việt toàn hại lẫn nhau vì tiền” hoặc nhận định rằng “làm ăn thế này mà đòi lao ra biển lớn”.

Vụ việc của Bách Hóa Xanh là trường hợp mới nhất bị Tuổi Trẻ và báo chí trong nước lật tẩy về hành vi bán nông phẩm không rõ chất lượng nhưng lại gắn nhãn nông phẩm sạch của Việt Nam. Trước đó, 3 hệ thống bán lẻ khác gồm WinCommerce, TikiNGON, 3Sạch đã bị Tuổi Trẻ và một số báo tố là bán rau sạch ‘dởm’ trong các phóng sự điều tra.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.