Group News: Tin copy

Một số công ty quốc phòng Mỹ và phía Việt Nam vừa thảo luận việc cung cấp trang bị quân sự gồm cả trực thăng và máy bay không người lái cho Hà Nội.

Hàng loạt công ty của Mỹ nộp thuế ‘khủng’ cho Việt Nam

Hai nguồn tin thông thạo các cuộc thảo luận giữa các công ty Mỹ và một số giới chức quân sự cấp cao Việt Nam tiết lộ với hãng tin Reuters, một dấu hiệu trước cho thấy Hà Nội có thể giảm bớt sự tùy thuộc vào các loại võ khí Nga trong nhu cầu cải thiện khả năng an ninh quốc phòng.

Mô hình khu trục F-16 của Mỹ tại triển lãm vũ khí ở Hà Nội ngày 8 Tháng Mười Hai. (Hình: Nhac Nguyen/AFP/Getty Images)

Đại diện một số nhà thầu quốc phòng Mỹ gồm Lockheed Martin, Boeing, Raytheon, Textron, và IM Systems Group đã gặp các giới chức Việt Nam bên lề cuộc triển lãm võ khí ở Hà Nội hồi tuần qua, theo Hội Đồng Thương Mại Mỹ-ASEAN, tổ chức dàn xếp cuộc thảo luận.

Theo nguồn tin trên, những người thuộc phía Việt Nam tham dự cuộc thảo luận là đại diện của Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An. Cuộc thảo luận mới chỉ là sơ khởi, cũng có thể sẽ không dẫn tới một thỏa thuận mua sắm nào, diễn ra khi nước này báo hiệu muốn đa dạng hóa các nguồn cung cấp trang bị an ninh quốc phòng.

Nga xâm lăng Ukraine dẫn đến các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng đến nguồn cung cấp phần lớn võ khí Việt Nam suốt nhiều thập niên qua. Một phần là lệnh cấm vận, phần khác, cuộc chiến vừa kể phơi bày sự yếu kém của các loại võ khí Nga cũng có thể làm Hà Nội phải nghĩ lại.

Vì thế, Thủ Tướng Phạm Minh Chính của Việt Nam nói trong buổi khai mạc cuộc triển lãm võ khí tại phi trường Gia Lâm, Hà Nội, là Việt Nam không tùy thuộc vào một nguồn cung cấp nào.

Tuy nhiên, mua sắm võ khí Mỹ không phải là không có các trở ngại. Võ khí Mỹ nổi tiếng hàng đầu thế giới nhưng lại rất đắt, túi tiền của Hà Nội thì nhỏ.  Việc Mỹ bán võ khí tối tân cho Việt Nam sẽ gây khó khăn thế nào trong mối quan hệ giữa Hà Nội với Bắc Kinh. Thêm nữa, các loại võ khí Mỹ tương thích thế nào với các loại võ khí của Việt Nam mà phần lớn xuất xứ từ Nga, theo nhận xét của giới chuyên viên.

Nhân vật tham dự cuộc họp nói trên cho hay các công ty Mỹ tham dự cuộc họp mời chào một số trang thiết bị quân sự và đã có những cuộc thảo luận “nhiều triển vọng” về các trang bị không mang tính sát thương, như máy bay trực thăng cho nhu cầu an ninh nội địa, và các loại máy bay không người lái cùng những hệ thống khác dùng để giám sát trên không, trên biển, và từ ngoài không gian.

Hãng tin Reuters yêu cầu Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng Việt Nam bình luận nhưng không được hồi âm.

Một nhân vật nhiều hiểu biết với các vấn đề trên cho hay các cuộc thảo luận liên quan đến máy bay trực thăng và máy bay không người lái đã được tiến hành trước khi có cuộc triển lãm võ khí và bao gồm nhiều loại võ khí.

Lockheed Martin, hãng giới thiệu mô hình khu trục F-16 và máy bay vận tải quân sự trong cuộc triển lãm tuần qua ở Hà Nội, từ chối bình luận. Phát ngôn viên của Boeing đề nghị Reuters nên hỏi Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Các công ty Raytheon, Textron, và IM Systems Group cũng không phản hồi các yêu cầu bình luận.

Khi Tổng Thống Barack Obama đến Hà Nội năm 2016 và gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận võ khí với Việt Nam, hơn một chục đại công ty quốc phòng Mỹ đã đến Hà Nội chào hàng nhưng đều chẳng có hợp đồng nào được ký kết. Washington cung cấp cho cảnh sát biển Việt Nam một số tàu tuần tra cỡ nhỏ, hai chiến tàu tuần duyên 3,000 tấn đã nghỉ hưu được tân trang nhưng gỡ bỏ hầu hết võ khí.

Máy bay huấn luyện phi công quân sự T-6 Texan II. (Hình: USAF)

Việt Nam mua 12 chiếc máy bay huấn luyện phi công quân sự T-6 Texan II thì hai chiếc đã được chyển giao, còn 10 chiếc sẽ được giao vào năm 2027, vẫn theo Reuters.

Năm 2018, Mỹ cũng từng loan báo cung cấp cho Việt Nam máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ ScanEagle do công ty con của Boeing sản xuất, nhưng hiện chưa giao hàng.

Cuộc triển lãm võ khí quốc tế lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội từ mùng 8 đến 10 Tháng Mười Hai vừa qua đã lôi cuốn khoảng 170 công ty từ 30 quốc gia mang mẫu hàng tới với hy vọng chào bán được từ nguồn ngân sách mua sắm quốc phòng khoảng $2 tỷ đô la của Việt Nam.

Các nguồn cung cấp tin cho Reuters tiết lộ là đại diện hãng Lockheed Martin đã có các cuộc thảo luận riêng với phía Việt Nam về hệ thống truyền tin mới và vệ tinh quân sự nhằm thay thế cho một trong hai chiếc vệ tinh mà công ty Mỹ đã cung cấp mấy năm trước, hiện vẫn đang hoạt động.

Tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội từ chối bình luận nhưng đại sứ Marc Knapper trước đó từng cho biết Mỹ sẵn sàng thảo luận với phía Việt Nam về bất cứ trang bị quân sự nào họ muốn mua sắm. 

Theo TN/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.