Group News: Tin copy

BBC World Service đã phát hiện một đường dây tra tấn khỉ trên quy mô toàn cầu, trải dài từ Indonesia đến Mỹ, sau quá trình điều tra kéo dài một năm.

Hình video khỉ bị tra tấn

Hàng trăm khách hàng được phát hiện tại Mỹ, Anh và nơi khác, đang trả tiền cho những người Indonesia để tra tấn và giết những con khỉ đuôi dài qua video.

Đường dây tra tấn này bắt đầu xuất hiện trên YouTube, trước khi chuyển sang các nhóm trên ứng dụng nhắn tin có mã hóa Telegram.

Cảnh sát hiện nay đang truy đuổi những kẻ mua video và một số đã bị bắt giữ.

 

Các phóng viên BBC đã bí mật tham gia vào một trong những nhóm lớn tra tấn khỉ trên Telegram, nơi có hàng trăm tên cuồng ác tụ họp để nghĩ ra ý tưởng tra tấn cực hình nào và thuê những người ở Indonesia và các quốc gia châu Á khác tiến hành.

Mục tiêu của những tên này là tạo nên những đoạn phim đặt hàng có nội dung những con khỉ đuôi dài bị tấn công, hành hạ và đôi khi bị giết chết ngay trong video.

BBC đã truy vết được cả những kẻ tra tấn tại Indonesia, những kẻ phát tán phim và người mua tại Mỹ, và tiếp cận được một nỗ lực thực thi pháp luật quốc tế để đưa những tên này ra xét xử trước công lý.

Ít nhất 20 người hiện đang bị điều tra toàn cầu, bao gồm ba người phụ nữ sống tại Anh, hiện đã bị cảnh sát bắt giữ hồi năm ngoái và được thả khi cảnh sát vẫn tiến hành điều tra, và một người đàn ông ở bang Oregon ở Mỹ đã bị truy tố hồi tuần rồi.

Mike McCartney, một nhân vật phát tán video chính tại Mỹ, được biết với tên trên màn hình là 'The Torture King' ('Ông hoàng Tra tấn'), đã đồng ý trả lời BBC, và mô tả khoảnh khắc khi tham gia nhóm tra tấn khỉ đầu tiên trên Telegram.

"Họ tiến hành bỏ phiếu," McCartney nói. "Mấy người có muốn có búa không? Mấy người có muốn có kìm không? Có muốn tua vít không?" Kết quả video là "một thứ thô tục nhất mà tôi từng chứng kiến," ông ta nói.

'The Torture King' đứng trước những lá cờ

'The Torture King', 'Ông hoàng Tra tấn' ở nhà tại Virginia. Ông ta nói "Từ bình sữa em bé cho đến chặt đứt tay [khỉ]"

McCartney, từng là một nhân vật trong băng đảng mô tô, người đã sống trong tù trước khi bước chân vào thế giới hành hạ khỉ, sau đó chuyển sang điều hành một số nhóm trên Telegram, nơi có những kẻ cuồng tra tấn giúp phát tán video.

"Không có gì khác biệt so với kiếm tiền từ ma túy," ông ta nói. "Tiền từ ma túy đến từ những bàn tay dơ bẩn, đồng tiền này đến những bàn tay rớm máu,"

BBC cũng đã xác định hai kẻ tình nghi quan trọng khác, đang bị Bộ An ninh Nội địa Mỹ [DHS] điều tra, là Stacey Storey, một người bà 47 tuổi từ Alabama, được biết trong cộng đồng với cái tên 'Sadistic' ('Kẻ thủ ác'), và tên thủ lĩnh đường dây có tên gọi 'Mr Ape' - chúng tôi không thể đề cập tên thật của người này vì lý do an toàn.

'Mr Ape' đã thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với BBC là chịu trách nhiệm cho cái chết của ít nhất bốn con khỉ và nhiều con khác bị tra tấn. Ông ta cho biết đã đặt hàng những video "cực kỳ tàn bạo".

Điện thoại của Storey đã bị các nhân viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ [DHS] thu giữ, phát hiện chứa gần 100 video tra tấn, cũng như bằng chứng đã trả tiền cho việc tạo nên một số video cực đoan nhất.

Theo nguồn tin của cảnh sát, thì Storey hoạt động tích cực trong một nhóm tra tấn khỉ hồi đầu tháng này.

BBC tiếp cận bà ta tại Alabama hồi tháng Giêng, Storey nói bà ta đã bị hack điện thoại và từ chối bình luận chi tiết về những cáo buộc.

Mr Ape nhìn vào màn hình với khỉ

"Tôi nhớ khuôn mặt của từng con khỉ và cách chúng chết," Mr Ape nói

'Mr Ape', Stacey Storey và Mike McCartney là ba mục tiêu chính trong cuộc điều tra do Bộ An ninh Nội địa Mỹ [DHS] tiến hành. Những người này chưa bị truy tố, nhưng có thể đối mặt với mức án bảy năm tù giam nếu bị đưa ra trước vành móng ngựa dựa theo những bằng chứng mà DHS thu thập được.

Đặc nhiệm Paul Wolpert, nguòi đang dẫn đầu một cuộc điều tra của DHS cho biết mọi người có liên quan đến thực thi pháp luật đều rất bị sốc trước bản chất của những tội ác bị cáo buộc này.

"Tôi không biết liệu có bất kỳ ai sẵn sàng cho loại tội ác như thế này," ông nói. "Giống như các luật sư và bồi thẩm đoàn, và bất kỳ ai đọc được đây là chuyện đang diễn ra. Điều này sẽ gây sốc hơn nữa, tôi nghĩ như vậy."

Bất kỳ ai có ý đồ mua và phát tán những video hành hạ khỉ nên "biết sẽ bị gõ cửa vào bất kỳ lúc nào", Đặc vụ Wolpert cho biết. "Không thể nào thoát được."

Cảnh sát tại Indonesia đã bắt hai kẻ tình nghi tra tấn khỉ. Asep Yadi Nurul Hikmah đã bị cáo buộc tra tấn động vật và bán các loài vật nằm trong diện được bảo vệ, và bị kết án ba năm tù giam. M Ajis Rasjana đã bị kết án tám tháng tù - mức cao nhất hiện nay đối với hành vi tra tấn động vật.

Asep Yadi Nurul Hikmah bị cảnh sát bắt

Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ Asep Yadi Nurul Hikmah, người nằm trong số những kẻ tra tấn bạo tàn nhất

Rất dễ tiếp cận các video hành hạ khỉ hiện nay trên Telegram và trên Facebook, BBC đã phát hiện hàng chục nhóm cùng chia sẻ nội dung cực đoan, một số nhóm có hơn 1.000 thành viên.

"Chúng tôi đã thấy sự leo thang trong nội dung bạo lực, cực đoan này, thường bị che giấu, nhưng hiện nay lại được phát tán công khai trên các nền tảng như Facebook," Sarah Kite, người sáng lập tổ chức động vật Action for Primates nói.

Facebook nói với BBC đã gỡ bỏ những nhóm mà chúng tôi lưu ý với họ.

"Chúng tôi không cho phép việc khuyến khích xâm hại động vật trên các nền tảng của mình và chúng tôi gỡ bỏ nội dung khi biết được điều đó, giống như trong trường hợp này," người phát ngôn của Meta nói.

Bà Kite cũng kêu gọi cập nhật luật pháp của Anh để giúp tiến trình truy tố các cá nhân trả tiền cho sản xuất video tra tấn này dễ dàng hơn.

"Nếu ai đó chủ động liên quan đến việc tạo nên sự đau đớn này bằng cách trả tiền và cung cấp một danh sách các việc họ muốn làm với động vật, thì phải có luật pháp nghiêm ngặt hơn để đưa họ ra trước pháp luật," bà cho biết.

Trong một thông cáo gửi đến BBC, YouTube cho biết việc xâm hại động vật "không có chỗ" trên nền tảng này này và công ty này đang "làm việc tích cực để nhanh chóng loại thải những nội dung vi phạm".

"Chỉ tính trong năm nay, chúng tôi đã gỡ bỏ hàng trăm ngàn video và đóng hàng ngàn kênh vi phạm chính sách về chống hình ảnh bạo lực và nhạy cảm," theo thông cáo của YouTube.

Telegram cho biết "cam kết bảo vệ sự riêng tư của người dùng và quyền con người như tự do ngôn luận", và cho biết thêm các quản trị viên của họ "không thể chủ động tuần tra trên những nhóm mang tính riêng tư".

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.