Group News: Tin Dịch

Một thẩm phán tiểu bang Georgia đã kết án Travis McMichael và cha là Gregory McMichael vào hôm thứ Sáu với mức án tù chung thân không ân xá vì vụ giết người "rùng rợn" năm 2020 của Ahmaud Arbery, một người đàn ông da đen chạy qua khu phố chủ yếu là người da trắng của họ ở bang miền nam Hoa Kỳ.

Live updates: Ahmaud Arbery's convicted killers Gregory McMichael, Travis  McMichael and William "Roddie" Bryan Jr. sentenced

3 bị cáo trong vụ giết người Ahmaud Arbery chấn động nước Mỹ vào năm ngoái

Thẩm phán Timothy Walmsley cũng tuyên án chung thân cho người hàng xóm William “Roddie” Bryan của họ nhưng phán quyết rằng anh ta có thể xin ân xá sau 30 năm tù, mức án tối thiểu được phép cho tội giết người theo luật Georgia.

Trước những lời bình luận của những người thân đau khổ của Arbery trước đó trong phiên điều trần tại Tòa án Thượng thẩm Hạt Glynn, thẩm phán đã kết án ba người đàn ông vì những gì anh ta mô tả là sai lầm của họ khi không coi Arbery chỉ là một người hàng xóm khác.

Ông cho biết ông đã dành cho hai cha con McMichael mức án nặng nề nhất một phần vì những lời nói và hành động "nhẫn tâm" của họ được ghi lại trên một video trên điện thoại di động đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc khi nó được công khai vào mùa hè năm 2020.

"Đó là một cảnh ớn lạnh, thực sự đáng lo ngại", thẩm phán nói về khung hình trong video khi McMichael bắt đầu nâng khẩu súng ngắn của mình về phía Arbery trong khi anh chàng 25 tuổi cách đó khoảng 20 feet. "Tôi tiếp tục quay trở lại với nỗi kinh hoàng chắc hẳn đã có trong tâm trí của người thanh niên chạy qua Satilla Shores."

Vào tháng 11, bồi thẩm đoàn kết luận Gregory McMichael, 66 tuổi, con trai ông Travis McMichael, 35 tuổi và người hàng xóm Bryan 52 tuổi, phạm tội giết người, hành hung, bỏ tù sai và có ý định phạm trọng tội.

Thẩm phán đồng ý với các công tố viên và người thân của Arbery rằng ba người đàn ông da trắng, đã "cho rằng điều tồi tệ nhất" về Arbery, người mà "bị săn lùng và bắn, và anh ta đã bị giết vì những người ở đây trong phòng xử án này đã tuân theo luật rừng.”

Trước đó, gia đình của Arbery nói với tòa rằng họ tin rằng định kiến ​​chủng tộc đã dẫn đến việc giết người ham mê chạy bộ, người đã lớn lên và vẫn sống bên kia đường cao tốc từ khu phố Satilla Shores nơi anh ta chết. Các luật sư bào chữa đã xin khoan hồng, nói rằng không ai trong số ba người đàn ông từng có ý định giết Arbery, và hình phạt tối đa chỉ nên dành cho những kẻ phạm tội "tồi tệ nhất trong số những kẻ tồi tệ nhất".

Luật sư bào chữa Kevin Gough đã lập luận xin khoan hồng cho Bryan vì anh ta là người duy nhất trong ba người không có vũ khí khi truy sát Arbery.

Các luật sư của ba người đàn ông đã nói rằng họ sẽ kháng cáo các kết tội. Những người đàn ông này cũng phải đối mặt với một phiên tòa liên bang vào tháng Hai với tội danh gây thù hận, bị cáo buộc vi phạm quyền công dân của Arbery khi tấn công anh ta vì “chủng tộc và màu da” của anh ta.

Vụ án cấp tiểu bang xoay quanh việc liệu các bị cáo, theo luật Georgia hiện đã bãi bỏ cho phép bắt giữ công dân, có quyền đối chất với Arbery khi có linh cảm rằng anh ta đang bỏ trốn sau khi phạm tội hay không. Cuối cùng, bồi thẩm đoàn không bị lay động bởi lời khai đẫm nước mắt từ Travis McMichael, bị cáo duy nhất giữ lập trường, rằng anh ta chỉ bắn để tự vệ.

Arbery đang chạy bộ qua khu phố Satilla Shores rợp bóng cây vào chiều ngày 23 tháng 2 thì McMichaels quyết định lấy súng, nhảy vào một chiếc xe bán tải và đuổi theo.

Bryan tham gia cuộc rượt đuổi trong chiếc xe bán tải của chính anh ta sau khi nó đi qua đường lái xe của anh ta, và rút điện thoại di động ra để ghi lại cảnh Travis McMichael bắn một phát súng ngắn vào Arbery ở cự ly gần. Arbery không có gì trên người ngoài quần áo chạy bộ và giày thể thao.

Đoạn video đã thúc đẩy các cuộc biểu tình trên toàn quốc chống lại phân biệt chủng tộc trong hệ thống tư pháp hình sự khi nó xuất hiện vài tháng sau đó và rõ ràng là không ai trong số những người đàn ông liên quan vẫn chưa bị bắt sau khi một công tố viên địa phương kết luận vụ giết người là chính đáng.

Wanda Cooper-Jones, mẹ của Arbery, nói với tòa án hôm thứ Sáu: “Họ chọn nhắm mục tiêu vào con trai tôi vì họ không muốn nó ở trong cộng đồng của họ. "Khi họ không thể làm anh ta sợ hãi hoặc đe dọa anh ta đủ, họ đã giết anh ta."

Khi tuyên án, thẩm phán trích dẫn nhận xét của người mẹ, nói rằng họ đánh anh ta là "rất đúng".

“Ít nhất, Ahmaud Arbery nên buộc chúng ta phải xem xét mở rộng định nghĩa của chúng ta về một người hàng xóm có thể là gì và cách chúng ta đối xử với họ,” thẩm phán nói.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo The Guardian)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.