Group News: Tin Dịch

Gia đình của nhà lãnh đạo dân quyền đã bị giết Martin Luther King Jr. và những người ủng hộ họ, một số người hét lên, “Này Này! Việc đàn áp cử tri phải được tiến hành!”,tuần hành ở Washington hôm thứ Hai thúc giục thông qua luật bảo vệ cử tri khỏi sự phân biệt chủng tộc.

Martin Luther King III, the eldest son of the late civil rights activist Martin Luther King Jr., speaks before the start of a Peace Walk on the Frederick Douglass Memorial Bridge to urge Democrats to pass a law protecting voting rights during Martin Luther King Jr. Day, in Washington, U.S., January 17, 2022. REUTERS/Elizabeth Frantz

Martin Luther King III, con trai cả của nhà hoạt động dân quyền quá cố Martin Luther King Jr., phát biểu trước khi bắt đầu Đi bộ Hòa bình trên Cầu Tưởng niệm Frederick Douglass để kêu gọi các đảng viên Dân chủ thông qua luật bảo vệ quyền bầu cử trong thời gian Martin Luther King Jr. Ngày, tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 17 tháng 1 năm 2022.

Là một phần của Cuộc đi bộ vì Hòa bình Martin Luther King Jr. Day tại D.C hàng năm, gia đình King và hơn 100 nhóm dân quyền địa phương và quốc gia đã sải bước qua Cầu Tưởng niệm Frederick Douglass để kêu gọi các đảng viên Dân chủ của Tổng thống Joe Biden thông qua một dự luật tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Cuộc tuần hành tiếp sau một tuần đáng thất vọng đối với Biden, người đã đến Điện Capitol để thúc giục các đồng nghiệp tại Thượng viện thay đổi các quy tắc nhỏ để họ có thể vượt qua sự phản đối của Đảng Cộng hòa đối với dự luật, nhưng bị bác bỏ mạnh mẽ bởi hai đảng viên Đảng Dân chủ bảo thủ, những người nắm giữ quyền phủ quyết một cách hiệu quả trong sự chia rẽ đồng đều buồng.

Trong một bài phát biểu riêng biệt được truyền trực tiếp trước Nhà thờ của cố Linh mục Ebenezer ở Atlanta, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng thúc giục Thượng viện hành động, cảnh báo rằng những nỗ lực hạn chế bỏ phiếu ở một số bang của Hoa Kỳ có thể khiến hàng triệu người Mỹ khó bỏ phiếu hơn.

“Chúng ta không được tự mãn hay đồng lõa,” Harris nói. "Chúng ta không được từ bỏ, và chúng ta không được nhượng bộ. Để thực sự tôn vinh di sản của con người mà chúng ta tôn vinh ngày hôm nay, chúng ta phải tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do bầu cử, cho tự do cho tất cả mọi người."

Tại một cuộc biểu tình trước tháng Ba hôm thứ Hai, con trai của King, Martin Luther King III, đã ca ngợi đảng Dân chủ vì đã thông qua một dự luật cơ sở hạ tầng sâu rộng vào năm ngoái, nhưng kêu gọi họ thúc đẩy thông qua luật về quyền bầu cử.

"Bạn đã thành công với cơ sở hạ tầng, đó là một điều tuyệt vời", King nói trước đám đông hàng trăm người, "nhưng chúng tôi cần bạn sử dụng năng lượng tương tự để đảm bảo rằng tất cả người Mỹ đều có quyền bầu cử không bị cản trở."

Vợ của ông, Arndrea Waters King, và con gái của họ là Yolanda Renee King, dẫn đầu cuộc tuần hành qua cầu.

Lisa Meunier, 53 tuổi, ở Washington, người tham gia đoàn tuần hành, nói: “Chúng tôi cần đảm bảo rằng tất cả mọi người ở đất nước này đều có thể đến phòng phiếu, bỏ phiếu và nghe lá phiếu của họ.

Dự luật trước Thượng viện sẽ mở rộng quyền tiếp cận bỏ phiếu bằng thư, tăng cường giám sát liên bang đối với các cuộc bầu cử ở các bang có lịch sử phân biệt chủng tộc và thắt chặt các quy tắc tài chính chiến dịch. Những người ủng hộ đảng Dân chủ cho rằng cần phải chống lại làn sóng hạn chế mới về bỏ phiếu được thông qua ở các quốc gia do Đảng Cộng hòa lãnh đạo mà các nhà quan sát bầu cử cho rằng sẽ khiến cử tri thiểu số và thu nhập thấp khó bỏ phiếu hơn.

Những hạn chế mới đã xuất hiện sau khi cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố sai lầm rằng thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 của ông là kết quả của gian lận trên diện rộng.

Đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết phòng họp sẽ tiếp nhận dự luật vào thứ Ba, sự trì hoãn so với kế hoạch trước đó của ông là tổ chức một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục về dự luật vào thứ Hai, ngày lễ liên bang tôn vinh Martin Luther King.

Đảng Cộng hòa, những người nắm giữ một nửa 100 ghế trong Thượng viện, đoàn kết để phản đối dự luật, mà họ coi là một sự thâu tóm quyền lực của đảng phái. Điều đó khiến Biden và Schumer chỉ có một con đường để vượt qua nó: thuyết phục các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bảo thủ Joe Manchin và Kyrsten Sinema đồng ý thay đổi quy tắc lọc của phòng yêu cầu ít nhất 60 thượng nghị sĩ đồng ý về hầu hết các luật.

Yolanda Renee King phát biểu ý kiến ​​với hai thượng nghị sĩ sau cuộc tuần hành.

"Thượng nghị sĩ Sinema, Thượng nghị sĩ Manchin, tương lai của chúng tôi phụ thuộc vào quyết định của bạn, và lịch sử sẽ ghi nhớ lựa chọn của bạn," cô nói.

Một số nhóm dân quyền ở Georgia đã giúp thúc đẩy Biden giành chiến thắng tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2020 đã tẩy chay bài phát biểu về quyền bầu cử của ông ở Atlanta vào tuần trước, nói rằng họ thất vọng vì hành động thiếu hành động của Biden.

Cliff Albright và LaTosha Brown, những người đồng sáng lập của Black Voters Matter, đã viết trong một phản ứng trước bài phát biểu của Biden: “Các cử tri da đen đã mạo hiểm mọi thứ - bao gồm cả sức khỏe của họ trước cao điểm của đại dịch - để bầu chọn Biden và các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện.

"Đã đến lúc các quan chức ở Washington đối xử với chúng tôi và các quyền của chúng tôi với mức độ khẩn cấp tương tự."

Nếu các nhóm này mất nhiệt tình với đảng Dân chủ, điều đó có thể làm tăng khả năng đảng mất đa số trong ít nhất một viện của Quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 năm 2022.

Yolanda Townsend, người tự gọi mình là "cấp cao" từ khu vực Washington, D.C., cho biết tại cuộc biểu tình hôm thứ Hai rằng cô nhận thấy bài phát biểu Georgia của Biden kịp thời và mạnh mẽ.

“Tôi ước gì nó được vẽ sớm hơn, nhưng tôi nghĩ rằng một đường trên cát đã được vẽ ra và bạn ở bên chúng tôi hoặc chống lại chúng tôi,” Townsend nói.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.