Group News: Tin Dịch

Các binh lính tập trung tại thành trì cuối cùng của Ukraine ở cảng Mariupol bị bao vây bắt đầu di tản vào thứ Hai, dường như để nhường quyền kiểm soát thành phố từng thịnh vượng cho Nga sau nhiều tháng bị bắn phá.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

A view shows a plant of Azovstal Iron and Steel Works in Mariupol

Một khung cảnh cho thấy một nhà máy của Công trình Gang thép Azovstal trong cuộc xung đột Ukraine-Nga ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine ngày 15 tháng 5 năm 2022

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết 53 binh sĩ bị thương từ các nhà máy thép Azovstal đã được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk do Nga kiểm soát, cách đó khoảng 32 km (20 dặm) về phía đông.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anna Malyar cho biết 211 người khác đã được đưa đến thị trấn Olenivka, trong khu vực do phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát. Bà nói thêm, tất cả những người di tản sẽ phải chịu một cuộc trao đổi tù nhân tiềm năng với Nga.

Reuters đã thấy năm xe buýt chở quân từ Azovstal đến Novoazovsk vào cuối ngày thứ Hai. Một số quân di tản bị thương và được cáng ra khỏi xe buýt. Khoảng 600 quân được cho là đã ở bên trong nhà máy thép.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể cứu sống những người của chúng tôi”. "Có những người bị thương nặng trong số họ. Họ đang được chăm sóc. Ukraine cần những anh hùng Ukraine còn sống."

Quân đội Ukraine cho biết họ đã "ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng quân tại Azovstal để cứu tính mạng của các nhân viên" và quân đội ở đó đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của mình.

Quân đội cho biết thêm, các nỗ lực giải cứu binh lính bên trong vẫn đang được tiến hành. Nó không cho biết có bao nhiêu quân còn lại.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã cầm cự ở Azovstal trong 82 ngày, để dành thời gian cho phần còn lại của Ukraine chiến đấu với lực lượng Nga và đảm bảo các vũ khí cần thiết của phương Tây để chống lại cuộc tấn công của Nga.

Nhưng cuộc di tản có thể đánh dấu sự kết thúc của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến Ukraine và một thất bại đáng kể cho Ukraine. Mariupol giờ đã trở nên hoang tàn sau cuộc bao vây của Nga mà Ukraine cho rằng đã giết chết hàng chục nghìn người trong thành phố.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào tháng Hai, sự tàn phá của Mariupol đã trở thành biểu tượng cho cả khả năng của Ukraine trong việc chống lại sự xâm lược của Nga và sự sẵn sàng của Nga để tàn phá các thành phố Ukraine tồn tại.

Việc sơ tán diễn ra vài giờ sau khi Nga cho biết họ đã đồng ý sơ tán các binh sĩ Ukraine bị thương đến một cơ sở y tế ở Novoazovsk.

Những người bảo vệ cuối cùng của Azovstal đã phải cầm cự nhiều tuần trong các boongke và đường hầm được xây sâu dưới lòng đất để chống chọi với chiến tranh hạt nhân. Thường dân đã được sơ tán khỏi bên trong nhà máy, một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất ở châu Âu, hồi đầu tháng.

Vợ của một thành viên Trung đoàn Azov đã mô tả điều kiện tại nhà máy trước đó vào thứ Hai: "Họ đang ở trong địa ngục. Họ nhận những vết thương mới mỗi ngày. Họ không có chân hoặc tay, kiệt sức, không có thuốc", Natalia Zaritskaya nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xuất hiện trước các lời đe dọa trả đũa Thụy Điển và Phần Lan vì đã công bố kế hoạch gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

Ông Putin nói: "Trong chừng mực mở rộng, bao gồm cả các thành viên mới là Phần Lan và Thụy Điển, Nga không có vấn đề gì với các quốc gia này - không có vấn đề gì. Và vì vậy, theo nghĩa này, không có mối đe dọa ngay lập tức đối với Nga từ việc mở rộng bao gồm các quốc gia này".

Các bình luận này dường như đánh dấu một sự thay đổi lớn trong cách hùng biện, sau nhiều năm coi việc mở rộng NATO trở thành mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của Nga, bao gồm cả việc viện dẫn nó như một lời biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine.

Chỉ vài giờ trước khi ông Putin phát biểu, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, cho biết Phần Lan và Thụy Điển đã mắc sai lầm dẫn đến hậu quả sâu rộng: "Họ không nên ảo tưởng rằng chúng ta sẽ đơn giản chấp nhận nó."

Ông Putin cho biết việc mở rộng NATO đang được Hoa Kỳ sử dụng theo một cách "gây hấn" để làm trầm trọng thêm tình hình an ninh toàn cầu vốn đã khó khăn, và Nga sẽ đáp trả nếu liên minh này chuyển vũ khí hoặc binh lính về phía trước.

"Việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự vào lãnh thổ này chắc chắn sẽ kích động phản ứng của chúng tôi. Phản ứng đó sẽ như thế nào - chúng tôi sẽ xem những mối đe dọa nào được tạo ra cho chúng tôi", ông Putin nói.

Phần Lan và Thụy Điển, cả hai đều không liên kết trong suốt Chiến tranh Lạnh, cho biết hiện họ muốn được bảo vệ bởi hiệp ước của NATO, theo đó một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào cũng là cuộc tấn công vào tất cả.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết: “Chúng ta đang bỏ lại một kỷ nguyên phía sau và bước vào một kỷ nguyên mới,” Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết, đồng thời công bố kế hoạch chính thức từ bỏ tình trạng quân sự không liên kết - nền tảng của bản sắc dân tộc trong hơn 200 năm.

Kjell Engelbrekt, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc phòng Thụy Điển, cho biết Mátxcơva hiện chỉ còn một số lựa chọn quân sự để tuân theo luận điệu "rất quyết đoán" trước đây yêu cầu các nước Bắc Âu không bao giờ gia nhập NATO.

Một quan chức cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết, Washington không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuyển quân hoặc thiết bị đến gần biên giới với Phần Lan.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo Reuters)

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.