Group News: Tin copy

Mặc dù GDP của Mỹ giảm trong quý thứ hai liên tiếp và doanh số bán nhà đã giảm trong tháng thứ năm liên tiếp, nhưng giá nhà có thể sẽ vẫn tiếp tục tăng do số lượng nhà rao bán trên thị trường ít, ông Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NAR cho biết hôm 3 Tháng Tám trong hội nghị về dự báo địa ốc hàng quý của NAR.

Cư dân California mua nhà lần đầu có thể được giúp tiền ‘down payment’

Ông Yun đưa ra những dự đoán của mình về kinh tế và thị trường nhà ở trong thời gian còn lại của năm nay và đến năm 2023 tại sự kiện này.

Một căn nhà rao bán ở Corte Madera, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Ông Yun nói, một trong những khía cạnh bất thường nhất của nền kinh tế hiện tại là thị trường lao động.

Theo số liệu của Cục Thống Kê Lao Động, số việc làm hiện nhiều hơn số người thất nghiệp, với tỷ lệ gần như 2:1. Số thông báo tuyển dụng nhân công xây dựng cao kỷ lục trong Tháng Giêng và đến nay vẫn chưa tuyển đủ người cho thấy khả năng thị trường nhà ở sẽ chậm lại.

Dữ liệu của NAR cho thấy cả doanh số bán nhà hiện có và doanh số nhà chờ bán đều giảm hoặc đình trệ trong nhiều tháng. Lãi suất thế chấp tăng kết hợp với số nhà tồn đọng thấp tạo áp lực giảm giá trên thị trường.

Ông Yun nói: “Hoạt động đóng giao dịch sẽ tiếp tục giảm nhiều hơn nữa. Một số người mua nhà tiềm năng không muốn trả tiền hàng tháng cao hơn. Và một số thì không thể.”

Hy vọng cho người mua

Thị trường có những điểm sáng, chẳng hạn như số lượng nhà rao bán trên thị trường tăng dần là một tin vui cho người mua.

“Người mua không còn buộc phải đưa ra lời đề nghị sau khi chỉ mới xem được một căn nhà,” Yun nói. “Họ có thể tiếp tục xem thêm ba hoặc bốn căn. Thị trường đang trở lại trạng thái bình thường.”

Mặc dù một số căn nhà có giá niêm yết cao bắt đầu giảm giá trên thị trường, nhưng việc thiếu nhà rao bán nói chung vẫn dẫn đến việc tăng giá.

“Ngay cả sau khi được giảm, giá rao bán vẫn cao hơn so với một năm trước và cao hơn nhiều so với trước đại dịch,” ông Yun nói thêm.

Mặc dù Fed dự trù sẽ tăng lãi suất thêm vài lần nữa trong năm nay, ông Yun cho biết lãi suất thế chấp sẽ không tăng thêm vì các bên cho vay đã “tính giá” trước khả năng tăng. Điều này có nghĩa là tăng cơ hội cho người mua.

Ông Yun nói: “Lãi suất sẽ có thể tăng một chút hay giảm một chút. Sẽ tuyệt vời nếu chốt được giao dịch khi lãi suất giảm.”

Ông cũng lưu ý rằng đầu tư nước ngoài vào địa ốc Mỹ vẫn còn ít so với mức trước đại dịch nhưng dự đoán rằng mối quan tâm của quốc tế có khả năng tăng lên khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ.

Cuối cùng, Yun dự đoán rằng vào năm 2022, tổng doanh số bán nhà sẽ giảm 13% so với năm trước, giá nhà sẽ tăng 11% và tổng lượng vốn rót vào địa ốc sẽ giảm 2%. Trong năm 2023, ông dự đoán doanh số bán nhà sẽ không tăng, giá tăng 2% và tổng lượng vốn tăng 2%.

Xu hướng hiện tại và cơ hội thị trường

Jessica Lautz, phó chủ tịch phụ trách nhân khẩu học và hành vi của NAR, nêu bật một số dữ liệu của Tháng Sáu, 2022.

Số ngày nhà nằm trên thị trường đạt mức thấp kỷ lục 14 ngày.

Số lượng đề nghị trung bình nhận được giảm xuống còn 3 từ mức cao 5 đề nghị trước đó.

Khoảng 30% người mua từ bỏ dự phòng kiểm tra và thẩm định. Khá ổn định kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Tỷ lệ mua hoàn toàn bằng tiền mặt 25%. Giảm từ mức cao 35% vào năm 2014.

Những người mua lần đầu vẫn đang đứng ngoài cuộc và chiếm 30% thị trường. Trong lịch sử, thường chiếm khoảng 40%.

Ngoài ra, Lautz còn liệt kê năm “điểm tiếp xúc,” là cơ hội để địa ốc viên tiếp cận với khách hàng trong điều kiện hiện tại.

1-12% người mua đang mua nhà trực tuyến và họ muốn được địa ốc viên hỗ trợ trong quá trình này.

2-Làm việc từ xa tiếp tục ảnh hưởng đến xu hướng mua nhà: 34% người mua muốn nhà có các tính năng cho phép họ làm việc tại nhà.

3-Người mua tiếp tục có cái nhìn lệch lạc về khoản trả trước. 35% người mua tin rằng khoản trả trước từ 16% đến 20% là bắt buộc; 10% người mua tin rằng họ cần trả trước hơn 20%. Tuy nhiên, khoản trả trước thông thường cho người mua lần đầu chỉ từ 6% đến 7%. Đối với người mua nhiều lần, con số này là 17%.

4-Có giá trị trong việc thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong niêm yết: 44% địa ốc viên nói rằng nó “có giá trị” và 19% nói rằng nó “rất có giá trị.”

5-Bảy trong số 10 người mua mong muốn nhà có hệ thống sưởi và làm mát, cửa, vật liệu cách nhiệt, ánh sáng và thiết bị điện mới; tuy nhiên, căn nhà điển hình thường là đã 29 năm tuổi và không có nhiều tính năng mới nhất. Việc này tạo cơ hội cho địa ốc viên liên lạc với các khách hàng cũ để hỏi về sự hài lòng với căn nhà hiện tại của họ và những cải tiến họ đã thực hiện với căn nhà. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.