Group News: Tin copy

Lãi suất vay thế chấp và giá nhà đều tăng cao đã khiến nhiều người phải rời khỏi thị trường nhà đất ở Mỹ. Các chuyên gia cho rằng, thu nhập của người mua nhà cần phải tăng ở mức đáng kinh ngạc là 55% thì thị trường nhà đất mới được coi là có giá cả phải chăng, theo trang mạng “GOBankingRates.”

Hơn 80% người Mỹ cho rằng lúc này là thời điểm tồi tệ để mua nhà

“Nếu bạn nhìn vào khả năng chi trả nhà ở và những gì cần làm để bình thường hóa thị trường ngày nay phải điều chỉnh giá 35%, hoặc lãi suất thế chấp giảm 4% hoặc thu nhập tăng 55%, hoặc một vài kết hợp của tất cả những giải pháp đó.”

Người mua nhà nay phải chi nhiều tiền hơn mới mong làm chủ được một căn nhà so với cách đây hơn hai năm. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Andy Walden, phó chủ tịch nghiên cứu doanh nghiệp của ICE Mortgage Technology, nói với đài CNBC như vậy.

Fortune đưa tin rằng nhiều chuyên gia khác cũng có cùng quan điểm với Walden, điều đó có nghĩa là lãi suất thế chấp và giá nhà có thể sẽ không sớm giảm.

Sam Khater, kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết lãi suất của khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm đã đạt đỉnh cao nhất kể từ năm 2000, trung bình là 7.31% vào cuối Tháng Chín. Một năm trước, lãi suất là 6.7%.

Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR) cho biết, giá bán nhà trung vị (median) trong Tháng Tám là $407,100, tăng 3.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Fortune lưu ý rằng người Mỹ bình quân kiếm được $4,600 mỗi tháng, theo dữ liệu Tháng Tám, năm 2023 của CEIC.

Nhưng dữ liệu của Black Knight cho thấy 1/4 số người mua mới đã phải trả ít nhất $3,000 mỗi tháng cho khoản vay mua nhà lãi suất cố định 30 năm vào Tháng Bảy. Một số chủ nhà có thể chi hơn 60% tiền lương cho khoản thế chấp của họ. Kết quả dẫn đến là có ít người mua tham gia thị trường hơn.

Walden nói với CNBC rằng nhu cầu đã đạt mức thấp nhất, làm thắt chặt thị trường và làm khả năng chi trả rơi xuống mức thấp nhất trong 40 năm. Nhưng nếu khi chúng ta bắt đầu thấy có nhiều nhà rao bán hơn trong vài tháng tới, Walden tin rằng giá nhà có thể sẽ hạ nhiệt.

Ông nói thêm: “Nếu không, bạn sẽ thấy sự bế tắc này diễn ra rộng rãi hơn nữa trên thị trường.”

Theo Zillow, số lượng niêm yết mới đã tăng 4% trong khoảng thời gian từ Tháng Bảy đến Tháng Tám, nhưng có thể vẫn không đủ để giúp làm giảm bớt áp lực cho những người mua nhà mới, Fortune đưa tin. 

Theo Ng.Tr/NV

 

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.