Group News: Tin copy

Bộ Thương Mại Mỹ hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Chín, cho biết mức độ xài tiền của người dân trong Tháng Tám nhiều hơn so với Tháng Bảy, đây là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế Mỹ khi lạm phát đang ở mức cao, theo AP.

Kỹ nghệ thuốc lá gây thiệt hại kinh tế Mỹ gần $900 tỷ trong năm 2020

Mức chi tiêu cho những dịch vụ như cắt tóc tăng 0.4% trong Tháng Tám, sau khi Tháng Bảy giảm 0.2%. Đây là tín hiệu tốt sau khi Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) công bố mức lạm phát Tháng Tám tăng 0.3%. Nền kinh tế Mỹ vẫn có dấu hiệu vững chắc, mặc dù tăng lãi suất liên tục, lạm phát cao và thị trường chứng khoán biến động.

Một tiệm hớt tóc ở Tulsa, Oklahoma. (Hình minh họa: Brandon Bell/Getty Images)

Người dân thắt chặt chi tiêu trong quý III với mức tăng 0.5%, trong khi quý II ghi nhận tốc độ tăng 2%. Nền kinh tế Mỹ dự trù sẽ tăng trưởng trong quý III sau khi đã co cụm sáu tháng trước đó. Tuy nhiên các kinh tế gia dự đoán mức tăng trưởng cho cả năm chỉ vào khoảng 1%.

Trong khi đó, mức độ tiết kiệm của người dân Mỹ trong Tháng Tám đạt 3.5%, thấp hơn nhiều so với trước đại dịch là khoảng 8%, do người dân phải trả thêm tiền cho các món hàng mua.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 8.3% trong Tháng Tám so với cùng thời gian một năm trước đây. Điều đó sẽ thúc đẩy Fed tăng lãi suất chuẩn lần thứ tư liên tiếp, có thể thêm 0.75 điểm tại cuộc họp diễn ra vào Tháng 11. Báo cáo của Bộ Thương Mại Mỹ cũng cho thấy thu nhập cá nhân tăng hai tháng gần nhất, đạt 0.3% trong Tháng Tám.

Với biện pháp tăng mức lãi suất của Fed, nhanh nhất trong bốn thập niên, lãi suất căn bản hiện dao động ở mức 3% đến 3.25%, cao nhất kể từ đầu năm 2008, kể từ con số 0% vào Tháng Ba năm nay. Chủ tịch Fed Jerome Powell và nhiều viên chức thể hiện sự quyết tâm kiềm chế lạm phát bằng hình thức tăng lãi suất, điều đó khiến các doanh nghiệp có thể phải sa thải bớt nhân viên và tỷ lệ thất nghiệp lên cao hơn.

Lạm phát toàn cầu hiện cũng tăng nhanh chóng, một phần do ảnh hưởng khi Nga tạm ngưng nguồn cung ứng khí đốt cho Châu Âu, khiến những nước này đang trong tình trạng khủng hoảng năng lượng. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.