Group News: Tin copy

Hạ viện Hoa Kỳ, sa lầy trong một cuộc chiến lãnh đạo hỗn loạn, ngày 4/1 thêm ba lần nữa bác bỏ nỗ lực của dân biểu Cộng hòa Kevin McCarthy muốn trở thành Chủ tịch Hạ viện, bất chấp lời kêu gọi đoàn kết của cựu Tổng thống Donald Trump.

Dân biểu Cộng hòa Kevin McCarthy.

Dân biểu Cộng hòa Kevin McCarthy.

Ông McCarthy trong ba cuộc biểu quyết liên tiếp hôm 4/1 đều không nhận đủ số phiếu cần thiết, sau ba cuộc biểu quyết thất bại hôm 3/1, vì khoảng 20 đảng viên Cộng hòa ở cánh hữu không chịu ủng hộ ứng viên mà họ cho là không đáng tin cậy về mặt ý thức hệ.

Ông McCarthy, một dân biểu đến từ California, từng là thành viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Hạ viện kể từ năm 2019.

Lần cuối cùng Hạ viện không bầu được Chủ tịch sau một lượt biểu quyết là vào năm 1923.

Cuộc chiến giành quyền lãnh đạo đã tạo ra một khởi đầu đáng thất vọng cho đảng Cộng hòa tại Hạ viện sau khi đảng này giành được thế đa số mong manh là 222-212 trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Cuộc đấu tranh nội bộ nhấn mạnh những thách thức mà đảng có thể phải đối mặt trong hai năm tới, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Ông McCarthy chỉ giành được 201 phiếu bầu trong số 218 phiếu cần phải có để chiến thắng.

Tất cả 212 thành viên bên đảng Dân chủ của Hạ viện đều bỏ phiếu cho lãnh đạo của họ, ông Hakeem Jeffries.

Những người phản đối cho biết cuộc chiến lãnh đạo có thể kéo dài trong nhiều tuần.

Cuộc bỏ phiếu cũng là một lời phản kháng đối với ông Trump, người đã thúc giục các đảng viên Cộng hòa trước cuộc bỏ phiếu là hãy gạt bỏ những khác biệt của họ sang một bên.

Ông Trump vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa và cho đến nay là ứng cử viên tổng thống duy nhất được công bố cho năm 2024. Một số người trong đảng đã đổ lỗi cho ông Trump khi đảng Cộng hòa không giành được nhiều ghế hơn ở Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

“Tổng thống cần nói với ông Kevin McCarthy, ‘Thưa ông, ông không có phiếu bầu và đã đến lúc rút lui’”, Dân biểu Cộng hòa Lauren Boebert nói, ám chỉ ông Trump.

Thành tích yếu hơn mong đợi trong cuộc bầu cử giữa kỳ đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng lãnh đạo Hạ viện và khiến ông McCarthy phụ thuộc vào sự ủng hộ của một nhóm nhỏ những người theo đường lối cứng rắn trong đảng của ông. Nhóm đó muốn kiểm soát nhiều hơn đối với lãnh đạo và ảnh hưởng nhiều hơn đến cách tiếp cận chi tiêu và nợ.

Hạ viện chưa có ‘người cầm lái’

Việc đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện có thể trao quyền cho đảng này cản trở chương trình lập pháp của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Nhưng sự bế tắc trong lãnh đạo đã đặt ra câu hỏi liệu Hạ viện có thể đáp ứng các nghĩa vụ cơ bản như tài trợ cho các hoạt động của chính phủ hay không, chứ chưa nói đến việc thúc đẩy các ưu tiên chính sách khác trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Phát biểu với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, ông Biden nói về cuộc đấu tranh lãnh đạo ở Hạ viện: “Đây không phải là một cái nhìn tốt đẹp”. “Đó không phải là điều tốt. Đây là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, và tôi hy vọng họ cùng nhau hành động.”

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.