Group News: Tin copy

Năm dân biểu gốc Việt vừa tuyên thệ nhậm chức tại phòng họp Hạ Viện Oregon ở thủ phủ Salem lúc 9 giờ sáng Thứ Hai, 9 Tháng Giêng, tạo nên một sự kiện lịch sử tại Hoa Kỳ.

California thiệt hại hơn $30 tỷ do đợt bão mùa Đông

Hạ Viện Oregon có tổng cộng 60 dân biểu, mỗi người đại diện một địa hạt có khoảng gần 71,000 cư dân, với nhiệm kỳ hai năm.

Năm tân dân biểu gốc Việt của Hạ Viện Oregon, hàng trước, từ trái, Daniel Nguyễn, Hải Phạm, Khanh Phạm, Thủy Trần, và Hòa Hiền Nguyễn. (Hình: Lê Quang Trung cung cấp)

Như vậy, năm dân biểu có nghĩa là gần 10% thành viên Hạ Viện của tiểu bang này là gốc Việt, và Oregon là tiểu bang có nhiều dân biểu gốc Việt nhất nước Mỹ.

Kế đến là California, có ba người, một thượng nghị sĩ và hai dân biểu.

Washington có một thượng nghị sĩ và một dân biểu.

Nevada có hai dân biểu.

Còn lại, Arizona, Massachusetts, Texas, và Virginia mỗi nơi có một dân biểu.

Năm người nhậm chức ở Oregon hôm Thứ Hai là vừa thắng cử ngày 8 Tháng Mười Một, 2022, và đều thuộc đảng Dân Chủ, gồm Nha Sĩ Hải Phạm (Địa Hạt 36), Nghị Viên Lake Oswego Daniel Nguyễn (Địa Hạt 38), Bác Sĩ Thủy Trần (Địa Hạt 45), Dân Biểu Khanh Phạm (Địa Hạt 46), và Ủy Viên Học Khu David Douglas Hòa Hiền Nguyễn (Địa Hạt 48).

Dân Biểu Hải Phạm, Địa Hạt 36 

Theo trang web tranh cử của vị tân dân biểu, cha mẹ Nha Sĩ Hải Phạm vượt biên trong lúc người mẹ mang bầu năm 1980. Sau nhiều ngày lênh đênh và gặp cướp biển, họ được một tàu thương mại vớt, đưa vào Malaysia, nơi cậu bé Hải Phạm ra đời.

Khi vào Mỹ, gia đình định cư tại Corvallis, Oregon, nơi cậu bé Hải Phạm lớn lên, học trung học, tốt nghiệp đại học Oregon State University, rồi được nhận vào trường nha tại đại học Oregon Health & Science University (OHSU), trước khi hoàn tất chương trình nha khoa nhi đồng tại đại học này năm 2009.

Năm 2007, chàng sinh viên Hải Phạm bị bệnh bạch hầu ngay trước khi vào thực tập tại bệnh viện nhi đồng Doernbecher của đại học OHSU. Trong nhiều năm, anh gặp khó khăn, không có đủ tiền trả chi phí chữa bệnh.

Kinh nghiệm này làm cho Dân Biểu Hải Phạm quyết tâm thực hiện cải tổ hệ thống y tế, trong lúc ông gặp khó khăn tài chính và sống sót.

Kinh nghiệm cuộc sống làm cho ông trở thành một con người và là một người phục vụ y tế.

Năm 2020, ông mở phòng răng “Hi 5 Dental Dentistry for Kids” cung cấp dịch vụ nha khoa cho trẻ em nghèo ở Washington County. Kể từ đó, ông mở rộng hoạt động và phục vụ trẻ em khắp tiểu bang Oregon.

Nha Sĩ Hải Phạm cũng là thành viên của Governor’s Children Cabinet, Oregon Board of Dentistry, Charitable Foundation Boards, và the Pediatric Dentistry Chairman tại bệnh viện nhi đồng Randall ở Portland, Oregon.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, Nha Sĩ Hải Phạm được 61.4% số phiếu trong khi đối thủ Greer Trice (Cộng Hòa) của ông được 38.4%.

Dân Biểu Daniel Nguyễn, Địa Hạt 38 

Theo trang web tranh cử, ông Daniel Nguyễn cho biết gia đình ông đến Mỹ năm 1975.

Ông ra đời và lớn lên ở thành phố Camas, Washington.

Ông và người vợ, với tinh thần kinh doanh, sáng lập và điều hành nhà hàng Bambuza Vietnam Kitchen tại khu South Waterfront của Portland từ năm 2008.

Năm 2018, ông đắc cử nghị viên thành phố Lake Oswego, trở thành người da màu đầu tiên làm lãnh đạo thành phố.

Ngoài ra, ông cũng tham gia nhiều tổ chức và hội đoàn trong vùng, qua vai trò thành viên hội đồng quản trị tại nhiều nơi, ví dụ như Immigration Counseling Service Business for a Better Portland và là đồng chủ tịch Ủy Ban Cố Vấn PCC School of Business & Entrepreneurship.

Ông Daniel Nguyễn tốt nghiệp trung học Camas High School ở tiểu bang Washington, trước khi học kinh doanh quốc tế tại đại học The Chinese University of Hong Kong, và đại học University of Puget Sound ở Tacoma, Washington.

Trong cuộc bầu cử ngày 8 Tháng Mười Một, 2022, ông được 68% số phiếu trong khi đối thủ Alistair Firmin (Cộng Hòa) của ông được 32%.

Dân Biểu Thủy Trần, Địa Hạt 45 

Theo trang web tranh cử, gia đình Dân Biểu Thủy Trần đến Mỹ khi bà còn nhỏ. Mặc dù sống trong gia đình có thu nhập thấp, vị nữ dân biểu cố gắng học hành, nghĩ rằng đó là cách duy nhất giúp đỡ cha mẹ.

Cuối cùng cô sinh viên Thủy Trần tốt nghiệp cử nhân khoa học tại đại học UCLA năm 1990. Bốn năm sau, cô tốt nghiệp bác sĩ mắt đại học Pacific University- College of Optometry, Forest Grove, Oregon, và mở phòng mạch riêng, phục vụ cư dân vùng Hollywood ở Portland.

Năm 2014, Bác Sĩ Thủy Trần lấy thêm bằng cao học quản trị kinh doanh đại học George Fox University, Portland, Oregon.

Bác Sĩ Thủy Trần ban đầu đắc cử ủy viên Hội Đồng Giáo Dục Parkrose, Portland, cùng lúc là trung tá Không Quân Vệ Binh Quốc Gia Oregon.

Trong quân ngũ, Bác Sĩ Thủy Trần từng phục vụ nhiều nơi ở Hoa Kỳ qua các tiểu bang Alaska, Hawaii, Misouri, và Mississippi.

Ngoài ra, Trung Tá Thủy Trần cũng từng phái đi phục vụ tại một số quốc gia như Bangladesh, Sri Lanka, và Việt Nam.

Trong cuộc bầu cử năm ngoái, Bác Sĩ Thủy Trần được 84% số phiếu, thắng đối thủ George Donnerberg (Cộng Hòa), người chỉ được 15.9%.

Năm tân dân biểu gốc Việt của Oregon, hàng ngồi, từ trái, Thủy Trần, Hải Phạm, Daniel Nguyễn, Khanh Phạm, và Hòa Hiền Nguyễn, chụp hình với một số đồng hương trong ngày tuyên thệ nhậm chức ở thủ phủ Salem, Oregon. (Hình: Lê Quang Trung cung cấp)

Dân Biểu Khanh Phạm, Địa Hạt 46 

Cha mẹ Dân Biểu Khanh Phạm đến Mỹ năm 1975, theo trang web tranh cử của bà, và định cư tại Oklahoma. Đây là nơi cha mẹ bà gặp nhau, cưới nhau, và bà ra đời năm 1978.

Khi được 11 tuổi, gia đình cô về sống ở Irvine, California. Sau này, cô được học bổng vào học đại học Lewis & Clark College ở Portland.

Sau khi tốt nghiệp năm 2001, vì muốn trở thành một nhà hoạt động cộng đồng, bà Khanh Phạm chuyển về sống ở Los Angeles, California, và làm việc tại Labor/Community Strategy Center. Tại đây, bà làm việc và chứng kiến đời sống của những người da đen và người gốc Hispanic khó khăn như thế nào.

Kế đến, bà chuyển lên Oakland, làm công việc tổ chức và gây quỹ cho các tổ chức cộng đồng, qua các vấn đề di trú, môi trường, chủng tộc, và quyền người lao động, và bắt đầu giúp sản xuất một chương trình phát thanh tạo thay đổi trong các lãnh vực công bằng về chủng tộc, kinh tế, và giới tính.

Sau một số lần thăm gia đình ở Việt Nam, chứng kiến ảnh hưởng tệ hại của môi trường, bà ghi danh học chương trình tiến sĩ tại đại học Portland State University để nghiên cứu kế hoạch phát triển đô thị và ảnh hưởng của môi trường.

Sau đó, bà làm việc tại Asian Pacific American Network of Oregon (APANO) và bốn năm sau, thành lập chương trình công bằng về môi trường.

Rồi bà trở thành lãnh đạo sáng lập và phát ngôn viên của một chương trình mới về môi trường, có tên Portland Clean Energy Fund Initiative.

Bà cũng là giám đốc của tổ chức Oregon Just Transition Alliance, phục vụ cho chương trình Oregon Green New Deal.

Năm 2020, bà ứng cử và trở thành dân biểu gốc Việt đầu tiên của Oregon.

Dân Biểu Khanh Phạm có bằng cử nhân đại học Lewis & Clark College và bằng cao học phát triển đô thị đại học Portland State University.

Trong cuộc bầu cử năm 2022, bà tái thắng cử với 83.7% số phiếu, trong khi đối thủ Timothy R Sytsma (Cộng Hòa) của bà chỉ được 16.1%.

Dân Biểu Hòa Hiền Nguyễn, Địa Hạt 48 

Theo trang web tranh cử của mình, gia đình Dân Biểu Hòa Hiền Nguyễn đến Mỹ năm 1975. Cô sinh ra và lớn lên ở khu Versailles, New Orleans, Louisiana, trong vùng có nhiều người nói tiếng Việt. Cha mẹ làm chủ một tiệm tạp hóa nhỏ.

Khi được 15 tuổi, cô bé Hòa Hiền Nguyễn chuyển đến Portland sống với một người bà con, được học bổng và trợ giúp tài chính vào học tại St. Mary’s Academy.

Trong 20 năm qua, trước khi bước vào lãnh vực chính trị, cô Hòa Hiền Nguyễn làm việc cho các tổ chức bất vụ lợi và trường học qua các chương trình phát triển, tổ chức cộng đồng, và vận động cho gia đình và giới trẻ.

Năm 2021, cô đắc cử ủy viên Học Khu David Douglas trong lúc làm việc qua vai trò nhân viên duy trì sĩ số tại các trường công ở Portland.

Công việc này giúp cô tạo được quan hệ với hàng trăm học sinh, phụ huynh, giáo viên, và các nhà lãnh đạo giáo dục.

Trong cuộc bầu cử ngày 8 Tháng Mười Một, 2022, cô Hòa Hiền Nguyễn được 51.2% số phiếu trong khi đối thủ John Masterman (Cộng Hòa) được 48.6%. 

Theo NV/Đ.D.


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.