Group News: Tin copy

Sau gần nửa thế kỷ nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng Hòa, Hội Đồng Giám Sát Orange County (HĐGS) vừa có đa số thuộc đảng Dân Chủ sau lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Vicente Sarmiento, cựu thị trưởng Santa Ana, hôm Thứ Ba, 10 Tháng Giêng.

Khả năng chi trả tiền nhà của người Mỹ đang ‘xấu đi’ ở mức kỷ lục

Ông Sarmiento (Địa Hạt 2), thuộc đảng Dân Chủ, vừa dự cuộc họp đầu tiên với tư cách là giám sát viên Orange County cùng với hai đồng viện cùng đảng là bà Katrina Foley (Địa Hạt 5) và ông Doug Chaffee (Địa Hạt 4).

Năm thành viên Hội Đồng Giám Sát Orange County, từ trái, ông Andrew Đỗ, ông Don Wagner, ông Doug Chaffee, bà Katrina Foley, và ông Vicente Sarmiento. (Hình: Julie Leopo/Voice of OC)

Bà Katrina và ông Chaffe cùng tái đắc cử vào Tháng Mười Một, 2022.

Hai thành viên còn lại thuộc đảng Cộng Hòa là ông Andrew Đỗ (Địa Hạt 1) và ông Don Wagner (Địa Hạt 3).

Trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức trước cuộc họp, ông Sarmiento cho biết ông chú trọng đến tạo việc làm, làm cho nhà ở có giá cả phải chăng hơn, giảm tình trạng vô gia cư, cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe công cộng, làm cho HĐGS minh bạch hơn, đồng thời tăng cường nhân sự và tài trợ cho việc giám sát dân sự đối với các cơ quan thực thi pháp luật của quận hạt.

“Tôi rất tự hào về việc chúng tôi đã chuẩn thuận một trong những ủy ban giám sát cảnh sát năng nổ nhất trước khi tôi rời ghế thị trưởng Santa Ana,” ông Sarmiento nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông muốn “tăng cường kinh phí và nhân sự” (để) giám sát cơ quan hành pháp tại quận hạt.

Ông tiếp: “Một ưu tiên khác là làm sao để con em chúng ta và những người trẻ trong cộng đồng có thể mua được một ngôi nhà tại Orange County. Tôi muốn họ thực hiện được giấc mơ đó.”

Ông Sarmiento không nói rõ ông sẽ thực hiện những điều đó bằng cách nào, nhưng cho biết ông đang tìm hiểu về những khó khăn và cách thức.

Ông cho biết ông là cư dân Santa Ana đầu tiên đắc cử vào HĐGS trong hơn 74 năm, và là người Latino thứ ba giữ chức vụ giám sát viên Orange County.

Với phiếu bầu đầu tiên trong tư cách là giám sát viên, ông Sarmiento là người duy nhất phản đối việc tăng hợp đồng trị giá $13 triệu để trùng tu nhà tù Musick của quận hạt.

Ông trình bày rằng ông không có mặt trong các cuộc thảo luận trước đó và cho rằng việc tăng chi phí ngoài dự kiến là do các vấn đề về thiết kế.

Ngân sách hàng năm của Orange County mà HĐGS có quyền quyết định lên tới $9 tỷ, được sử dụng cho các dịch vụ địa phương như thi hành pháp luật, y tế công cộng, dịch vụ xã hội, và vô số các ưu tiên khác như thư viện.

Với sự thay đổi là bà Lisa Bartlett của đảng Cộng Hòa rời ghế và ông Sarmiento gia nhập, đảng Dân Chủ có ba trong năm ghế của Hội Đồng Giám Sát, nắm quyền kiểm soát hầu hết các quyết định.

Nhưng thực tế không đơn giản vậy.

Giám Sát Viên Doug Chaffee, một người chừng mực, thường đứng về phía các đồng viện đảng Cộng Hòa trong các vấn đề chính trị và từng bị đảng Dân Chủ phản đối trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Ông được coi là “swing vote” (lá phiếu quyết định), người có khả năng bỏ phiếu chấm dứt các vấn đề gây tranh cãi.

Trong bài phát biểu tuyên thệ nhậm chức ngắn, ông Chaffee cảm ơn gia đình ủng hộ ông và ám chỉ những xung đột giữa ông và bà Katrina Foley.

Ví dụ, vào năm 2021, ông cùng với ông Andrew Đỗ ngăn chặn các chuyên gia y tế quận hạt cộng tác với bà Katrina Foley để cập nhật công khai về COVID-19 hàng tuần cho công chúng, vào thời điểm quận hạt ngừng thực hiện việc này.

Ông Vicente Sarmiento (trái) trong một cuộc chuyện trò với huấn luyện viên trung học Santa Ana. (Hình: Facebook Vicente Sarmiento)

“Tôi mong muốn được cộng tác với quý vị và phát triển mối quan hệ làm việc thân thiện, bất chấp xích mích, về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến phẩm chất cuộc sống của cư dân chúng ta,” ông Chaffee nói với bà Foley khi bắt đầu phát biểu tuyên thệ nhậm chức.

Khi ông Chaffee đề cập đến vụ “xích mích,” nhiều cư dân dự họp bật cười.

Bà Foley cảm ơn các nhân viên nghiệp đoàn ủng hộ chiến dịch tranh cử của bà và cam kết đại diện cho mọi cư dân từ những người vô gia cư đến những người giàu có sống trong biệt thự.

“Cảm ơn các nhân viên công cộng. Cảm ơn quý vị gắn bó với tôi trong 20 năm. Đây là căn nhà của quý vị! Quý vị đã xây dựng nó,” bà Foley nói, bày tỏ lòng cảm ơn đến các nhân viên cảnh sát và  cứu hỏa.

Bà nói: “Có sự chênh lệch khi đại diện cho những người đang sống ngoài đường và cố gắng tìm cách giúp đỡ cho họ, so với việc đại diện cho những người sống trong những ngôi nhà đắt tiền nhất ở Orange County.”

“Tất cả đều xứng đáng được chúng ta đại diện,” bà khẳng định.

Lần trước đảng Dân Chủ chiếm đa số trong Hội Đồng Giám Sát là vào năm 1980.

Triều đại đó bị hủy hoại vì các vụ bê bối tham nhũng, có cả việc Giám Sát Viên Bob Battin bị kết án trọng tội năm 1976 là đã lạm dụng nhân viên quận hạt để phục vụ chiến dịch tranh cử phó thống đốc của ông.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, các giám sát viên chọn ông Don Wagner làm chủ tịch HĐGS.

Tuy nhiên, các giám sát viên chia rẽ gay gắt về việc ai sẽ là phó chủ tịch.

Cuối cùng, ông Chaffee đứng về phía các đồng viện đảng Cộng Hòa và chọn ông Andrew Đỗ làm phó chủ tịch. 

Theo ĐG/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.