Group News: Tin copy

Nhiều ngân hàng trung ương tuyên bố sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào năm sau, cho đến khi đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

 
Trong 24 giờ qua, tiếp sau Mỹ, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đồng loạt tăng lãi suất cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát. Dù tỉ lệ lạm phát giảm trong tháng 11 vừa qua, nhiều ngân hàng trung ương tuyên bố, tiếp tục tăng lãi suất vào năm sau, cho đến khi đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Mỹ, Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu, Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Sĩ, Mexico, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc), Philippines đồng loạt tăng lãi suất cơ bản thêm từ 0,25 - 0,50 điểm phần trăm.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm qua. Trong đợt tăng lãi suất thứ 9 liên tiếp, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất lên 3,5%, mức cao nhất trong 14 năm qua. Lãi suất cơ bản của Ngân hàng trung ương Mexico hiện là 10,5%, mức cao nhất từ trước tới nay.

 

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde thông báo, Hội đồng quản trị quyết định tăng 0,5 điểm phần trăm cơ bản cho 3 loại lãi suất chính của Ngân hàng ECB.

“Dựa trên sự điều chỉnh tăng đáng kể đối với triển vọng lạm phát, Ngân hàng ECB dự kiến sẽ tăng lãi suất hơn nữa. ECB đánh giá lãi suất sẽ vẫn phải tăng đáng kể với tốc độ ổn định, để đảm bảo lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%. Việc giữ lãi suất này sẽ làm giảm lạm phát bằng cách làm giảm nhu cầu và cũng sẽ đề phòng rủi ro lạm phát sẽ tăng”, bà Christine Lagarde nói.

Trong lần tăng lãi suất này, các ngân hàng trung ương đã điều chỉnh giảm mức độ tăng. Động thái này phản ánh hiệu quả của chính sách tăng lãi suất nhằm kiếm chế lạm phát khi nhiều quốc gia cũng ghi nhận lạm phát trong tháng 11 vừa qua đã giảm.

Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ trong tháng 11 tăng 0,1%, thấp hơn mức dự báo 0,3%. Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã giảm lạm phát từ mức cao kỷ lục, 10,6% xuống còn 10% trong tháng 11.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Andrew Bailey nhận định, những số liệu được công bố trong tuần này cho thấy, lạm phát không chỉ bắt đầu giảm mà còn thấp hơn một chút so với mức dự báo và đó là một tin rất tốt. “Lạm phát sẽ bắt đầu giảm nhanh hơn, có thể là từ cuối mùa Xuân tới. Nhưng còn một chặng đường dài phía trước với rủi ro là lạm phát sẽ không diễn biến theo cách chúng ta dự đoán, vì thị trường lao động và nguồn cung lao động vẫn còn quá eo hẹp”, Thống đốc Andrew Bailey nhận định.

Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương đều cảnh báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản vào năm sau. Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ - ông Thomas Jordan, lạm phát của Thụy Sĩ giảm từ 3,5% vào tháng 8, mức cao nhất trong 3 thập kỷ qua, xuống 3% trong tháng trước. Song nhìn chung, áp lực lạm phát hiện đang cao hơn so với tháng 9 nên việc thắt chặt tài chính hơn nữa là cần thiết để đảm bảo Thụy Sĩ đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Với quyết định tăng lãi suất cơ bản vào những ngày cuối năm 2022, nhiều ngân hàng châu Âu gửi đi thông điệp về chính sách tài chính cứng rắn vào năm sau./.

Theo VOV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.