Group News: Tin copy

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi các công ty xăng dầu giảm giá nhiên liệu, trong bối cảnh giá dầu đang giảm sau thời gian tăng kỷ lục.

"Giá dầu đang giảm, giá xăng cũng nên như vậy. Các công ty kinh doanh xăng dầu không nên thu lợi từ hầu bao của những người Mỹ lao động chăm chỉ", Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng lên Twitter hôm 16/3.

Ông Biden còn đăng kèm một biểu đồ cho thấy khi giá dầu ở mức 96 USD/thùng vào ngày 1/3, giá xăng ở Mỹ là 3,62 USD/gallon (1 gallon tương đương hơn 3,78 lít). Giá xăng ở Mỹ sau đó liên tiếp tăng lên mức kỷ lục sau khi giá dầu đạt đỉnh hơn 128 USD/thùng hôm 9/3. Tuy nhiên, khi giá dầu hiện nay quay trở lại mức 96 USD/thùng, giá xăng tại Mỹ vẫn là 4,31 USD/gallon.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại nhà máy xe điện ở Detroit, Michigan, hồi tháng 11/2021. Ảnh: Reuters.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden tại nhà máy xe điện ở Detroit, Michigan, hồi tháng 11/2021. Ảnh: Reuters.

Giá xăng ở Mỹ được quyết định bởi một loạt yếu tố, trong đó có nhiều thứ nằm ngoài khả năng kiểm soát trực tiếp của Nhà Trắng. Tuy nhiên, giá xăng tăng cũng làm tồi tệ hơn tình trạng lạm phát ở Mỹ và ảnh hưởng đến tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Biden.

Giá xăng ở Mỹ từng giảm ở thời điểm đầu đại dịch Covid-19, song tăng vọt khi các biện pháp hạn chế chống dịch được dỡ bỏ vào năm ngoái.

Ông chủ Nhà Trắng tuần trước công bố cấm nhập khẩu dầu Nga để phản đối chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Hầu hết nguồn dầu nhập khẩu của Mỹ tới từ các nước khác ngoài Nga, song ông Biden vẫn cảnh báo lệnh cấm này có thể đẩy giá xăng tăng.

Biểu đồ tương quan giá dầu (màu xanh) và giá xăng (màu nâu) ở Mỹ từ tháng 2 đến nay. Đồ họa: Twitter/President Biden.

Biểu đồ tương quan giá dầu (màu xanh) và giá xăng (màu nâu) ở Mỹ từ tháng 2 đến nay. Đồ họa: Twitter/President Biden.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trước đó đã tuyên bố rằng chính phủ Mỹ e ngại về áp lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga, do lo sợ gây ra bất ổn cho thị trường.

Ngoài lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga, Mỹ và các đồng minh còn loại nước này khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, ngăn tiếp cận các công nghệ tiên tiến và đưa quan chức, tài phiệt Nga vào danh sách cấm vận. Mỹ còn lập đội đặc nhiệm chuyên "thu giữ và đóng băng" tài sản của giới tài phiệt Nga, siết chặt thực thi lệnh trừng phạt với nước này.

Nga sau đó đáp trả phương Tây bằng lệnh cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022. Moskva cũng thông báo đưa Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng nước này vào danh sách cấm nhập cảnh.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.