Group News: Tin copy

Hoa Kỳ có thể buộc phải khai triển thêm võ khí nguyên tử chiến lược trong những năm tới để ngăn chặn mầm mống hiểm họa ngày càng gia tăng từ Nga, Trung Quốc và các đối thủ khác, một viên chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Sáu được Reuters ghi nhận.

Trump lại tỏ ý sẽ tìm cách truy tố đối thủ chính trị nếu tái đắc cử

Pranay Vaddi, viên chức kiểm soát võ khí hàng đầu thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, đưa ra bình luận trong phần phát biểu về “cách thức tiếp cận cạnh tranh hơn” trong lãnh vực kiểm soát võ khí, nêu rõ sự thay đổi chính sách nhằm gây sức ép buộc Moscow và Bắc Kinh ngừng phản đối lại việc Hoa Kỳ kêu gọi đàm phán hạn chế kho khí tài quân sự.

Hoa Kỳ hiện đang tuân thủ số lượng giới hạn 1,550 đầu đạn nguyên tử chiến lược được khai triển theo hiệp ước New START năm 2010 thỏa thuận với Nga mặc dù Moscow “tạm đình hoãn” thỏa thuận vào năm ngoái do Hoa Kỳ tương trợ Ukraine, Washington gọi hành động này là “không có hiệu lực về mặt pháp lý.”

Một viên chức quân sự xách valise có mật mã khai hỏa võ khí nguyên tử ngày 26 Tháng Giêng, 2017 ở Washington, DC (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Một năm trước khi Vaddi phát biểu, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Jake Sullivan cũng nói với Hiệp Hội Kiểm Soát Võ Khí ACA rằng Hoa Kỳ không cần phải tăng cường khai triển võ khí nguyên tử chiến lược để chống lại kho võ khí của Nga và Trung Quốc, thời điểm đó ông đề nghị đàm phán “mà không cần điều kiện tiên quyết.”

Chính quyền Tổng Thống Joe Biden vẫn cam kết giữ vững các chính sách quốc tế về kiểm soát võ khí và không phổ biến võ khí được hoạch định nhằm hạn chế không cho võ khí nguyên tử bành trướng, Vaddi cho biết.

Tuy nhiên, Vaddi cho biết, Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn “đều đang hun đúc và đa dạng hóa kho võ khí nguyên tử với tốc độ chóng mặt, chẳng màng tới việc kiểm soát võ khí, hoặc có chăng thì cũng không đáng kể.”

Ba quốc gia nêu trên và Iran “ngày càng cố kết và phối hợp với nhau theo những cách thức đi ngược lại hòa bình và ổn định, đe dọa Hoa Kỳ và đồng minh, làm căng thẳng trong khu vực thêm trầm trọng,” Vaddi cho biết.

Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn đang chuyền tay nhau kỹ nghệ hỏa tiễn và máy bay không người lái tân tiến, Vaddi cho biết, trích dẫn việc Moscow khai triển máy bay không người lái của Iran, pháo binh và hỏa tiễn của Bắc Hàn ở Ukraine, kèm theo đó là sự tiếp tay của Trung Quốc trong các ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Tổng Thống Vladimir Putin cho biết hôm Thứ Tư rằng Nga có thể khai hỏa tên lửa thông thường trong phạm vi tấn công Hoa Kỳ và các đồng minh Âu Châu nếu họ cho phép Ukraine tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga bằng võ khí tầm xa do Tây Phương cung ứng. Nhưng Putin cho biết hôm Thứ Sáu rằng Nga không cần dùng tới võ khí nguyên tử cũng đủ bảo đảm chiến thắng tại Ukraine, nơi đang bị Moscow xâm lược.

Học thuyết nguyên tử của Hoa Kỳ, Vaddi cho biết, là dùng võ khí nguyên tử để ngăn chặn các cuộc tấn công của kẻ thù “nhắm vào nước Mỹ và các đồng minh và đối tác,” đồng thời vẫn cam kết với Anh Quốc và Pháp về “sự minh bạch” trong các chính sách và lực lượng nguyên tử.

Nhưng nếu các thành phần đối địch với Hoa Kỳ ngày càng phụ thuộc vào võ khí nguyên tử, “Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sửa đổi chính sách và năng lực nhằm duy trì sức mạnh răn đe và ổn định,” Vaddi nói.

Vaddi cho biết chính quyền Tổng Thống Biden đang thực hiện “các bước thận trọng” hướng tới mục tiêu tự vệ, trong đó có cả hiện đại hóa kho võ khí của Hoa Kỳ.

Đồng thời, chính quyền Biden cũng cam kết ngăn chặn bành trướng võ khí nguyên tử, gồm có cả việc củng cố Hiệp Ước Không Phổ Biến Võ Khí Nguyên Tử, nền tảng của chế độ kiểm soát võ khí toàn cầu, Vaddi cho biết.

Tuy nhiên, Vaddi cho biết, Moscow nhiều lần từ chối đàm phán gia hạn hiệp ước kế nhiệm New START, vốn là hiệp ước kiểm soát võ khí chiến lược cuối cùng giữa các cường quốc nguyên tử hùng mạnh nhất thế giới, sẽ hết hạn năm 2026.

Mặt khác, Trung Quốc từ chối thảo luận với Hoa Kỳ về việc manh nha làm giàu kho võ khí nguyên tử, Vaddi cho biết. 

Theo TTHN/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.