Group News: Tin copy

Chính phủ Việt Nam hôm 31/8 tuyên bố sẽ trả tự do cho gần 2.500 tù nhân, gồm cả công dân Mỹ, trước ngày Quốc khánh 2/9 trong đợt ân xá ít hơn so với những năm trước đây và không bao gồm các nhà hoạt động đang thụ án tù.

 
Việt Nam ra quyết định đặc xá trước thời hạn cho gần 2.500 phạm nhân, trong đó có 16 người nước ngoài đang thụ án ở đây, nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Việt Nam ra quyết định đặc xá trước thời hạn cho gần 2.500 phạm nhân, trong đó có 16 người nước ngoài đang thụ án ở đây, nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Những người bị kết án vì tội “tuyên truyền chống nhà nước” hay “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” – các cáo buộc thường được dùng để bỏ tù các nhà hoạt động hay những người bất đồng chính kiến – sẽ không được trả tự do, theo thông báo chính thức về đợt đặc xá năm nay được truyền thông trong nước đăng tải.

Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, công bố hôm 31/8 trong một buổi họp báo do Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức ở Hà Nội, cho biết 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù sẽ được trả tự do trong dịp Quốc khánh năm nay.

Trong số những người được chính phủ Việt Nam đặc xá trong dịp này có 16 phạm nhân quốc tịch nước ngoài gồm 3 công dân Mỹ, 4 công dân Trung Quốc và số còn lại là người Úc, Canada, Pháp, Nigeria, Campuchia, Malaysia và Lào, theo cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Số phạm nhân được đặc xá lần này ít hơn so với các lần ân xá trước đây vì có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá, theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà được Tuổi Trẻ trích dẫn cho biết tại buổi họp báo.

Hơn 18.000 người được trả tự do trước thời hạn trong đợt đặc xá năm 2015 trong khi vào năm ngoái con số này là hơn 3.000. Theo VnExpress, Việt Nam đã tiến hành 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho gần 90.000 phạm nhân từ năm 2009 đến 2016.

Việt Nam thường không đặc xá cho các tù nhân chính trị, như các nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền.

Theo Tuổi Trẻ, lệnh đặc xá năm nay không xét các trường hợp phạm nhân bị kết tội phản bội Tổ quốc, gián điệp, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân hay phá rối an ninh…

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết những người được đặc xá năm nay, ngoài việc chấp hành ít nhất 1/2 thời hạn án tù hoặc 15 năm tù và có ý thức cải tạo tốt, họ còn phải thực hiện hình phạt bổ sung là phạt tiền. Theo Bộ Công an, người được đặc xá năm 2022 và gia đình họ đã nộp án phí, bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác với tổng số tiền là 67 tỷ đồng.

Việc đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân là “chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước” Việt Nam đối với những người bị kết án tù, cho dù là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, đã cải tạo tốt, theo báo Chính phủ.

Bộ Công an cho biết có khoảng 750 người nước ngoài đang thi hành án tù tại Việt Nam.

 

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.