Group News: Tin copy

Việc ngày càng nhiều nhân vật có tiếng ở Trung Quốc được công khai là đã chết đang khiến người dân đặt câu hỏi về con số tử vong chính thức vì Covid.

Chu Lanlan

Nữ diễn viên kinh kịch Trữ Lan Lan qua đời vào tháng 12/2022 ở tuổi 40

Cái chết của Trữ Lan Lan (Chu Lanlan), nữ diễn viên kinh kịch 40 tuổi, vào tháng trước là một cú sốc đối với nhiều người, vì cô còn rất trẻ.

Gia đình cô cho biết họ rất đau buồn trước "sự ra đi đột ngột" của cô, nhưng không cho biết chi tiết về nguyên nhân cái chết của cô.

 
 

Trung Quốc đã hủy bỏ chính sách zero-Covid nghiêm ngặt vào tháng 12/2022 và đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm và tử vong.

Hiện có báo cáo về việc các bệnh viện và lò hỏa táng trở nên quá tải.

Nhưng quốc gia này đã ngừng công bố dữ liệu ca nhiễm hàng ngày và chỉ công bố 22 trường hợp tử vong do Covid kể từ tháng 12, sử dụng các tiêu chí nghiêm ngặt của riêng họ.

Bây giờ chỉ những người chết vì các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi mới được tính là chết vì Covid.

Hôm thứ Tư, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng Trung Quốc đang thể hiện thấp tác động thực sự của Covid-19 ở nước này - đặc biệt là số lượng tử vong.

Nhưng cái chết của Trữ Lan Lan và những người khác đang làm dấy lên đồn đoán về những tổn thất lớn hơn những gì được báo cáo chính thống.

Theo trang web tin tức chuyên ngành Operawire, Trữ Lan Lan là một giọng nữ cao chuyên về Kinh kịch - một loại hình nghệ thuật sân khấu trong đó người biểu diễn sử dụng lời nói, bài hát, điệu múa và các động tác chiến đấu để kể chuyện - và cũng tham gia vào các hoạt động từ thiện.

Vào ngày đầu năm mới, tin tức về cái chết của nam diễn viên Gong Jintang khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc bàng hoàng.

Gong Jintang

Gong Jintang đã là một cái tên quen thuộc ở Trung Quốc trong nhiều năm

Gong, 83 tuổi, được nhiều gia đình biết đến nhờ diễn xuất trong bộ phim truyền hình dài tập nhất của Trung Quốc, In-Laws, Out-laws. Chân dung Cha Kang do ông thủ vai đã làm say đắm người hâm mộ trong hơn hai thập niên kể từ khi bộ phim được phát sóng lần đầu tiên vào năm 2000.

Nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa rõ ràng, nhưng nhiều người dùng mạng xã hội đã liên kết nó với cái chết gần đây của những người cao tuổi khác.

“Lạy chúa, xin hãy đối xử tốt hơn với người già,” bạn diễn của ông là Hu Yanfen viết trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo.

"R.I.P Cha Kang. Làn sóng này đã thực sự cướp đi sinh mạng của nhiều người già, hãy chắc chắn rằng chúng ta bảo vệ những người cao tuổi trong gia đình mình", một người dùng Weibo viết.

Nhà biên kịch nổi tiếng Ni Zhen cũng nằm trong số những người chết gần đây. Người đàn ông 84 tuổi này nổi tiếng với tác phẩm của ông trong bộ phim Raise the Red Lantern (Đèn Lồng Đỏ Treo Cao) năm 1991, được các nhà phê bình đánh giá là một trong những bộ phim Trung Quốc hay nhất.

Trong khi đó Hu Fuming, cựu nhà báo và là giáo sư đã nghỉ hưu của Đại học Nam Kinh, qua đời vào ngày 2/1, ở tuổi 87.

Ông là tác giả chính của một bài bình luận nổi tiếng xuất bản năm 1978, đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ "Chuyển loạn thành chính" (Boluan Fanzheng) của Trung Quốc - thời kỳ loại bỏ hỗn loạn và trở lại bình thường sau biến động của Cách mạng Văn hóa dưới thời nhà lãnh đạo Cộng sản đầu tiên của đất nước Mao Trạch Đông.

Hu Fuming

Hu Fuming là một học giả và tác giả nổi tiếng

Theo thống kê của truyền thông Trung Quốc, 16 nhà khoa học từ các học viện khoa học và kỹ thuật hàng đầu của đất nước đã chết trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 26/12.

Không ai trong số những người này có liên quan đến Covid trong cáo phó của họ, nhưng điều đó không ngăn được những đồn đoán trên mạng.

"Có phải ông ấy cũng chết vì 'cúm nặng' không?" là một trong những bình luận được đánh giá cao nhất sau tin tức về cái chết của ông Ni.

"Ngay cả khi bạn tìm kiếm trên toàn bộ internet, bạn cũng không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào liên quan đến nguyên nhân cái chết của ông ấy", một người dùng internet khác nói.

Nhưng cũng có những lời chỉ trích đối với những người biểu tình xuống đường vào tháng 11 trong các cuộc biểu tình chính trị hiếm hoi kêu gọi chấm dứt chính sách zero-Covid của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

"Những người đó bây giờ có hạnh phúc không, nhìn những người già... giờ đang mở đường cho tự do của họ?" một người dùng mạng xã hội đặt câu hỏi.

Ông Tập dường như ám chỉ đến các cuộc biểu tình trong bài phát biểu mừng năm mới của mình, nói rằng việc mọi người có ý kiến khác nhau là điều hoàn toàn tự nhiên ở một đất nước rộng lớn như này.

Tuy nhiên, ông kêu gọi mọi người xích lại gần nhau và thể hiện sự đoàn kết khi Trung Quốc bước vào "giai đoạn mới" trong cách tiếp cận với Covid.

Các nhà chức trách Trung Quốc nhận thức được sự hoài nghi đang lan rộng mặc dù họ tiếp tục hạ thấp mức độ nghiêm trọng của làn sóng Covid đang càn quét đất nước này.

Giám đốc Viện các Bệnh về Hô hấp của Bắc Kinh thừa nhận số người cao tuổi tử vong trong mùa đông năm nay "chắc chắn nhiều hơn" so với những năm trước, đồng thời nhấn mạnh rằng các trường hợp nguy kịch vẫn chiếm thiểu số trong tổng số trường hợp nhiễm Covid.

Tuần này, Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản, kêu gọi người dân hành động hướng tới "chiến thắng cuối cùng" trước Covid và bác bỏ những lời chỉ trích về chính sách zero-Covid trước đó.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.