Group News: Tin copy

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung không thoát khỏi nguy cơ bị truy tố sau khi cuộc điều tra bổ sung xác định hành vi trục lợi hàng tỷ đồng của ông Chung từ dự án trồng cây xanh ở thủ đô Hà Nội, báo chí trong nước đưa tin.

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 

Kết quả điều tra bổ sung này đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố hôm 13/6 kèm với đề nghị truy tố ông Chung về tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’, theo tờ Tuổi Trẻ.

Ông Chung từng bị đề nghị truy tố hồi cuối tháng 3, nhưng khi đó Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ động cơ vụ lợi của ông Chung trong dự án trồng cây xanh.

Theo kết quả điều tra bổ sung được công bố, ông Chung đã đích thân can thiệp, chỉ đạo dự án trồng cây xanh ở Hà Nội trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019 để tạo điều kiện cho các công ty ‘sân sau’ của ông, từ đó ông được lại quả hàng tỷ đồng.

Công ty Sinh Thái Xanh - được chính quyền Hà Nội dưới quyền ông Chung chọn để thực hiện dự án trồng cây xanh ở thành phố dù chỉ mới thành lập từ năm 2016 - được cho là ‘không đủ năng lực đấu thầu’, Tuổi Trẻ dẫn kết quả điều tra cho biết. Tuy nhiên, giám đốc công ty này, ông Bùi Văn Mận, được cơ quan điều tra xác định là ‘có quan hệ thân thiết với ông Chung’.

Ngoài công ty này, ông Chung cũng được xác định có quan hệ gần gũi với ông Vũ Kiên Trung, chủ tịch Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội. Đây là hai công ty mà ông Chung đã chỉ đạo miệng cho giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phải đặt hàng trồng cây xanh.

Trước đó, lấy quyền chủ tịch, ông Chung đã ra lệnh ngưng đấu thầu trồng cây xanh ở các quận, huyện Hà Nội để gom về một mối là Sở Xây dựng để ông dễ chỉ đạo, cũng theo kết luận của cơ quan điều tra.

Làm theo lệnh ông Chung, Sở Xây dựng Hà Nội đã bỏ qua đấu thầu và ký hợp đồng đặt hàng cây xanh trực tiếp với Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh. Công ty Cây xanh được ký 10 hợp đồng trị giá hơn 241 tỉ đồng còn Công ty Sinh Thái Xanh được giao 6 hợp đồng trị giá hơn 43 tỉ đồng, Tuổi Trẻ cho biết.

Do không thông qua đấu thầu nên các công ty này đã kê khống giá trồng cây nhằm bòn rút tiền từ ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại hơn 34 tỉ đồng, cơ quan điều tra xác định.

Hai vị giám đốc ăn tiền từ ngân sách nhà nước này đã chung chi lại cho cựu chủ tịch Hà Nội. Cụ thể, ông Vũ Kiên Trung khai đã biếu ông Chung tổng cộng 2,6 tỉ đồng các dịp lễ, Tết, còn ông Bùi Văn Mận nói ông đã chi hơn 2 tỉ cho ông Chung dưới hình thức mua và trồng cây cho những người thân thiết của ông Chung, trong đó có nhà thờ họ và nhà bố mẹ của ông Chung.

Tuy nhiên, ông Chung vẫn một mực khẳng định rằng ông ‘không nhận bất cứ khoản tiền nào’ từ giám đốc hai công ty cây xanh này.

“Nhằm che giấu hành vi phạm tội, bị can Chung đã ra văn bản một đằng, chỉ đạo miệng một nẻo”, tờ Tuổi Trẻ dẫn kết luận điều tra cho biết. Cơ quan điều tra cho rằng ông Chung có ‘thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt’ trong vụ án.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.