Group News: Tin copy

Gần một năm nữa thì cử tri Mỹ lại đi bầu tổng thống, hai gương mặt chính trị đối địch nhau, một thuộc Đảng Dân Chủ, một thuộc Đảng Cộng Hòa, sẽ thượng đài quần thảo nhau qua một cuộc tranh luận vào Thứ Năm, 30 Tháng Mười Một.

Tòa lại ra lệnh Trump ‘ngậm miệng’ trong vụ xét xử ở New York

Hai đối thủ chính trị đó, Thống Đốc Florida Ron DeSantis và Thống Đốc California Gavin Newsom, sẽ làm cho cuộc đối đầu chính trị trong tuần hào hứng hơn vì những lý tưởng khác biệt của họ, và đây có thể cũng là cuộc thẩm định trước về trận chiến chính trị sắp tới tại Hoa Kỳ.

Sự kiện dành cho màn ảnh truyền hình này là hệ quả của bao năm tháng hai bên đấu khẩu với nhau, và Sean Hanity, một chủ sô truyền hình dây cáp và cũng là một tiếng nói bảo thủ có hạng, đã nhiệt tình muốn cung cấp cho hai đối thủ một đài tỉ thí.

 
Thống Đốc Florida Ron DeSantis (Hình: Jim Vondruska/Getty Images), trái, và Thống Đốc California Gavin Newsom (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Tại một góc võ đài là Ron DeSantis, thống đốc Florida, tiểu bang có 22 triệu cư dân. Ở phía bên kia và đối diện với DeSantis là Gavin Newsom, thống đốc California, tiểu bang có 39 triệu cư dân.

Cả California lẫn Florida đều được xếp hạng cao nhất về phương diện dân số (Califoria thứ nhất và Florida thứ ba) và phương diện kinh tế (Califoria thứ nhất và Florida thứ tư).

Cả hai tiểu bang đều là sân khấu độc diễn của Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa. Có điều, sau khi Tổng Thống Joe Biden, một đảng viên Dân Chủ, bước vào Tòa Bạch Ốc, tiểu bang Florida có khuynh hướng bảo thủ trở thành một chọn lựa khác đối đầu với chính quyền liên bang thiên về chủ nghĩa tự do.

Đây là cơ hội để cho ông Newsom giải trình chính sách xã hôị tự do của tiểu bang mình, với một hệ thống an ninh xã hội vững mạnh, trong đó có bảo hiểm y tế rộng khắp, kiểm soát súng, mở cửa cho di dân, và bảo vệ cho người đồng tính, lưỡng tính, và chuyển giới nam, nữ. Đồng thời, đây cũng là dịp để cho Thống Đốc Newsom biện minh cho cử tri thấy vì sao tiểu bang phải có mức thuế lợi tức cao, có nạn vô gia cư trầm trọng, và nạn tội phạm gia tăng tại các thành phố lớn.

Ông DeSantis cũng có cơ hội phân bua với cử tri về luật cấm phụ nữ phá thai trong sáu tháng đầu tiên của thai kỳ, việc nới lỏng lệnh cấm các công dân mang súng ra trước công chúng, giới hạn quyền các giáo viên thảo luận trong lớp về các vấn đề đồng tính luyến ái của nam cũng như nữ, và không chấp nhận giá trị các bằng lái xe của di dân từ các tiểu bang khác đổ vào Florida.

Trong khi Thống Đốc Newsom cũng đã được điểm với cử tri khi không ngại thi đấu trên sân người thì Thống Đốc DeSantis lại thi đấu ngay trên sân nhà do một chủ sô truyền hình bảo thủ tổ chức. Dẫu sao, cuộc so găng giữa hai đối thủ này, kẻ tám lạng người nửa cân, cũng hứa hẹn đem lại cho cử tri hai bên những điều bổ ích và thích thú bất ngờ.

Đài Fox News sẽ truyền hình trực tiếp cuộc tranh luận, dự trù kéo dài 90 phút từ Alpharetta, Georgia, lúc 9 giờ tối giờ Miền Đông Hoa Kỳ (6 giờ tối giờ Miền Tây Hoa Kỳ). 

Theo TTHN/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.