Group News: Tin copy

Từ khi cuộc chiến Nga xâm lược Ukraina nổ ra, một câu hỏi vẫn được đặt ra : Liệu Trung Quốc có thể đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột này? Trong cuộc trao đổi chính thức giữa Bắc Kinh và Kiev, ngày hôm qua 02/03/2022, ngoại trưởng Vương Nghị đã tuyên bố « vô cùng lấy làm tiếc » về cuộc xung đột. Trong khi đó, cho đến giờ truyền thông chính thức Trung Quốc vẫn thiên về phía Nga.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM 
 
Một tòa nhà chung cư bị Nga pháo kích ở thành phố Irpin, vùng Kiev, Ukraina, ngày 03/02/2022.

Một tòa nhà chung cư bị Nga pháo kích ở thành phố Irpin, vùng Kiev, Ukraina, ngày 03/02/2022. REUTERS - SERHII NUZHNENKO

 

 

Cuộc chiến tranh tại Ukraina được nhìn nhận thế nào tại Trung Quốc?Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh ghi nhận qua phóng sự :

Một tuần Nga mở cuộc xâm lược Ukraina cũng là một tuần truyền thông Trung Quốc lặp lại câu chữ của Matxcơva gọi đó là « chiến dịch quân sự đặc biệt » tại Ukraina. Chính quyền Trung Quốc nhiều lần tố cáo NATO và các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về phản ứng của Nga, một « đối tác chiến lược » của Trung Quốc. Thông điệp này được truyền thông chính thức liên tục đăng tải.

Một phụ nữ trẻ ở Bắc Kinh, một nhà văn viết chuyện trinh thám, cho biết ý kiến: « Tôi nghĩ một số nước đã không có sự lựa chọn đúng trong cuộc xung đột này, chính vì thế mới dẫn đến tình hình hỗn loạn hiện nay. Sự thay đổi chính trị ở Ukraina đã tạo nên mối đe dọa cho Nga. Cho nên để bảo vệ lợi ích của mình, người Nga đã tự vệ ».

Lập trường thân Nga như vậy được « giới trẻ có đầu óc dân tộc chủ nghĩa » chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng cũng có tranh cãi xung quanh lời kêu gọi hòa bình và đàm phán được chính quyền Bắc Kinh đưa ra. Trung Quốc luôn tránh dùng từ « xâm lược », nhưng hôm qua, ngoại trưởng Vương Nghị, một lần nữa tuyên bố ủng hộ « mọi nỗ lực xây dựng của quốc tế để đạt được một giải pháp chính trị ».

Phát biểu này được một bạn trẻ vừa tốt nghiệp nha khoa tán đồng : « Tôi và các bạn vẫn thường xuyên nói chuyện về tình hình Ukraina. Chúng tôi mong muốn cuộc chiến tranh này nhanh chóng kết thúc. Tôi là người hâm mộ môn thể thao điện tử và game thủ người Ukraina Aleksandr Olegovich Kostilev. Tôi nghĩ các trò chơi điện tử không mang tính chính trị và anh ta cũng là người muốn hòa bình ».

Trên vỉa hè gần một trường tiểu học, người ta nghe thấy tiếng hô tập luyện của các binh sĩ trong một trại đóng quân bên cạnh trường. Một phụ huynh học sinh người Kazakhstan nói: « Chúng tôi cũng hy vọng hòa bình ở Ukraina, chúng tôi biết rõ nước Nga như thế nào».

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.