Group News: Tin Dịch

Canada đang tăng cường vai trò của mình trong các nỗ lực răn đe của NATO ở Latvia trong bối cảnh liên minh này chuyển hướng lớn sang một thế trận phòng thủ quyết đoán hơn trước những hành động tàn bạo của Nga ở các thành phố Bucha và Mariupol của Ukraine.

LHQ đang tiến gần hơn đến một kết luận chắc chắn rằng Nga đã phạm tội ác chiến tranh. Họ nói rằng có ít nhất 50 trường hợp được ghi nhận về các vụ hành quyết dân thường trái pháp luật ở Bucha.

Thủ tướng Latvia Krišjānis Kariņš cho biết, thông điệp mà liên minh muốn gửi tới Nga là rất rõ ràng.

"Chúng tôi đã rất nghiêm túc trong việc bảo vệ bản thân, vì vậy đừng nghĩ đến việc đi theo cách này."

Kariņš đã nói chuyện cùng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Năm, cho thấy Trudeau thông báo một sĩ quan Canada và tối đa sáu sĩ quan tham mưu sẽ đến Latvia để hỗ trợ và đóng góp vào vai trò lãnh đạo của Khối đa quốc gia phía Bắc của NATO.

Bộ phận này hiện do Đan Mạch lãnh đạo và hỗ trợ lập kế hoạch quốc phòng cho các quốc gia thành viên Baltic, cùng với sự điều phối các hoạt động của Tổ chức Hiện diện Tăng cường của NATO ở Latvia, Estonia, Lithuania và Ba Lan. NATO mô tả những nhóm chiến đấu đó là "lực lượng mạnh mẽ và sẵn sàng chiến đấu."

Canada dẫn đầu nhóm chiến đấu Tăng cường hiện diện phía trước ở Latvia.

Việc triển khai diễn ra khi các nhà lãnh đạo NATO chuẩn bị gặp nhau tại Madrid, Tây Ban Nha, vào cuối tháng tới. Trong khi đó, họ dự kiến ​​sẽ vạch ra một tầm nhìn phòng thủ quyết đoán hơn cho tương lai của liên minh trong bối cảnh mà Trudeau mô tả là quyết định "tồi tệ một cách ngoạn mục" của Nga khi xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

"Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể phải đánh giá lại tư thế rủi ro và mức độ chúng tôi cần để sát cánh cùng nhau chống lại sự xâm lược và gây hấn tiềm tàng của Nga và đó là cuộc trò chuyện mà chúng tôi đang có với Madrid và chắc chắn chúng tôi sẽ có ở Madrid," Trudeau nói.

Ông nói thêm rằng các giả định hoạt động lâu nay của NATO là trong trường hợp một thành viên bị Nga xâm lược, các thành viên khác sẽ phản ứng theo Điều 5 để đẩy họ ra khỏi tổ chức.

Nhưng các vụ thảm sát và hành động tàn bạo của người Nga chống lại người Ukraine về cơ bản đã thay đổi điều đó.

Trudeau nói: “Thứ khác khiến mọi người tạm dừng là Bucha, là Mariupol, là những hành động tàn bạo mà người Nga đang thực hiện trên lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng."

"Ý tưởng rằng người Nga có thể tiến lên nhưng sau đó chúng tôi sẽ tiến vào và đẩy họ trở lại "như một điều gì đó có thể chấp nhận được theo bất kỳ cách nào là điều mà chúng tôi phải tính toán lại."

Sự tàn bạo của Nga ở Ukraine đã để lại dấu vết về sự đau khổ kinh hoàng của con người và thúc đẩy nhiều cuộc điều tra quốc tế. Đó là những cáo buộc về tội ác chiến tranh, bạo lực tình dục có hệ thống và tội ác chống lại loài người xuất hiện khi lực lượng Nga rút khỏi các thành phố như Bucha vào tháng Ba.

Phần lớn nỗ lực quân sự của Nga hiện đang được tập trung lại ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, với các lực lượng Nga bao vây và tàn phá thành phố cảng Mariupol.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh hoàng, người Ukraine đã tập hợp một lực lượng bảo vệ đất nước của họ một cách quyết liệt và tiếp tục tập hợp sự ủng hộ kiên quyết từ các quốc gia trên khắp thế giới. Sự hỗ trợ đó bao gồm hàng trăm tỷ đô la thiết bị quân sự, bao gồm cả vũ khí và viện trợ kinh tế cùng với các vòng trừng phạt chưa từng có đối với các đồng minh chính trị và vòng trong của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các quan chức Canada và các nhà lãnh đạo đồng minh đã liên tục coi cuộc xâm lược là một mối đe dọa hiện hữu đối với trật tự quốc tế dựa trên quy tắc được thiết lập sau Thế chiến thứ hai, và kết quả là sự phản đối kịch liệt của đồng minh đã làm thay đổi chính sách an ninh cơ bản ở các quốc gia châu Âu như Đức và Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ từ bỏ quan điểm trung lập lâu nay để gia nhập các đồng minh của Liên minh châu Âu với các lệnh trừng phạt đối với giới tinh hoa Nga và các tổ chức nhà nước quan trọng, cũng như đóng băng tài sản.

Đức tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lớn để đáp ứng mục tiêu hai phần trăm GDP của NATO và đồng ý gửi vũ khí quân sự tới Ukraine, một quyết định có ý nghĩa quan trọng hơn cả bởi quan điểm lâu đời của nước này đối với việc gửi vũ khí tới các khu vực xung đột.

Canada đã chọn không nhắm đến mục tiêu hai phần trăm trong ngân sách liên bang gần đây nhất, nhưng đã công bố tăng chi tiêu quốc phòng.

Ông Kariņš cho biết quốc gia của ông cũng đang tăng chi tiêu lên 2,2% GDP trong khi đặt mục tiêu đạt 2,5% trong tương lai để đối phó với mối đe dọa từ Nga, đồng thời cho biết điều quan trọng là các thành viên NATO “không ngại mạnh mẽ” trong phòng thủ về các giá trị chiến lược chung về dân chủ và chủ quyền.

Ông cho biết thêm, các quốc gia phải chứng tỏ “rằng chúng tôi sẵn sàng ủng hộ những giá trị này bằng sức mạnh và khả năng nếu cần thiết”.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.