Group News: Tin copy

“Khả năng chi trả tiền nhà của người dân trên khắp Hoa Kỳ đang xấu đi với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử,” theo một phân tích gần đây của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley.

Tina Dương, phiên bản gốc Việt của nữ ‘đại gia ảo’ lừa đảo Anna Delvey ở Mỹ

Vấn đề là giá nhà vẫn tăng trong khi lãi suất thế chấp tăng cao hơn, điều này rất bất thường. Lãi suất thế chấp cao hơn thường đẩy giá nhà xuống do nhu cầu hạ nhiệt. Đây là lý do tại sao động lực của thị trường nhà ở trở nên kỳ lạ như vậy và những người mua nhà tiềm năng làm gì để thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Số lượng nhà rao bán đang tăng lên, trong đó có Phoenix, tiểu bang Arizona. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Động lực của thị trường nhà ở

Địa ốc không phải là một loại tài sản phức tạp. Giá được thúc đẩy bởi ba yếu tố chính là lãi suất thế chấp, thu nhập và số nhà rao bán trên thị trường. Lý do động lực nhà ở bị sai lệch vào thời điểm này là do có một yếu tố đã thay đổi chóng mặt (lãi suất thế chấp) trong khi hai yếu tố kia không thay đổi nhiều.

Lãi suất thế chấp trung bình 30 năm vào giữa Tháng Mười Hai, 2021, vào khoảng 3.1%. Vào Tháng Mười Hai năm 2022, lãi suất trung bình tăng lên 6.3% (hơn gấp đôi). Sự thay đổi lãi suất này chắc chắn đã làm giảm nhu cầu trên thị trường, với doanh số bán nhà có sẵn giảm liên tiếp trong bảy tháng qua. Vào Tháng Tám, 2022, doanh số bán nhà giảm xuống mức thấp nhất kể từ đại dịch.

Tuy nhiên, số nhà rao bán trên thị trường cũng đã giảm nhanh chóng. Nhiều chủ nhà nhận được lãi suất ở mức thấp trong 30 năm không muốn bán nhà của họ để bị nhận mức lãi cao hơn. Tính đến Tháng Chín, số lượng nhà rao bán ở Mỹ thấp hơn 42.6% so với mức trung bình trước đại dịch từ năm 2017 đến năm 2019.

Trong khi đó, thu nhập hàng năm của một gia đình thông thường đang trì trệ. Điều đó có nghĩa là nhà ở ngày càng trở nên xa tầm với của các gia đình có thu nhập thấp, trong khi các hộ gia đình có thu nhập cao hơn đang đấu thầu giành giật số lượng nhà rao bán hạn chế.

Có hai lựa chọn, chuyển đi hoặc chờ đợi

Tình hình hiện tại chỉ còn lại hai lựa chọn cho những người mua nhà tiềm năng. Điều đầu tiên là chuyển đi. Trong khi số nhà rao bán khan hiếm ở hầu hết các nơi, 36 trong số 50 đô thị lớn nhất ở Mỹ đã chứng kiến số nhà rao bán tăng đột biến gần đây, theo “Realtor.com.”

Số lượng nhà rao bán trên thị trường tăng nhanh nhất ở Phoenix (cao hơn 167.3% so với năm ngoái), Raleigh (cao hơn 166.1%) và Nashville (cao hơn 125.3%). Cho thấy rằng một số nơi ở Mỹ có nguồn cung dồi dào và giá sẽ thấp hơn. Khám phá những vùng giá cả phải chăng hơn có thể là chìa khóa để đạt được quyền sở hữu nhà.

Tùy chọn thứ hai sẽ là chờ đợi giảm giá. Ngay bây giờ, các kinh tế gia đang chia rẽ về những gì xảy ra tiếp theo đối với giá nhà.

Skylar Olsen, kinh tế gia trưởng của Zillow, nói với “Money.com” rằng ông tin rằng giá nhà có thể sẽ tiếp tục trì trệ hoặc tăng nhẹ vào năm 2023. Xét đến thực trạng nguồn cung khan hiếm như hiện nay, kinh tế gia cấp cao kiêm giám đốc dự báo Nadia Evangelou của Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia tán thành dự báo của Olsen.

Tuy nhiên, các kinh tế gia khác của Moody’s nói với Fortune rằng họ dự đoán giá nhà có thể giảm 15%, trong khi một số địa ốc được định giá cao nhất có thể giảm sâu tới 30%.

Một sự điều chỉnh nghiêm trọng chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến khả năng chi trả nhà ở. Và nếu nó trùng khớp với “Fed Pivot” được dự đoán trước về lãi suất, thì khả năng chi trả có thể nhanh chóng được cải thiện.

Không có cách nào để biết chắc chắn. Nhưng nếu bạn lạc quan về việc giá nhà sẽ giảm, bạn nên chờ khả năng chi trả tốt hơn vào năm tới. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.